เป็นที่รู้กันว่าวงการเกมตอนนี้เกิดวิกฤต เพราะหลายค่ายต่างปลดทีมงานครั้งใหญ่ ทำให้มีคนตกงานพร้อมกันมากถึงหลายพันคน และดูเหมือนว่าวิกฤตนี้จะยังคงไม่มีทีท่าว่าจะหยุด

เพราะล่าสุดสตูดิโอเกมในรัฐ Toronto ของค่าย Ubisoft ได้ประกาศว่าจะปลดพนักงานออกจำนวน 33 คน ที่เป็นการเลิกจ้างรอบใหม่เพราะก่อนหน้านี้ Ubisoft ก็เป็นหนึ่งในค่ายเกมที่ปลดพนักงานออกเช่นกัน

ส่วนสาเหตุที่ต้องปลดคนงานออกครั้งนี้ Ubisoft Toronto ได้ระบุว่าเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน และเพื่อให้ค่ายอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่า โดยเป็นส่วนหนึ่งในแผนงานของค่าย ส่วนทีมงานทั้ง 33 ชีวิตที่ต้องตกงานทาง Ubisoft จะมีการชดเชยที่เหมาะสมตามกฎหมายกำหนด

โดยค่าย Ubisoft Toronto เป็นผู้พัฒนาเกม ‘Splinter Cell Remake’ นอกจากนี้ทีมงานของสตูดิโอยังร่วมพัฒนาเกม ‘Prince of Persia: The Sands of Time Remake’ ที่จะวางขายในปี 2026 และ Ubisoft ได้กล่าวว่าการเลิกจ้างจะไม่ส่งผลกระทบกับการพัฒนาทั้ง 2 เกม

และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Ubisoft ได้ปลดทีมงาน เพราะในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ค่ายได้ประกาศปรับโครงสร้างแผนก Global Publishing และ APAC ใหม่ ส่งผลให้มีพนักงานจำนวน 45 คนต้องตกงาน