เมื่อวันพุธที่ 19 มิถุนายน อิลยา ซุตสเคเวอร์ (Ilya Sutskever) ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ OpenAI ได้โพสต์บน X ว่าเขากำลังเริ่มต้นบริษัทแห่งใหม่ ซึ่งเขาเรียกว่า Safe Superintelligence หรือ SSI เพื่อสร้างปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูงที่ปลอดภัยในการมุ่งตรงไปข้างหน้า ด้วยการโฟกัสหรือสนใจในเรื่องเดียว มีเป้าหมายเดียว และสร้างผลิตภัณฑ์เดียว สรุปง่าย ๆ ว่า SSI ต้องการสร้างผลิตภัณฑ์เอไอที่มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ซุตสเคเวอร์ประกาศลาออกจาก OpenAI เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ซุตสเคเวอร์ได้เปิดบริษัท SSI ซึ่งร่วมก่อตั้งโดย แดเนียล กรอสส์ (Daniel Gross) ผู้ดูแลโครงการเอไอและการค้นหาของ Apple และอีกคนคือ แดเนียล เลวี (Daniel Levy) เจ้าหน้าที่เทคนิคของ OpenAI โดยได้มีการตั้งออฟฟิศอยู่ในเมืองปาโลอัลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ และอีกแห่งคือ เมืองเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล นอกจากนี้ SSI ยังได้ประกาศรับสมัครวิศวกรและนักวิจัยฝีมือดีเข้าร่วมงานกับบริษัทด้วย

บัญชีของ SSI โพสต์บนแพลตฟอร์ม X ว่า “การมุ่งเน้นที่ความสนใจเดียวของบริษัทหมายถึง ไม่มีการเบี่ยงเบนความสนใจโดยค่าใช้จ่ายในการจัดการหรือวงจรผลิตภัณฑ์ และรูปแบบธุรกิจของบริษัทหมายถึงความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัย และความก้าวหน้า ซึ่งทั้งหมดได้ถูกปกป้องจากแรงกดดันทางการค้าในระยะสั้น”

ซุตสเคเวอร์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า SSI จะไม่ออกผลิตภัณฑ์ใด ๆ หรือทำงานใด ๆ ที่นอกเหนือจากการสร้างเอไอขั้นสูง และปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าใครเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินของบริษัท

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ซุตสเคเวอร์เป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารของ OpenAI ที่อยู่เบื้องหลังในการขับไล่อัลท์แมนพ้นตำแหน่งซีอีโอของ OpenAI ซึ่งบอร์ดบริหารอ้างว่าไม่มั่นใจให้อัลท์แมนนั่งเป็นผู้นำ และมีรายงานว่าอัลท์แมนและซุตสเคเวอร์ได้มีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับความเร็วของ OpenAI ในการพัฒนาและจัดจำหน่าย Generative AI และบริการใหม่ ๆ

ในช่วงนั้นซุตสเคเวอร์ได้โพสต์ว่าเขาเสียใจที่มีส่วนร่วมกับคณะกรรมการในการปลดอัลท์แมน และจะทำทุกอย่างเพื่อรวมบริษัทกลับมาอีกครั้ง ต่อมาอัลท์แมนได้กลับคืนสู่ตำแหน่งเดิม จากนั้นซุตสเคเวอร์ก็ได้ลาออกจากสมาชิกบอร์ดบริหาร แต่ยังคงนั่งในตำแหน่งหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้สำนักข่าวเดอะนิวยอร์กไทมส์รายงานว่าหลังจากนั้นซุตสเคเวอร์ก็ไม่เคยกลับมาทำงานที่ OpenAI อีกเลย และเดือนพฤษภาคมเขาก็ได้ลาออกจาก OpenAI