ต่อเนื่องจากข่าวสัปดาห์ที่แล้ว Apple ได้ยุติการพัฒนา Vision Pro รุ่นท็อป และหันมาเร่งพัฒนารุ่นถูกแทน ล่าสุดมีข้อมูลใหม่รายงานว่าหากจะใช้งาน Vision Pro รุ่นถูกจะต้องเชื่อมต่อ iPhone หรือ Mac ตลอดเวลา

โดยรายงานข้อมูลใหม่นี้ก็มาจากจดหมายข่าวประจำสัปดาห์ Power On ของ Mark Gurman ประจำสำนักข่าว Bloomberg ว่า หลังจากการวางจำหน่าย Apple Vision Pro เมื่อต้นปีที่ผ่านมาต่างก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ใช้งาน แต่อย่างไรก็ตามยอดขายนั้นไม่ได้บรรลุตามเป้าหมายมีสาเหตุมาจาก ราคาตัวเครื่องเริ่มต้นที่สูงถึง 3,499 เหรียญ และแอปพลิเคชันที่ยังรองรับน้อย ซึ่งในตอนนี้ Apple ก็กำลังเบนเข็มเร่งพัฒนา Apple Vision รุ่นราคาถูก และชะลอการพัฒนารุ่น Pro ไม่ได้ยุติการพัฒนาแต่อย่างใด

สำหรับ Apple Vision รุ่นราคาถูกนี้คาดว่า Apple จะวางจำหน่ายในราคาระหว่าง 1,500 – 2,000 เหรียญ แต่การพัฒนารุ่นราคาถูกนี้ก็มีความท้าทาย เพราะ Apple จำเป็นต้องตัดชิ้นส่วนของฮาร์ดแวร์บางอย่างออก และยังคงรักษาฟีเจอร์การทำงานหลัก ๆ ของตัวชุดแว่นเอาไว้

โดยหนึ่งในชิ้นส่วนที่ Apple น่าจะตัดออกจาก Apple Vision รุ่นราคาถูกก็คือ EyeSight หน้าจอแสดงผลดวงตาของผู้สวมใส่, ปรับลดสเปกหน้าจอภายในมีมุมมองภาพที่แคบลง และพัฒนาให้อุปกรณ์พึ่งพาการประมวลผลผ่านการเชื่อมต่อ iPhone หรือ Mac ตลอดเวลา ซึ่งจะมาช่วยลดต้นทุนของชิปประมวลผลภายในตัวเครื่อง

สำหรับ Apple Vision Pro รุ่นใหม่ Apple ก็ยังไม่ได้ยุติการพัฒนาแต่อย่างใด โดยรุ่นใหม่นี้จะเน้นการพัฒนาให้มีชิปประมวลผลที่เร็วขึ้น กล้องภายนอกมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม และน้ำหนักเบาขึ้น สวมใส่สบาย

สำหรับใครที่กำลังรอคอย Apple Vision ราคาถูกก็มีการคาดการณ์ว่า Apple จะพร้อมเปิดตัวภายในต้นปี 2025 และ Apple Vision Pro รุ่นที่ 2 จะถูกเลื่อนเปิดตัวเป็นปี 2026 แทน