เชื่อว่าหลายคนส่วนใหญ่คงผ่านหูผ่านตาข่าวไวรัลวงการฮิปฮอป เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะมีข่าวว่า เควโว่ (Quavo) แรปเปอร์คนดัง กำลังมีคิวขึ้นแสดงคอนเสิร์ต แต่กลับมีภาพที่มีผู้ชมเข้าไปดูคอนเสิร์ตของเขากันอย่างรกร้างบางตาจนน่าแปลกใจ จนมีกระแสข่าวว่า งานนี้เป็นเพราะแรปเปอร์คนดัง คริส บราวน์ (Chris Brown) อดีตสามีของ ริฮานนา (Rihanna) ได้ไปกว้านซื้อบัตรคอนเสิร์ตรวมกว่า 90% เพื่อเป็นการแก้แค้น

Chris Brown Quavo

แม้จะดูไม่ค่อยเป็นการแก้แค้นไปหน่อย แต่ความดราม่าบาดหมางของทั้งคู่ก็เรียกได้ว่ายืนระยะยาวนานมากว่า 10 ปี และทั้งคู่ยังเคยแต่งเพลงออกมา Diss กันอย่างดุเดือดหลายต่อหลายครั้ง บทความนี้เลยขอมาสรุปไทม์ไลน์เกี่ยวกับดราม่าร้อน ๆ ของวงการฮิปฮอป ก่อนที่จะเกิดกรณีเวทีร้างที่เกิดขึ้นว่ามีที่มาจากตรงไหน

ปี 2009 หลังจากที่บราวน์หย่ากับริฮานนา หลังจากมีข่าวเรื่องเกี่ยวกับความรุนแรงในปี 2011 มีข่าวว่าบราวน์คบหากับ คาร์รูชี แทรน (Karrueche Tran) ผู้ช่วยส่วนตัวของสไตลิสต์ แต่แล้วในปี 2014 แทรนได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอรับการคุ้มครอง เพื่อไม่ให้บราวน์เข้าใกล้ตัวเธอเป็นระยะเวลา 5 ปี อันเนื่องมาจากพฤติกรรมการทำร้ายร่างกายและข่มขู่เธอว่าเขาจะทำร้ายและฆ่าเธอ หากไม่นำเอาทรัพย์สินที่เขาให้เธอไปในช่วงระยะเวลาที่คบหากันมาคืน ทำให้ทั้งคู่เลิกรากันไปในที่สุด

quavo karrueche tran

ปี 2015 เควโว่, เทคออฟ (Takeoff) หลานชายของเควโว่ และ ออฟเซ็ต (Offset) เพื่อนสนิทของทั้งคู่ เปิดตัวในฐานะกลุ่มศิลปินฮิปฮอปนามว่า มีโกส์ (Migos) โดยเปิดตัวอัลบั้มแรกที่มีชื่อว่า ‘Yung Rich Nation’ (2015) อัลบั้มนี้ประสบความสำเร็จจากการได้บราวน์มาร่วม Featuring ในแทร็ก “Just for Tonight” และบราวน์เองก็ยังมาร่วมทำเพลง และ Featuring ในอัลบั้มอื่น ๆ รวมทั้งยังช่วยโปรโมทเพลง รวมทั้งกล่าวชื่นชมยกย่องเพลงของ Migos ในฐานะที่เขายกให้เป็นน้องชายคนสนิท ส่วนเควโว่เองก็เคยกล่าวชื่นชมเพลงของบราวน์ด้วยเช่นกัน

ปี 2017 เรื่องมาบานปลายตรงที่มีรายงานข่าวว่า เควโว่กำลังซุ่มคบหาอยู่กับแทรน แฟนเก่าของบราวน์นั่นเอง มีภาพหลุดเห็นทั้งคู่ไปไหนมาไหนด้วยกันออกมามากมาย แต่ที่เรียกได้ว่าเป็นยกที่ 1 ในศึกดราม่าของทั้งคู่ก็คือ งาน BET Awards ที่จัดขึ้นในเดือนมิถุนายน ที่ทั้งคู่ขึ้นไปแสดง แต่กลายเป็นว่าหลังจากจบงานและมี After Party มีคลิปที่หลุดออกมา พบเห็น Migos กำลังเผชิญหน้ากับบราวน์อย่างดุเดือด Migos เดินลงไปยืนล้อมรถของบราวน์ บานปลายไปถึงศิลปินคนอื่น ๆ ในงานด้วย เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าความเป็นพี่น้องของทั้งคู่ไม่หลงเหลืออยู่อีกต่อไป

ปี 2021 แม้ว่าควาโว่กับแทรนจะเลิกรากันไปแล้ว หลังจากคบกันเพียงช่วงระยะสั้น ๆ แต่ทั้งคู่ก็ยังคงปะทะคารมกันผ่าน Instagram Story อยู่เป็นประจำ

ปี 2023 ประกายไฟที่จุดติดเริ่มปะทุครั้งแรก หลังจากที่บราวน์ได้ปล่อย ’11:11′ (2023) Studio Album ชุดที่ 11 ของเขาออกมา ซึ่งดูเหมือนไม่มีปัญหาอะไร แต่ในอัลบั้มฉบับ Deluxe กลับมีเพลง “Freak” ปล่อยออกมา โดยในเนื้อเพลงนั้นมีท่อนที่บราวน์ตั้งใจ Diss ไปถึงควาโว่ รวมทั้งวง Migos ด้วยอารมณ์ประมาณว่า ต่อให้มึ* จะกลับไปเอาเมียเก่ากู ก็ไม่ได้แปลว่ามึ* จะเหมือนกู และพวกหล่อนก็ไม่ได้ชอบมึ* เท่ากับกูหรอก

