ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกที่เจ้าของลิขสิทธิ์จะออกมาใช้กฎหมายเพื่อฟ้องร้องเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของค่าย และ Nintendo ก็เป็นหนึ่งในค่ายที่เข้มงวดเรื่องการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของค่ายมาตลอด แม้ว่าระบบคอนโซลปู่นินจะเจาะได้ไม่ยาก แต่พักหลังปู่นินเริ่มเดินหน้าใช้กฎหมายเพื่อฟ้องร้องผู้ละเมิดมากขึ้นแทน

โดยล่าสุดมีข่าวว่า Nintendo กำลังยื่นฟ้องร้องเพิ่มเติมเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์คอนโซล Nintendo Switch ด้วยฮารด์แวร์ที่เป็นตลับแฟลช MIG Switch และยังมีอีก 1 คดีที่ปู่นินได้ทำการยื่นฟ้อง Archbox ในข้อหาอำนวยความสะดวกให้กับเครือข่ายผู้เล่น Nintendo Switch เพื่อเข้าถึงสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ฝ่าน Reddit

ซึ่งคดีแรกทาง Nintendo of America ได้ยื่นฟ้อง Modders ที่เป็นผู้ผลิต MIG Switch โดยคดีถูกฟ้องในวันที่ 28 มิถุนายน และเผยแพร่ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2024 โดย MIG Switch จะมีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับตลับเกม Switch แต่จะมีช่องเสียบ Micro SD Card อยู่ด้านข้าง และยังดัดแปลงให้ผู้เล่นโหลดรอมของเกมนำไปเล่นบนคอนโซล Nintendo Switch ได้เลยโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อตลับแท้

อย่างไรก็ตามล่าสุดข้อมูลจาก TorrentFreak ดูเหมือนว่าทางค่าย Nintendo และ Modded Hardware จะได้ข้อตกลงร่วมแล้ว โดยจะมีการหยุดผลิตและจำหน่าย MIG Switch ทั้งหมด ส่วนการฟ้องร้องผู้ดูแลชุมชน Archbox มีผู้ใช้งานมากกว่า 190,000 คนบน Reddit เพราะว่ามันเป็นแหล่งรวมตัวกันของผู้ที่อยากเข้าถึงเกมที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของ Nintendo ทั้งฮาร์ดแวร์และการค้นหาซอฟต์แวร์เกม

และการฟ้องร้องนี้จะเหมือนกับคดี Modded Hardware ที่ผู้ดูแล Archbox อาจจะต้องเสียเงินค่าปรับจำนวนมากให้กับ Nintendo แม้หลังจากการฟ้องร้องปู่นินอาจจะไม่ได้เงินตามที่ฟ้องครั้งแรก แต่มันก็เหมือนเป็นการป้องปรามไม่ให้คนที่คิดจะเจาะระบบของ Nintendo เพื่อทำสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของคอนโซลปู่นินต้องหยุดคิดก่อนเพราะคราวนี้ค่ายเอาจริง