เว็บไซต์ ‘The Wrap’ ได้ยืนยันว่า ‘Riddick 4’ หรือ ‘Riddick: Furya’ จะเริ่มถ่ายทำในเดือนสิงหาคม 2024 นี้ ที่ประเทศเยอรมนี, สเปน และสหราชอาณาจักร

‘Riddick: Furya’ จะเล่าเรื่องของ Riddick ซึ่งรับบทโดย วิน ดีเซล (Vin Diesel) ที่เดินทางกลับไปยัง Furya ดาวบ้านเกิดของเขาที่เคยถูกศัตรูโจมตีจนแทบไม่เหลือซาก โดยพบว่ายังมีชาว Furyans อีกหลายคนที่ยังคงอาศัยอยู่ และต้องต่อสู้กับสัตว์ประหลาดชนิดใหม่ อีกทั้งชาว Furyans บางคนยังมีความสามารถคล้ายกับ Riddick มาก

นี่เป็นภาพยนตร์ภาคที่ 4 ในแฟรนไชส์ ‘Riddick’ ที่ดีเซลรับบทเป็น Richard B. Riddick อาชญากรที่มีชื่อเสียงไปทั่วจักรวาล เริ่มต้นด้วย ‘Pitch Black’ (2000) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ไซไฟสยองขวัญฟอร์มเล็ก จากฝีมือกำกับและเขียนบทของ เดวิด ทโวฮี (David Twohy) ที่เคยผ่านงานเขียนบทภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่หลายเรื่อง เช่น ‘The Fugitive’ (1993), ‘Waterworld’ (1995) และ ‘G.I. Jane’ (1997)

ด้วยความสำเร็จเกินความคาดหมาย ทำให้ทโวฮี และ Universal Pictures ผลักดันภาคต่อให้กลายเป็นภาพยนตร์ไซไฟระดับมหากาพย์ ในชื่อ ‘The Chronicles of Riddick’ (2004) ซึ่งใช้ทุนสร้างไปมหาศาลถึง 105 ล้านเหรียญ แต่ทำรายได้ทั่วโลกไปเพียง 115 ล้านเหรียญ กอปรกับคำวิจารณ์ที่ย่ำแย่ ทำให้โปรเจกต์ภาคต่อถูกพับไป

Riddick
‘The Chronicles of Riddick’ (2004)

แฟรนไชส์นี้ได้กลับมาอีกครั้งในชื่อเรียบ ๆ ว่า ‘Riddick’ (2013) พร้อมทุนที่น้อยลง โดยเน้นบรรยากาศไซไฟสยองขวัญตามภาพยนตร์ต้นฉบับ และสามารถทำรายได้ทั่วโลกไป 98.3 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างเพียง 38 ล้านเหรียญ รวมถึงมีการพูดคุยถึงการสร้าง ‘Riddick 4’ และ ‘Riddick 5’ ตั้งแต่ปี 2013 ด้วยเช่นกัน และได้ยืนยันการสร้าง ‘Riddick 4’ ในปี 2015 แต่ก็เงียบหายไป จนกระทั่งมีรายงานว่ามีการเขียนบท ‘Riddick 4’ ในปี 2019

การเปิดเผยกำหนดการถ่ายทำและเนื้อเรื่องที่ชัดเจนของ ‘Riddick 4’ หรือ ‘Riddick: Furya’ ในครั้งนี้ จึงเป็นการสิ้นสุดการรอคอยของแฟน ๆ ที่ยาวนานถึง 11 ปี แม้ว่าจะยังไม่เปิดเผยกำหนดการฉายก็ตาม

ในตอนนี้ ดีเซลกำลังยุ่งอยู่กับการพัฒนา ‘Fast X: Part 2’ ซึ่งถูกเลื่อนกำหนดการฉายไปซัมเมอร์ปี 2026