วันถัดมา ควาโว่ก็ออกมา Diss แบบทันทีทันควันด้วยการปล่อยซิงเกิล “Tender” เพื่อโต้กลับบราวน์ในเชิงว่า มึ* ก็เลิกกับเมียไปนานแล้ว แถมยังเคยทำร้ายเธอด้วย ยังจะมาวอแวอะไรกันนักกันหนา

อีกสัปดาห์ถัดมา บราวน์ก็ออกมา Diss กลับด้วยการปล่อยเพลง “Weakest Link” ที่อยู่ใน Special Edition ของอัลบั้ม 11:11 ที่คราวนี้เรียกว่าเป็นการตั้งใจโจมตีควาโว่ รวมทั้งวง Migos แบบชุดใหญ่ ด้วยการเอา Catchphrase จากรายการเกมโชว์ยอดนิยม มาเล่าผ่าน Rhymes โหด ๆ โดยเฉพาะเนื้อร้องที่จงใจกล่าวถึงการเสียชีวิตของเทคออฟ หลานชายของเควโว่ ด้วยการโจมตีว่า ตอนที่เทคออฟตาย คนส่วนใหญ่อยากให้เควโว่ตายแทนไปจะดีกว่า รวมทั้งยังพาดพิงไปถึง ซาวีตตี (Saweetie) อดีตแฟนของเควโว่ ที่เคยตกเป็นข่าวเพราะมีคลิปหลุดตอนที่ทั้งคู่ทำร้ายกันในลิฟต์อะพาร์ตเมนต์ด้วย

"R.I.P. Takeoff he the only real one that got true respect Crazy how when he died everybody really wished it was you instead"

และอีก 3 วันถัดมาหลังจากนั้น เควโว่ก็ปล่อยเพลง “Over Hoes & Bitches” ออกมา Diss ในเชิงถามคำถามเดิมว่าจะมามัวทะเลาะกันเรื่องเดิม ๆ อย่างเรื่องของผู้หญิงกันอีกทำไม และเพลงนี้ยังมีการใช้ Sampling ด้วยการเอาแทร็กที่เทคออฟบันทึกเอาไว้ก่อนเสียชีวิตนำมาใส่ไว้ในเพลงด้วย

Chris Brown Quavo

โมเมนต์ขำขื่นของคู่กัดคู่นี้ก็คือ เมื่อตอนช่วงต้นปี 2024 ทั้งคู่ได้รับเชิญไปในงานแฟชันโชว์แห่งหนึ่ง แต่นึกยังไงไม่ทราบได้ ดันจับทั้งคู่มานั่งติด ๆ กัน จนมีภาพที่ทั้งคู่นั่งทำหน้าตึง ๆ จนหลายคนนึกว่าทั้งคู่อาจจะกลับมากอดคอคืนดีกันแล้วก็ได้ แต่พอภาพและคลิปถูกปล่อยออกไป บราวน์เลยได้มีโอกาสเข้าไปโพสต์ใน Instagram ตอบโต้แบบทันควันว่า “กูเลือกไม่ได้หรอกว่าจะนั่งตรงไหน กูเห็นเงินสำคัญสุด กูจะไม่ยอมเสีย (โอกาสหาเงิน) เพราะทะเลาะกับไอ้ห่-นั่นหรอก”

จนมาถึงเหตุการณ์ล่าสุดเมื่อ 26 เมษายน เควโว่มีคิวจะขึ้นแสดงคอนเสิร์ตที่ Hartford HealthCare Amphitheatre ในเมืองบริดจ์พอร์ต (Bridgeport) รัฐคอนเน็กทิคัต (Connecticut) ที่สามารถจุผู้ชมได้กว่า 6,000 ที่นั่ง แต่กลายเป็นว่าเมื่อถึงเวลาแสดง คอนเสิร์ตนี้แทบจะกลายเป็นโชว์ร้าง เพราะมีผู้ชมมาดูคอนเสิร์ตของเควโว่เพียงกระจุกเดียว นับได้แค่ประมาณ 100 กว่าคนเท่านั้น ทั้งที่เคยมีรายงานว่าบัตรขายไปจนหมดเกลี้ยงแล้ว

Chris Brown Quavo concert

จนมีการรายงานแบบไม่เป็นทางการว่า การที่ผู้ชมร่อยหรอขนาดนี้ก็เป็นเพราะบราวน์ได้ทุ่มเงินเหมาซื้อบัตรคอนเสิร์ตไปรวมกว่า 90% เพื่อต้องการขัดแข้งขัดขาแรปเปอร์คู่แข่งให้เสียฟอร์มเล่น ๆ แต่ก็เป็นการแก้แค้นที่ออกจะแปลกไม่น้อย เพราะงานนี้ดูเหมือนว่าเควโว่จะไม่ได้เป็นผู้เสียประโยชน์เสียทีเดียว เพราะว่าสุดท้ายเงินค่าบัตรก็ไปเข้ากระเป๋าของเขาอยู่ดี