คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (U.S. International Trade Commission หรือ USITC) ได้เตรียมสอบสวนหลัง GoPro หนึ่งในแบรนด์กล้อง ActionCam ที่มีชื่อเสียงยาวนานอ้างว่าถูกละเมิดสิทธิบัตรทั้งในส่วนของตัวกล้อง, ระบบ และอุปกรณ์เสริมโดย Insta360 ที่มีการนำเข้ามายังสหรัฐอเมริกา

1 พฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมาทาง USITC ได้ออกแถลงการณ์รายละเอียดการสอบสวนในครั้งนี้อยู่ภายใต้มาตรา 337 ของพระราชบัญญัติการค้าปี 1930 ใช้กับ Arashi Vision หรือก็คือผู้ผลิตกล้อง ‘Insta360’ อีกแบรนด์กล้อง Action ชื่อดังที่เน้นฟีเจอร์ AI นั่นเองครับ

GoPro ได้อ้างว่าผลิตภัณฑ์ของ Insta360 ได้ละเมิดสิทธิบัตรในส่วนของ SuperView, Virtual lens, HyperSmooth, และ Horizon Leveling ซึ่งเป็นฟีเจอร์หลักในกล้อง GoPro HERO และในซีรีส์ MAX พร้อมกับร้องขอให้มีการยุติการนำเข้าผลิตภัณฑ์จาก Insta360 อีกด้วย

เรื่องราวของ 2 ยักษ์ใหญ่แบรนด์กล้อง Action จะเป็นอย่างไรต่อไป อันนี้เราคงต้องมารอดูกันล่ะครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่าระยะหลัง GoPro ดูร้อนแรงน้อยลงมาก โดยเฉพาะจำนวนผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออก เมื่อเทียบกับค่าย Insta360 ที่ออกหลากหลายกว่า และต่อเนื่องกว่า