โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) กำลังตรวจสอบการโจมตีทางไซเบอร์ที่แฮกเข้าไปในระบบไอทีขององค์กรเพื่อขโมยข้อมูลทรัพยากรบุคคล

UNDP เป็นองค์กรภายใต้องค์การสหประชาชาติ (UN) มีบทบาทในการทำงานด้านการพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหายากจน ความเสมอภาค และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในมากกว่า 170 ประเทศ

คำแถลงจาก UNDP ระบุว่าผู้ไม่หวังดีเจาะเข้าไปในระบบไอทีขององค์กรที่อยู่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ข้อมูลที่ขโมยไปมีทั้งข้อมูลทรัพยากรบุคคล และข้อมูลเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง

แต่ UNDP ยืนยันว่าได้ตรวจสอบต้นเหตุของการโจมตีภายในทันที และได้เข้าจำกัดการเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ที่ถูกเจาะ ดูว่ามีข้อมูลใดที่หลุดออกไป และมีใครได้รับผลกระทบบ้าง พร้อมทำงานกับบุคคลเหล่านั้นเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

ในขณะเดียวกัน กลุ่มมัลแวร์เรียกค่าไถ่ที่เรียกตัวเองว่า 8Base ได้เพิ่มรายการข้อมูลที่อ้างว่าแฮกได้จาก UNDP เข้าไปบนเว็บไซต์ของทางกลุ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา

8Base อ้างว่าข้อมูลที่ทีมปฏิบัติการได้มามีข้อมูลที่ละเอียดอ่อนเป็นจำนวนมาก มีทั้งข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบัญชี ใบอนุญาต สัญญาจ้างงาน ความตกลงลับ ใบเสร็จรับเงิน ใบแจ้งหนี้ และอีกมากมาย

อย่างไรก็ดี 8Base อ้างว่าตัวเองเป็นกลุ่มตรวจสอบความปลอดภัยสุจริต ที่มุ่งเป้าไปที่บริษัทที่ละเลยความเป็นส่วนตัวและความสำคัญของการปกป้องข้อมูลเท่านั้น