วิธีเลี้ยงลูกแบบเก่า ๆ ดูท่าว่าจะใช้ไม่ได้ผลกับเด็กยุคนี้แล้ว (และแน่นอนว่าวิธีเลี้ยงเด็กเก่า ๆ บางวิธี ก็ไม่เวิร์กอีกต่อไป !) วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 Soft skill ที่คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ต้องมีติดตัว เพื่อที่จะได้นำไปปรับใช้กับการเลี้ยงลูก ให้มีคุณภาพมากขึ้นกัน 

5 Soft Skill สำหรับพ่อแม่ยุคใหม่

  1. สื่อสารกับลูกอย่างตรงไปตรงมา เป็นสกิลที่จะช่วยสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างพ่อแม่และลูก การพูดคุยอย่างเปิดอกด้วยความจริงใจ จะช่วยทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวมีความแข็งแกร่งมากขึ้น
  2. การควบคุมอารมณ์ เป็นเรื่องปกติของเด็ก ที่บางครั้งอาจมีการดื้อบ้าง สอนยากบ้าง นี่แหละคือช่วงเวลาการฝึกควบคุมอารมณ์ของคุณพ่อคุณแม่ ขอให้คุณทำใจเย็น ๆ และสอนลูกอย่างค่อยเป็นค่อยไป
  1. ความนับถือในตนเอง คุณพ่อคุณแม่ที่มีความนับถือในตนเองและสอนให้ลูกรู้จักสิ่งนี้ด้วย เด็กก็จะรู้สึกดีกับตัวเองจะมีความมั่นใจในการลองสิ่งใหม่ ๆ แม้จะเจอข้อผิดพลาดแต่ก็พร้อมที่จะเดินหน้า ไม่ย่อท้อ 
  1. การเคารพกฎกติกาทางสังคม เช่น ต่อให้ลูกร้องไห้งอแงแค่ไหนในการต่อแถวเข้าคิวซื้ออาหาร คุณพ่อคุณแม่ก็จะต้องสอนลูกว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องทำตามกติกา หรือสอนให้ลูกทิ้งขยะให้เป็นที่ กินแล้วต้องเก็บ ลูกก็จะซึมซับและนำไปปฏิบัติตาม
  2. การจัดการเวลา คุณพ่อ คุณแม่จะต้องแบ่งเวลามาดูแลลูกอย่างเหมาะสม แนะนำสิ่งใหม่ ๆ ให้กับลูก เล่นกับลูก ให้ความรัก พาลูกไปเที่ยวบ้าง เพื่อทำให้เกิดความอบอุ่นในครอบครัว