พนักงาน Samsung Electronics หลายพันคนรวมตัวกันหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 3 วัน เพื่อต่อรองค่าแรงที่ดีขึ้น สหภาพแรงงานขู่ยกระดับหากบริษัทไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้อง

สหภาพแรงงาน Samsung Electronics แห่งชาติ (NSEU) ซึ่งมีสมาชิกราว 30,000 คน คิดเป็นเกือบ 1 ใน 4 ของพนักงาน Samsung ในเกาหลีใต้ ยังยื่นข้อเรียกร้องเพิ่มวันลาประจำเดือนแก่พนักงานที่เป็นสมาชิก และให้มีการปรับปรุงระบบการคำนวณโบนัสพนักงานให้เท่าเทียมกันมากขึ้นด้วย

เมื่อเดือนที่แล้ว NSEU ได้เริ่มรวมตัวกันประท้วงด้วยการผละงาน (เดินออกจากการทำงานกลางคัน) ซึ่งบริษัทอ้างว่าไม่ได้มีผลกับกิจกรรมทางธุรกิจ

NSEU ชี้ว่าจะมีพนักงาน 6,540 คนที่จะมาร่วมการประท้วงในสัปดาห์นี้ ส่วนใหญ่จะประท้วงที่แหล่งการผลิตและสถานที่ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยพนักงานที่จะมาร่วมประท้วงมีทั้งที่ทำหน้าที่คอยดูสายการผลิตอัตโนมัติและเครื่องจักร

ด้าน Samsung Electronics ยื่นข้อเสนอจะให้มีความยืดหยุ่นในค่าตอบแทนและเงื่อนไขการลาประจำเดือน ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามเงื่อนไขของ NSEU ที่ขอค่าจ้างและวันลาที่เพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าว Reuters ประเมินว่ามีพนักงานที่มาเข้าร่วมการชุมนุมค่อนข้างน้อย อีกทั้งสายการผลิตยังใช้ระบบอัตโนมัติเป็นส่วนมาก จึงไม่น่าจะส่งผลสำคัญกับการผลิตของ Samsung Electronics อย่างไรก็ดี นี่เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงกำลังใจของพนักงานที่ลดน้อยถอยลง

แต่ทาง NSEU ก็ปฏิเสธข่าวว่าพนักงานมาน้อย และอ้างว่ามีเวลาในการแจ้งพนักงานล่วงหน้าน้อยเกินไป