AIS Business ผู้นำให้บริการด้านดิจิทัลเทคโนโลยีเพื่อองค์กรธุรกิจของประเทศไทย บุก Thailand Digital Valley เปิดตัวศูนย์ AIS EEC ศูนย์นวัตกรรมดิจิทัล เสริมสร้างศักยภาพธุรกิจไทย พร้อมชูแนวคิดธุรกิจ AIS Business Digital Evolution: Sustainable Business for a Sustainable Nation

โดย AIS Business ได้เปิดตัวศูนย์นวัตกรรมใหม่นี้ในชื่อ AIS EEC ที่ Thailand Digital Valley พื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งภายในศูนย์จะมีการจัดแสดงนวัตกรรม และโซลูชันสำหรับภาคธุรกิจที่สามารถติดต่อ ต่อยอดใช้งานใน Use Case จริง ๆ ได้

นายภูผา เอกะวิภาต รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร AIS

นายภูผา เอกะวิภาต รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร AIS กล่าวว่า “ปี 2024 เป็นปีที่ท้าทายมาก ๆ จากผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจโลกและไทย ฟากดิจิทัลจึงเป็น Norm การสร้างสรรค์ของ Business ที่จะช่วยเดินหน้าได้อย่างแข็งแรง และยั่งยืน อีกทั้งฟากธุรกิจก็ต้องการเทคโนโลยีที่สามารถเพิ่มความสามารถใหม่ ๆ ช่วยรับมือการแข่งขันได้”

แนวคิด 5 ข้อ AIS Business Digital Evolution: Sustainable Business for a Sustainable Nation

ซึ่ง AIS Business ในฐานะผู้ให้บริการดิจิทัลโซลูชันส์และ ICT สำหรับองค์กรภาคธุรกิจก็มาพร้อมกับแนวคิด AIS Business Digital Evolution: Sustainable Business for a Sustainable Nation ที่ประกอบไปด้วย 5 ขุมพลังหลักดังต่อไปนี้

1. 5G Ecosystem ขุมพลัง 5G อัจฉริยะ

ให้บริการคลื่นความถี่รูปแบบหลากหลาย เช่น Network Slicing, Private Network ใช้ในภาคอุตสาหกรรม และกระบวนการผลิตภายใน ซึ่งมีตัวอย่างโรงงานที่ใช้จริงแล้วก็คือ โรงงาน Midea Smart Factory ที่ได้เลือกใช้ AIS Dedicated 5G Private Network เป็นเครือข่ายหลัก และนอกจากนี้ยังเริ่มมีอีก 17 องค์กรที่ได้นำไปใช้งานจริง เช่น Mitsubishi Electric, Schneider Electric, AI and Robotics Ventures และอื่น ๆ

โรงงาน Midea Smart Factory

2. Intelligent Network and Infrastructure ขุมพลังแห่งโครงสร้างพื้นฐานอัจฉริยะ

ยกระดับการบริหารองค์กร และระบบประมวลผลข้อมูลอย่างรวดเร็ว และปลอดภัยผ่านความรวมมือของพาร์ตเนอร์ เช่น Microsoft ยืนยันด้วยรางวัล Microsoft Partner of the Year – Thailand 3 ปีซ้อน (2022-2024), Broadcom’s VMware Cloud Service Provider, Oracle และภายในปี 2025 จะมีการเปิดตัวศูนย์ GSA ใหม่ ผ่านความร่วมมือ Gulf, Singtel และ AIS ขนาด 20 เมกะวัตต์โดยใช้พลังงานสะอาด

3. AI and Data Analytics ขุมพลังแห่งปัญญาประดิษฐ์เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก

เปิดตัว Analytic X ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Data Insight) ทำให้องค์กรนำข้อมูลไปวางกลยุทธ์ และสร้างโอกาสทางธุรกิจ

4. Digital Platform and APIs ขุมพลังแห่งการเชื่อมต่อ

ให้บริการผ่านแพลตฟอร์ม AIS Open APIs มาตรฐาน GSMA และ CAMARA และ AIS CPaaS แพลตฟอร์มการสื่อสารในรูปแบบบนคลาวด์ ให้บริการได้ทั้งเสียง วิดีโอ และ SMS ซึ่งมีตัวอย่างที่ได้นำไปใช้งานจริงคือ ไปรษณีย์ไทย ปรับปรุงระบบคอลเซนเตอร์ที่มีความปลอดภัย และสะดวกมากยิ่งขึ้น

5. Industry Transformation ขุมพลังการยกระดับภาคอุตสาหกรรม

ให้การสนับสนุนภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมให้มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลภายในองค์กร โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต, ธุรกิจขนส่ง และโลจิสติกส์, ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีก, ธุรกิจ SME, องค์กรสาธารณะและภาครัฐ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่ EEC

AIS Business เปิดตัว AIS EEC

เปิดตัวศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อธุรกิจ AIS EEC ตั้งอยู่ในใจกลางของ Thailand Digital Valley ภายในพื้นที่ของ EEC เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งทาง AIS ต้องการให้ศูนย์นี้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล 5G เปิดให้มาสัมผัส ทดลอง ทดสอบ และนำไปใช้การ Transform ภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรมแบบเสมือนจริง

นอกจากนี้ AIS EEC ยังให้การสนับสนุนยกระดับทักษะดิจิทัลให้แก่บุคคล และแรงงานให้มีความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงผ่านการทำงานร่วมกับสำนักงานคณะทำงานด้านการพัฒนาบุคลากรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC HDC) ผ่าน 8 ศูนย์ผู้เชี่ยวชาญความเป็นเลิศด้านอุตสาหกรรมดังต่อไปนี้

  1. ศูนย์ความเป็นเลิศด้าน Automation 
  2. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการท่องเที่ยว 
  3. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านยานยนต์ไฟฟ้า 
  4. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านพาณิชย์นาวี 
  5. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านแมคคาทรอนิกส์ 
  6. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านอากาศยาน 
  7. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 
  8. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยี Digital AI & 5G ภายใต้ 6 เครือมหาวิทยาลัย คือ มหาวิทยาลัยบูรพา, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ, วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ และ สถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ และสถาบันไทย-เยอรมัน