นับตั้งแต่ที่จักรวาลภาพยนตร์ MCU ของ Marvel Studios เริ่มต้นการรวมจักรวาลซูเปอร์ฮีโรของตัวเองในหนังครอสโอเวอร์เรื่องแรก ‘The Avengers’ (2012) ที่ออกฉายเมื่อ 12 ปีที่แล้ว นอกจากจะเป็นหนังปิดเฟสแรกของ MCU ที่ทำให้ผู้ชมได้เห็นภาพรวมของจักรวาล นอกจากนี้ หนังเรื่องนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพอันยืนยาวของเหล่านักแสดงทีม Avengers ที่ยังคงสนิทสนมแน่นแฟ้นและอบอุ่นมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน

เหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความผูกพันของเหล่านักแสดง Avengers ก็คงหนีไม่พ้นเหตุการณ์ที่ เจเรมี เรนเนอร์ (Jeremy Renner) นักแสดงวัย 53 ปี ที่เรารู้จักกันจากบทบาท คลินต์ บาร์ตัน (Clint Barton) หรือฮอว์กอาย (Hawkeye) ประสบอุบัติเหตุถูกรถไถหิมะทับ ที่หลังจากรอดตายปาฏิหาริย์ ก็มีกำลังใจจากเหล่าเพื่อน ๆ นักแสดงชาว Avengers ที่หมั่นไปเยี่ยมไปหาและติดต่อเพื่อให้กำลังใจกับเขาอย่างคับคั่ง

เรนเนอร์ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Men’s Health ฉบับล่าสุดเพื่อยืนยันว่า เหล่าเพื่อนนักแสดงซูเปอร์ฮีโรของเขานั้นสนิทสนมและผูกพันเหมือนกับญาติหรือครอบครัวจริง ๆ ไม่ใช่แค่เป็นเพื่อนที่ถ่ายรูปเซลฟีสร้างภาพลงใน Instagram เฉย ๆ

“โอ้ ใช่ครับ แ-่งคือของจริงเลย ไม่ได้เป็นแค่เพื่อนถ่ายรูปลง Instagram เท่านั้น ผมล่ะโคตรเกลียดอะไรแบบนั้นเ-ี้ย ๆ พวกเรามีแชตกลุ่มกันมาตั้งนานแล้วด้วย เมื่อผมต้องทำงานกับทุก ๆ คน พวกเราล้วนผ่านประสบการณ์การทำงานที่มีความสำคัญต่อวัฒนธรรมร่วมกันมา แล้วในระหว่างนั้นก็มีทั้งการหย่าร้าง การแต่งงาน มีลูก มีหลายสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 12 ปีที่ผ่านมานี้”

Jeremy Renner,Scarlett Johansson,Chris Evans

“ในหนัง พวกเราดูเหมือนอย่างกับอยู่ในงานปาร์ตี้ชุดแฟนซี มีพร็อปประกอบฉากไร้สาระ และพวกเราก็กำลังทำสิ่งที่ไร้สาระเหล่านั้นกัน แต่มันเป็นสิ่งที่สวยงาม เพราะเราทุกคนต่างเชื่อมต่อถึงกัน มีความเป็นทั้งพี่น้อง จะพี่สาวหรือน้องสาว หรือคุณจะเรียกว่าอะไรก็แล้วแต่ แต่ผมเรียกมันว่าความรัก ผมรักพวกเขาทุกคน ผมยอมเข้าคุกกับ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) ดีกว่าที่จะไปทำอะไรเจ๋ง ๆ ตามลำพัง หรือให้ผมโดนรถชนพร้อมกับ คริส อีแวนส์ (Chris Evans) ผมก็ยอม”

เรนเนอร์เล่าถึงช่วงเวลาที่เขาประสบอุบัติเหตุในวันขึ้นปีใหม่ของปี 2023 ที่ทำให้กระดูกหักทั่วร่างกายมากกว่า 30 จุด ในระหว่างเข้ารับการรักษา ทีมนักแสดง Avengers ก็ไม่พลาดที่จะเดินทางไปเยี่ยมเขา เรนเนอร์เล่าว่า แอนโธนี แมกคี (Anthony Mackie) เจ้าของบทฟอลคอน หรือกัปตันอเมริกาคนใหม่ เป็นคนแรก ๆ ที่เดินทางไปเยี่ยมเขาทันทีหลังจากเกิดเหตุไม่กี่วัน ซึ่งตอนนั้นเรนเนอร์ยังคงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และมองเห็นได้ด้วยตาข้างขวาเพียงข้างเดียว

ในขณะที่ คริส เฮมส์เวิร์ธ (Chris Hemsworth) นักแสดงเจ้าของบท Thor เคยให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่เรนเนอร์ประสบอุบัติเหตุ แชตกลุ่มของเหล่า Avengers ก็เต็มไปด้วยข้อความให้กำลังใจถึงเรนเนอร์อย่างมากมาย เฮมส์เวิร์ธเล่าถึงช่วงเวลานั้นว่า

“พวกเราทุกคนกำลังคุยกันผ่านข้อความในกรุ๊ปของ Avengers และมันก็เป็นอะไรที่บ้ามากเลย ตอนนั้นพวกเราไม่มีใครรู้จริง ๆ เลยว่ามันจะร้ายแรงขนาดไหน ผมคิดว่าตรงนี้แหละที่ทำให้พวกเราตระหนักได้ว่า ‘โห พวกเราทุกคนสามารถที่จะจากไปได้ในทุกนาทีเลยนะ…’ ตอนนี้เราอยู่ในวัยที่จะเริ่มสูญเสียคนที่เรารักไปแล้ว”

