ดูเหมือนว่าวิกฤตการณ์ปลดพนักงานในวงการเกมจะยังคงไม่จบไม่สิ้น ก่อนหน้านี้ค่ายเกมแทบทุกค่ายต่างปลดทีมงานออกจำนวนมาก ไม่เว้นว่าจะเป็นค่ายเล็กหรือยักษ์ใหญ่อย่าง Sony รวมทั้ง Microsoft ที่ทีมงานส่วนของ Xbox Game Studios โดนปลดออกมากกว่า 1,900 คนเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าการลดพนักงานในทีม Xbox จะยังคงไม่พอ เพราะมีข่าวว่าค่ายเตรียมตัวปลดพนักงานออกระลอกใหม่แล้ว ทำให้มีพนักงานที่กำลังจะกลายเป็นคนตกงานเพิ่มขึ้นอีก เพราะในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่าทาง Microsoft กำลังจะปรับโครงสร้างของบริษัทใหม่

รายงานจากการปรับโครงสร้างครั้งนี้การปลดทีมงานเป็นส่วนหนึ่งในแผนงานนี้ด้วย โดยการปลดพนักงานจะเริ่มในเดือนกรกฎาคมนี้ และมีข้อมูลที่ตอกย้ำว่ารายงานนี้ถูกต้องแล้ว เพราะว่ามีระบุว่าเริ่มมีการปลดพนักงานออกในสัปดาห์นี้แล้ว

โดยทีมงานของ Microsoft ที่ใช้ชื่อว่า Jessie ได้โพสต์ข้อความผ่าน X (ชื่อเดิม Twitter) ได้บอกว่าเธอโดนไล่ออกแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้เธอได้ทำงานในแผนกเกมของ Xbox และกำลังอยู่ในระหว่างพักร้อน แต่ล่าสุดเพิ่งได้รับแจ้งจาก Microsoft ว่าไม่ต้องกลับไปทำงานอีกต่อไปแล้ว

และนอกจาก Microsoft จะได้ปลดพนักงานออกจำนวนมากแล้วยังได้ปิดค่ายเกมในเครือเช่น Tango Gameworks และ Arkane Austin ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่ามีพนักงานจำนวนเท่าใดที่ได้รับผลกระทบจากการปลดรอบใหม่ แต่คาดว่าจะมีผู้ที่ได้รับผลกระทบออกมาให้ข่าวเพิ่มอีกแน่นอน โดยก่อนหน้านี้ ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) หัวเรือใหญ่ของ XBox ได้ออกมาบอกถึงการปลดพนักงานครั้งใหญ่ว่า เขาต้องดำเนินธุรกิจต่อไปทำให้ต้องมีการปลดคนออก แม้ว่ามันจะเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่มันก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน