อุตสาหกรรมเกมในตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ไม่ว่าจะเป็นการปรับลดทีมงานสร้างจนเป็นที่มาของการปลดพนักงานครั้งใหญ่ และราคาเกมที่มีการปรับเพิ่มจาก 59 เหรียญ เป็น 69 เหรียญ แม้จะเป็นเฉพาะเกมระดับ AAA แต่ดูเหมือนว่าจะทำให้แฟนเกมไม่พอใจ และยังมาพร้อมกับระบบการขายบริการผ่านระบบออนไลน์ด้วย

โดยระบบนั้นคือ Live Service ที่เป็นการขายบริการผ่านระบบออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเกมเพลย์หรือขายไอเทมในเกม แม้ว่าตัวเกมหลักจะต้องเสียเงินซื้อไม่ได้แจกฟรี แต่ก็มีหลายเกมพยายามจะเดินหน้าใช้รูปแบบนี้ในการหารายได้ เพราะว่าต้นทุนสร้างเกมทุกวันนี้สูงมาก ทำให้ค่ายต้องหารายได้เพิ่มนอกจากราคาแผ่นเกม

อย่างไรก็ตามก็มีแฟนเกมหลายคนไม่พอใจจนทำให้เกิดกระแสต่อต้านเวลามีเกมไหนประกาศใช้รูปแบบนี้ แต่ล่าสุด โจ ตุง (Joe Tung) อดีตผู้สร้างเกม ‘Halo 3’ ได้ออกมาปกป้องรูปแบบการขายบริการแบบ Live Service โดยเขาได้แย้งว่ารูปแบบนี้เป็นแนวทางที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมเกม

โดยรูปแบบ Live Service แตกต่างจากรูปแบบการขายเกมแบบปรกติทั่วไป เพราะความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่จะเน้นการมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของผู้เล่นในระยะยาว โดยเขาเชื่อว่ารูปแบบนี้จะช่วยให้ลดแรงกดดันในช่วงเปิดตัวเกม เพราะไม่จำเป็นต้องทำยอดขายในปริมาณมากก็สามารถประสบความสำเร็จได้ เพราะรูปแบบการหารายได้ Live Service จะทำเงินในระยะยาว