เกมในยุคนี้ถือว่ามีความซับซ้อนและมีความยากมากกว่าเกมในยุคก่อนมาก ทำให้ไม่แปลกที่เวลาแฟน ๆ รอภาคต่อต้องใช้เวลายาวนานบางเกมเกือบ 10 ปีกว่าจะสร้างเสร็จ ซึ่งดูเหมือนว่ามันจะไม่ใช่แค่เกมของค่ายอื่นเท่านั้น แม้แต่ Nintendo ก็ยอมรับว่าการสร้างเกมทุกวันนี้ใช่เวลามากกว่าเดิมมาก

โดยข้อมูลมาจากปากของ ชุนทาโร ฟุรุกาวะ (Shuntaro Furukawa) ประธาน Nintendo คนปัจจุบัน ที่ได้บอกในช่สงถามตอบกับผู้ถือหุ้นของค่าย โดยเขาได้อกว่าการพัฒนาเกมในทุกวันนี้มันใช้เวลายาวนานและซับซ้อนมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีทุกวันนี้ก้าวหน้ามากทำให้ค่ายต้องมีการลงทุนและพัฒนาเกมที่มากกว่าเดิม

นอกจากนี้ ชินยะ ทากาฮาชิ (Shinya Takahashi) เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสและผู้อำนวยการของค่าย Nintendo ได้ตอกย้ำว่าการใช้เวลาสร้างเกมที่มากขึ้นเป็นสิ่งที่ “หลีกเลี่ยงไม่ได้” เพราะการพัฒนาซอฟต์แวร์จะซับซ้อนขึ้นตามความก้าวหน้าของฮาร์ดแวร์ อย่างไรก็ตามเขาได้กล่าวว่าทาง Nintendo กำลังหาทางทำให้ระยะเวลาการพัฒนาสั้นลง

ส่วนระยะเวลาการสร้างเกมก็มีการพูดถึงในช่วงถามตอบนี้ คือเกม ‘Super Mario Bros. Wonder’ ที่เป็น Mario ภาค 2 มิติภาคใหม่ที่วางขายในรอบ 11 ปี โดยการพัฒนาภาค Wonder ใช้เวลาสร้างอย่างต่อเนื่องเกือบ 10 ปี กันเลย อย่างไรก็ตามปู่นินก็จะไม่เลือกใช้ระบบ AI เพื่อย่นย่อเวลาพัฒนาเกมลง เพราะฟุรุกาวะได้ออกมาบอกก่อนหน้านี้ว่าทาง Nintendo ไม่มีแนวคิดใช้ระบบ AI ในการช่วยสร้างเกมของค่าย