เป็นเรื่องธรรมดาที่สมาร์ตโฟนรุ่นเก่าจะไม่ได้รับอัปเดตซอฟต์แวร์เนื่องจากอายุของฮาร์ดแวร์ที่มาก โดยนี่คือรายชื่อสมาร์ตโฟน Samsung Galaxy อีก 3 รุ่นที่จะไม่ได้รับอัปเดตซอฟต์แวร์อะไรอีกต่อไปครับ

Samsung ประกาศอย่างเป็นทางการว่าสมาร์ตโฟน 3 รุ่นที่จะไม่ได้รับอัปเดตซอฟต์แวร์หรือ Security Patch อีกต่อไป ได้แก่ Samsung Galaxy A51 5G, Galaxy A41 และ Galaxy M01 ซึ่งสมาร์ตโฟนเหล่านี้จะไม่มีอัปเดตอะไรให้อีกหลังจากเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หากมองในแง่ว่าเป็นสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้น-กลางก็ถือว่ามาได้ไกลแล้ว

แม้ว่าที่ผ่านมา Samsung จะยังไม่เน้นเรื่องการอัปเดตซอฟต์แวร์ แต่ปัจจุบันบริษัทให้ความสำคัญกับการอัปเดตซอฟต์แวร์มากยิ่งขึ้น อย่าง Galaxy A55 จะได้รับอัปเดตแพตช์ความปลอดภัยจนถึงปี 2029 หรือ Galaxy S24 ซึ่งเป็นเรือธงจะได้รับอัปเดตซอฟต์แวร์ต่อเนื่องยาวนานถึง 7 ปี หรือจนถึงปี 2031 เลย

สำหรับอุปกรณ์ที่ไม่ได้รับอัปเดตซอฟต์แวร์อะไรแล้วก็จะมีความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยที่อาจโดนผู้ไม่หวังดีโจมตีช่องโหว่ที่ไม่ได้รับการแก้ไขได้ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด การเปลี่ยนไปใช้สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ที่มีการแก้ไขด้านความปลอดภัยย่อมดีกว่าครับ