นอกจากนี้ อีแวนส์, พอล รัดด์ (Paul Rudd), เอแวนเจลีน ลิลลี (Evangeline Lilly) รวมทั้งแซม ร็อกเวลล์ (Sam Rockwell) ต่างก็เคยไปเยี่ยมเขาด้วยเช่นกัน ส่วนนักแสดงที่ใกล้ชิดกับเขาที่สุดคนหนึ่งอย่าง สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน (Scarlett Johansson) ก็เคยทั้งส่งคำอธิษฐาน ให้กำลังใจเขาผ่านโซเชียลมีเดีย รวมทั้งเคยไปเยี่ยมเยือนเขาเช่นกัน

“ฉันมีความสุขจริง ๆ ที่ได้พบเขา ฉันไม่รู้เลยว่าจะได้พบเขาอีกไหม ไม่ใช่แค่ได้พบกับเขาอีกครั้ง แต่ยังได้เห็นเขาเติบโตอย่างงดงาม และอยู่ในโลกที่น่าอัศจรรย์เช่นนี้ เขาเป็นคนที่มีจิตวิญญาณสูง และมีจิตใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึก และคุณจะเห็นสิ่งนั้นได้จากผลงานของเขาที่แสดงออกมา เขาเป็นคนที่มีความลึกซึ้งในตัวเอง และฉันก็มีความสุขมากที่ได้เห็นว่าเขาสดใสและมีชีวิตชีวา และเขาก็เป็นคนตลกด้วย เราต่างหัวเราะกันเยอะมาก ๆ”

เมื่อตอนที่เรนเนอร์กลับไปพักฟื้นที่บ้านแล้ว โจแฮนส์สันเล่าว่า ข้อความในแชตกลุ่มเริ่มมีการยิงมุกตลก ๆ ให้กับเรนเนอร์มากขึ้น “ในแชตกลุ่มของ Avengers พวกเราพิมพ์กันประมาณว่า ‘โอเค นายเอาชนะพวกเราได้แล้ว นั่นไง นายชนะแล้ว’ นี่มันอย่างกับเรื่องราวซูเปอร์ฮีโรเลยนะคะ มันเหลือเชื่อมาก”

Kevin Feige, Chris Hemsworth, Chris Evans, Robert Downey Jr., Scarlett Johansson, Mark Ruffalo and Jeremy Renner
AFP

และแน่นอนว่า นักแสดงผู้เป็นศูนย์กลางของเหล่า Avengers เจ้าของบท โทนี สตาร์ก (Tony Stark) หรือ Iron Man อย่างดาวนีย์ จูเนียร์ ก็เป็นอีกคนที่คอยช่วยเยียวยาจิตใจให้กับเพื่อนนักแสดงคนนี้ นอกจากกำลังใจที่มีให้กัน ดาวนีย์ จูเนียร์ยังคอยหยอดมุกแหย่เรนเนอร์ผ่าน FaceTime แซวว่าให้เรนเนอร์รีบหายไว ๆ ซะ จะได้กลับไปแสดงซีรีส์ ‘Mayor of Kingstown’ ที่เขากับภรรยากำลังรอดูเสียที

นอกจากนี้ ดาวนีย์ จูเนียร์ก็ยังเป็นคนที่ชักชวนให้เรนเนอร์ไปร่วมงานแต่งงานของอีแวนส์กับนักแสดงสาวชาวโปรตุเกส อัลบา แบปติสตา (Alba Baptista) ในปี 2023 โดยครั้งนั้นนับเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นเรนเนอร์ปรากฏตัวต่อสาธารณะร่วมกับดาวนีย์ จูเนียร์ และเฮมส์เวิร์ธ หลังจากใช้เวลาพักฟื้นยาวนานกว่า 9 เดือน

ดาวนีย์ จูเนียร์ได้กล่าวชื่นชมเรนเนอร์ถึงการฟื้นตัวเองอย่างรวดเร็วว่า “หากจะมีลักษณะเด่นอย่างหนึ่งที่พวกเราต่างก็เห็นพ้องว่าสำคัญที่สุด สิ่งนั้นก็คือความยืดหยุ่น การได้เห็นเรนเนอร์แสดงให้เห็นถึงสิ่งนั้นอย่างแท้จริง ท่ามกลางการร่วมงานแต่งงานของคริสและภรรยา มันเป็นสิ่งที่น่าทึ่งมาก เขากลับมาฟื้นตัวอย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะเฉลิมฉลองแล้ว ฉะนั้น นี่แหละคือปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้นจริงล่ะ”

แม้ก่อนหน้านี้เรนเนอร์จะเคยเปิดเผยว่า การประสบอุบัติเหตุ ทำให้เขารู้สึกไม่พร้อมจะรับบทที่มีความท้าทายและต้องใช้พลังงานอย่างมาก เพราะเขาต้องให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูตัวเองให้กลับมาเป็นปกติ แต่เขาเองก็เคยให้สัมภาษณ์กับ Entertainment Tonight ในช่วงที่เขาพักฟื้นไว้ว่า หากทีม Avengers จะกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เขาก็พร้อมที่จะกลับไปเสมอ

“ผมพร้อมเสมอ ผมจะต้องแข็งแกร่งขึ้นอย่างแน่นอน ผมพร้อมแล้ว พวกเขาทุกคนต่างมาเยี่ยมผมถึงข้างเตียง พวกเขาอยู่กับผมมาตลอดในช่วงที่ผมพักฟื้น ดังนั้น…หากพวกเขาต้องการผม ผมก็พร้อมเสมอ มันคงจะเป็นอะไรที่พิเศษทีเดียว”