วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม นักวิจัยแอปอิสระคนหนึ่งชื่อว่า นิมะ โอจิ (Nima Owji) ได้โพสต์บน X (Twitter) ว่าเขาได้ตรวจพบฟีเจอร์เพิ่มเติมบนแพลตฟอร์ม X ที่นำ Grok แชตบอตเอไอของ xAI มาผนวกใช้งานร่วมกัน ซึ่งยังไม่ได้เปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการหรือกำลังซุ่มพัฒนาอยู่นั่นเอง ซึ่งมีฟีเจอร์มาโชว์ 3 รายการด้วยกัน

โอจิได้โพสต์ภาพตัวอย่างของฟีเจอร์ใหม่ คือ การเพิ่มป๊อปอัปของ Grok แสดงอยู่ทางด้านขวาของหน้าจอ ในขณะที่คุณกำลังใช้ส่วนการทำงานอื่น ๆ ของ X ไปพร้อมกัน ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึง Grok ได้ง่ายและสะดวกขึ้น เช่น โพสต์หรือดูไทม์ไลน์ และสอบถามข้อมูลที่ต้องการจาก Grok ไปด้วย ทั้งนี้สังเกตว่าการเพิ่มป๊อปอัปของแชตบอตเอไออยู่ทางด้านขวาของหน้าจอแอปหลัก มีรูปแบบการทำงานที่คล้ายกับบริษัทอื่น ๆ เช่น Google และ Microsoft

ฟีเจอร์ต่อไปเป็นการใช้ Grok ช่วยค้นหาโพรไฟล์ของผู้ใช้ ด้วยการแตะลงบนปุ่ม “More about this account” บน X เพื่อเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีผู้ใช้เพิ่มเติม แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าได้รวมหรือยกเว้นข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีว่ามีอะไรบ้าง

อีกฟีเจอร์ก็คือ คุณสามารถไฮไลท์คำหรือหัวข้อต่าง ๆ บนแอป ที่สนใจจะสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งนี้หรือเรื่องนี้เพิ่มเติม ซึ่งด้านล่างของคำดังกล่าวจะแสดงปุ่ม “Ask Grok” จากนั้นให้คุณแตะปุ่มนี้เพื่อเริ่มต้นการค้นหาหรือสอบถามข้อมูลด้วยแชตบอตได้อย่างง่ายดาย

เดือนพฤศจิกายน 2023 อีลอน มัสก์ ได้เปิดตัว Grok และได้เปิดให้บริการบน X เฉพาะสมาชิก Premium Plus ที่เสียเงินเดือนละ 16 เหรียญ (567 บาท) โดยมีจุดเด่นคือสามารถดึงข้อมูลจาก X แบบเรียลไทม์ และเนื่องจากต้องการให้มีผู้ใช้ Grok เพิ่มขึ้น เพื่อแข่งขันกับ ChatGPT ของ OpenAI, Gemini ของ Google และตัวอื่น ๆ ดังนั้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มัสก์ก็ได้เปิดให้ใช้งาน Grok สำหรับสมาชิก X Premium ทั้งหมด 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า X จะมีการใช้งานได้กว้างขึ้น แต่ก็มีรายงานว่ารายได้จากการซื้อในแอปของ X ณ เดือนพฤษภาคม 2024 มีแนวโน้มที่ลดลง ซึ่งอาจมาจากคอนเทนต์ครีเอเตอร์เน้นโพสต์บ่อย ๆ เนื้อหาน้อย ๆ เพื่อหวังรายได้จากยอดวิวมากกว่าเนื้อหาที่มีคุณภาพ การเก็บค่าสมาชิกแบบพรีเมียมจนทำให้ผู้ใช้บางส่วนเลิกใช้งาน แถมยังมีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น อย่างเช่น Threads ของ Instagram, Mastodon และ Bluesky หรือว่ามาจากคนยังไม่คุ้นกับชื่อใหม่ เพราะยังมีผู้ใช้ค้นหาแอปว่า Twitter อยู่เลย และมีข้อมูลยอดดาวน์โหลดแอปในเดือนพฤษภาคมได้ลดลงจากปีที่แล้วถึง 32%