หนังสือที่เล่าเคล็ดลับของการสร้างทีมให้ประสบความสำเร็จนั้นทำอย่างไร? ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอน แต่ต้องเกิดจากศาสตร์และศิลป์ อีกทั้งยังเน้นย้ำถึงบทบาทของความเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพในการกำหนดและบ่มเพาะวัฒนธรรมเชิงบวก

โดยผู้เขียน Daniel Coyle พิจารณาความแตกต่างระหว่างคนสองกลุ่ม กลุ่มแรกรวมกันแล้วได้งานดีกว่า ในที่ขณะการรวมกันของอีกกลุ่มทำให้งานแย่ลง แล้วถ่ายทอดมาเป็นเทคนิคในการสร้างวัฒนธรรมที่ดีให้ทีมแกร่งทุกสถานการณ์ ซึ่งเล่าผ่านกรณีศึกษาต่าง ๆ การฝึกหน่วยทหาร ทีมกีฬาอาชีพ และบริษัทที่ประสบความสำเร็จ

คำว่า Culture มาจากภาษาละตินว่า cultus หมายถึง ความใส่ใจ

หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่า พวกคนเก่ง แบ่งงานกันดี และมีกลยุทธ์ที่แยบยล จะสามารถสร้างทีมหรือความร่วมมือกันเพื่อให้บรรลุผลได้ดีกว่า แต่ความเป็นจริงกลับไม่เป็นอย่างนั้น มีการศึกษาวิจัยของปีเตอร์ สกิลล์แมน ให้รวมกลุ่มกลุ่มละ 4 คน ที่มีทั้งนักเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำ รวมถึงเด็กอนุบาล มาแข่งกันสร้างหอคอยให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยใช้วัตถุดิบหลัก ประกอบด้วย เส้นสปาเกตตีดิบ, เทปใส, เชือก และจำเป็นต้องมีมาร์ชแมลโลว์วางอยู่ข้างบนจุดยอด

แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาทำให้ทุกคนแปลกใจ เพราะทีมที่ชนะต่อหอคอยได้สูงเฉลี่ย 26 นิ้ว คือทีมของเด็กอนุบาล ที่ภายนอกเหมือนจะมุ่งเน้นแข่งขันทำงาน แต่ความเป็นจริงเด็กนั้นชอบที่จะช่วยเหลือกัน และมุ่งตรงไปที่เป้าหมายเดียว ต่างจากกลุ่มนักศึกษาที่แบ่งงานกันดีแต่ภายในกลับรู้สึกแข่งขันกันทางด้านฐานะว่าใครจะเป็นผู้นำหรือใครจะเป็นผู้ตาม จึงทำให้งานออกมาไร้ประสิทธิภาพ

ผู้ทำวิจัยจึงสรุปว่า คนเรามักมุ่งเน้นแต่สิ่งที่มองเห็น อย่างทักษะส่วนบุคคลหรือความสามารถ แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด สิ่งสำคัญคือ ‘ปฏิสัมพันธ์’ ต่างหาก 

แก่นของเล่มนี้ คือการสร้างทีมอย่างไรให้ประสบความสำเร็จผ่าน 3 องค์ประกอบหลัก ดังนี้

  1. การสร้างความปลอดภัย สำรวจและเชื่อมต่อความสัมพันธ์ความเป็นพวกพ้อง มีพื้นที่ปลอดภัยให้ทุกคนได้แสดงความเห็นที่ปราศจากการตัดสิน เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันที่มีประสิทธิภาพ และมีความรับผิดชอบร่วมกันในสิ่งที่เกิดขึ้น
  2. แบ่งปันความอ่อนแอ แสดงจุดอ่อนให้เพื่อนร่วมทีมเห็นบ้าง ช่วยให้เกิดความเข้าใจซึ่งกัน และกันสามารถแชร์ทั้งประสบการณ์ที่ดีและปัญหา พร้อมให้ข้อเสนอแนะที่จริงใจ โดยหลีกเลี่ยงความรุนแรง ไม่มุ่งเป้าไปที่ตัวบุคคลตรงประเด็นแค่ในเรื่องงาน
  3. การกำหนดจุดหมาย วางวิสัยทัศน์ให้เป็นรูปธรรมที่จับต้องได้ สร้างเป้าหมายและคุณค่าร่วมกัน เพื่อหาว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทีมเราใช้กำลังขับเคลื่อนองค์กร

วัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่งและเหนียวแน่นจะเกิดขึ้นได้ เริ่มต้นจากผู้นำเปิดใจยอมรับข้อบกพร่องของตนเอง และเริ่มเปิดการสนทนาพูดคุยอย่างจริงจังกับสมาชิกในทีม เขาต้องแสดงเป็นตัวอย่างโดยไม่สั่งจากอำนาจที่มี แต่เน้นพัฒนาทีมด้วยการสร้างสภาพแวดล้อม อย่างไรก็ตาม สมาชิกในทีมเองก็สามารถแสดงออกอย่างปลอดภัยกับคนอื่น ๆ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างทีมที่ดีได้เช่นกัน 

ยกตัวอย่างพฤติกรรมต่าง ๆ ที่จะสร้างความใกล้ชิดและสร้างความปลอดภัยให้กับทีมงานมากขึ้น ได้แก่ สบสายตาระหว่างพูดคุย มีการทักทายสั้น ๆ เมื่อพบหน้ากันครั้งแรก พูดคุยกับทุกคนแบบไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก ตั้งคำถามและฟังให้มากกว่า พูดขัดจังหวะให้น้อยที่สุด มีอารมณ์ขัน และสิ่งเหล่านี้ควรมีการสร้างสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอ ไม่ใช่แค่ชั่วคราวเวลาใดเวลาหนึ่ง

ทีมที่ประสานงานดีที่สุดในประวัติศาสตร์กีฬา 

ทีมบาสเกตบอลที่สามัคคีที่สุดในประวัติศาสตร์กีฬาคือ ‘ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส’ (San Antonio Spurs) เป็นทีมบาสเกตบอลอาชีพในลีก NBA ของสหรัฐอเมริกา อยู่เมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส พวกเขาคว้าแชมป์ 5 สมัย และมีอัตราชนะเกมสูงกว่าทีมดัง ๆ ทั้งหมด แล้วหลักฐานที่เห็นได้จากเกมการแข่งขัน เช่น การส่งบอลงาม ๆ ให้กับเพื่อนร่วมทีม และการป้องกันอย่างแน่นหนา 

ถึงขนาดที่ เลอบรอน เจมส์ ยอดนักกีฬาแห่งยุค กล่าว “พวกเขาเคลื่อนไหวตัดบอล ส่งบอล ถ้าได้โอกาสก็ยิง แต่พวกเขาทำทั้งหมดเพื่อทีมได้ โดยไม่เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว” ทำให้เกิดคำถามถัดมาว่า ทีมสเปอร์สนั้นพัฒนาให้มีวัฒนธรรมองค์กรเช่นนี้ได้อย่างไร? 

เหตุผลแรก ทีมสเปอร์สเลือกผู้เล่นที่ไม่โดดเด่นมากและไม่เห็นแก่ตัว ทำให้การเล่นร่วมกันเป็นทีมนั้นง่ายขึ้น เหตุผลที่ 2 ทีมพวกเขามีโค้ชเกร็กก์ โปโปวิช หรือโค้ชป็อป ผู้คุมทีมมากความสามารถ ที่มีทั้งระเบียบวินัย ในขณะเดียวกันก็สามารถเข้าถึงทุกคนภายในทีมได้ เหตุผลที่ 3 พวกเขาให้ความสำคัญกับการสื่อสารภายในทีม ยอมรับความแตกต่างร่วมกัน และเชื่อมโยงในเรื่องชีวิตอันเป็นมากกว่าแค่ทีมกีฬา และอย่างสุดท้าย พวกเขามักจะจดจำความพ่ายแพ้มากกว่าชัยชนะ มองมันเป็นเรื่องปกติ เพื่อเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ชนะ

นอกจากตัวอย่างในทีมนี้ ภายในเล่มยังรวบรวมเทคนิค เคล็ดลับต่าง ๆ ทั้งเคสธุรกิจตัวอย่าง รวมถึงการทำงานในบริษัท กองทัพที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ในการสร้างทีมแกร่งเพื่อชนะได้อย่างแน่นอน 

ไม่ว่าคุณจะเป็นหัวหน้าหรือพนักงานใหม่ผู้กำลังเรียนรู้พัฒนาการการทำงานของตนเอง และเห็นถึงความสำคัญของการทำงานร่วมกับคนอื่น หนังสือเล่มนี้น้้นจำเป็น อีกทั้งยังตอบโจทย์การสร้างสุดยอดทีมอย่างแน่นอน


ชื่อหนังสือ: The Culture Code สร้างทีมแกร่งให้ชนะทีมเก่ง
ผู้เขียน: Daniel Coyle (แดเนียล คอยล์)
ผู้แปล: สุวิชชา จันทร
สำนักพิมพ์: AMARIN HOW-TO
ราคา: 295