หนึ่งในจุดขายของ Microsoft คือระบบ Xbox Game Pass ที่คือระบบสมัครสมาชิก แล้วผู้เล่นจะสามารถเล่นเกมที่อยู่ในระบบได้แบบไม่ต้องเสียเงินซื้อเพิ่มอีกแล้ว และทำให้ Xbox มีความแตกต่างและโดดเด่น โดย Microsoft ได้สัญญาว่าจะมีการเปิดตัวเกมใหม่ ๆ ให้เล่นในวันแรกที่วางขายพร้อมกับการเปิดให้เล่นบน Game Pass พร้อมกันเลย

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าระบบสมัครสมาชิกระบบ Xbox Game Pass ทำรายได้เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเป็นรายได้จากการสำรวจในอเมริกา ซึ่งมันอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ทาง Microsoft ปิดค่ายเกมในเครือและปลดคนงานจำนวนมากเมื่อเร็ว ๆ นี้

โดย แมท ปิสคาเทลลา (Mat Piscatella) นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมวิดีโอเกมได้บอกว่า การใช้จ่ายของแฟนเกมในส่วนของการสมัครสมาชิกในบริการวิดีโอเกมที่ไม่ใช่สมาร์ตโฟนในปี 2024 เพิ่มขึ้นเพียง 1% เท่านั้นเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และยังบอกย้อนไปถึงรายได้ในปี 2023 ที่เพิ่มขึ้นจากปี 2022 เพียง 2% เท่านั้น

ทำให้รายได้จากบริการ PlayStation Plus, EA Play, Xbox Game Pass มีอัตราเติบโตที่น้อยมาก แต่ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ได้ทุ่มเทลงทุนด้วยเม็ดเงินจำนวนมากเพื่อผลักดันบริการ Xbox Game Pass ให้เกิด โดยเฉพาะการเข้าซื้อ Activision Blizzard และได้สัญญาว่าจะนำเกมดังของค่ายมาเปิดตัวใน Game Pass ในวันแรกที่วางขายเลย

ด้วยการวางกลยุทธ์ของ Xbox แม้จะทำให้ผู้เล่นสนใจที่จะสมัครสมาชิก Xbox Game Pass มากขึ้น แต่การที่ต้องเสียสละเกมดังเช่นการเปิดตัว ‘Hi-Fi Rush’ บนบริการ Game Pass ที่อาจส่งผลทำให้เกมอาจจะทำรายได้ไม่คุ้มกับทุนสร้างที่ใช้ไป และการที่มันไม่สามารถทำรายได้เพิ่มเท่าที่ค่ายตั้งเป้าไว้ ถือว่ามันอาจจะเป็นการตัดสินใจที่เร็วเกินไปที่จะผลักดันบริการบอกรับสมาชิกในยุคนี้