สำนักข่าว THE STANDARD จัดงาน ‘The Secret Sauce Summit 2023: Infinite Growth ธุรกิจพุ่งทะยานในความเปลี่ยนแปลง’ อีเวนต์สำหรับผู้ประกอบการและนักธุรกิจ เพื่อร่วมกันค้นหาเทรนด์ธุรกิจปี 2024 และยกระดับผู้ประกอบการแห่งศตวรรษที่ 21

วันที่ 9 กันยายน 2566 นับเป็นการจัดงานวันแรก โดยบนเวที Main Stage อัดแน่นไปด้วยความรู้ ประสบการณ์ และกลยุทธ์มากมายสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างธุรกิจให้เติบโตมากถึง 7 หัวข้อ ซึ่งถูกสื่อสารผ่านผู้บริหารและนักธุรกิจแถวหน้าของเมืองไทย ซึ่งมีเนื้อหาไฮไลต์ดังต่อไปนี้

6 แนวทางส่งเสริม SMEs ถึงรัฐบาลไทย

The Secret Sauce Summit 2023
ปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)

ปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ ttb ขึ้นกล่าวในหัวข้อ ‘Economics Outlook 2024 : ฉากทัศน์เศรษฐกิจโลก – ไทย SMEs ควรปรับตัวอย่างไร’ ว่าการเพิ่มศักยภาพและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับ SMEs มี 6 แนวทางที่ประเทศไทยควรเร่งทำ ได้แก่

  1. ลดการเอื้อให้เกิดอำนาจเหนือตลาด เพื่อไม่ให้รายใหญ่กินรวบ และรายเล็กสามารถเติบโตได้
  2. สร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ (Business Ecosystem) ที่จะเอื้อให้บริษัทขนาดใหญ่ทำงานร่วมกับ SMEs
  3. สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการทำธุรกิจ ทั้งความง่าย โปร่งใส และกฎเกณฑ์ไม่เป็นอุปสรรค ทั้งในด้านของโครงสร้างพื้นฐาน ประสิทธิภาพของธุรกิจ นโยบายรัฐ และเศรษฐกิจของประเทศ
  4. เพิ่มแต้มต่อให้กับธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงกติกาพิเศษที่เอื้อให้ SMEs เติบโต
  5. ส่งเสริมแนวคิดหรือหลักคิดแบบ Integrated Learning โดยสอนให้ผู้ประกอบการมีหลักคิดยุคใหม่ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง
  6. ดึงจุดเด่นและศักยภาพธุรกิจ สร้างความโดดเด่นแก่ผลิตภัณฑ์ในสายตาโลก ซึ่งอาจเป็นเรื่องของอาหาร เครื่องประดับ และบริการสุขภาพ

เทรนด์การตลาดดิจิทัลแห่งอนาคต

The Secret Sauce Summit 2023
อรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Adapter Digital Group

อรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Adapter Digital Group ขึ้นกล่าวในหัวข้อ ‘Digital Marketing 2024 : เทรนด์การตลาดดิจิทัลแห่งอนาคต’ รวมถึงการเปิดเผย Framework หรือกรอบการทำงานที่น่าสนใจคือ FRMU ของ Harvard Business Review

  • F : Familiarity คือลูกค้ารู้จักหรือคุ้นเคยกับสินค้าหรือแบรนด์ของเราแค่ไหน
  • R : Regard ลูกค้าเชื่อมั่นหรือรักแบรนด์เราแค่ไหน
  • M : Meaning สินค้ามีความหมายกับชีวิตของผู้คนมากน้อยแค่ไหน
  • U : Uniqueness สินค้าหรือแบรนด์มีความต่างจากแบรนด์มากน้อยขนาดไหน 

ยกตัวอย่าง ถ้าสินค้าของเราเป็นสินค้าใหม่ คนไม่ค่อยรู้จัก มิติที่ต้องเน้น คือ F และ R แต่ถ้าหากแบรนด์เป็นที่รู้จักแล้วก็ต้องตั้งคำถามว่า ทำไมคนถึงไม่ซื้อสินค้าของเรา จึงต้องไปเน้น R และ M หรือกรณีที่สินค้าของเรามีคู่แข่งในตลาดเยอะก็ควรจะเน้นที่ U ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ทั้ง 4 ด้านจำเป็นต้องเน้นทั้งหมด แต่ในสัดส่วนที่ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของสินค้าหรือแบรนด์ที่เราดูแลอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ

เกาะเทรนด์ TikTok ปั้นยูนิคอร์นไทยตัวใหม่

The Secret Sauce Summit 2023
คมสันต์ ลี ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารกลุ่มธุรกิจแฟลช

คมสันต์ ลี ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารกลุ่มธุรกิจแฟลช (Flash Group) ได้ให้สัมภาษณ์ในหัวข้อ ‘Unleashing Infinite Growth : เติบโตสายฟ้าฟาดแบบ Flash Group’ ว่า ธุรกิจทั้งหมดของ Flash Group ในปัจจุบัน นอกเหนือจาก Flash Express แล้ว ยังมีอีกหนึ่งดาวเด่นคือ F-Commerce ซึ่งเป็น Live Commerce ที่ให้บริการครบทุกขั้นตอน ตั้งแต่สร้าง Live Center อาคารที่เป็นพื้นที่ขายสินค้า, เซ็นสัญญาจ้างอินฟลูเอนเซอร์มาทำหน้าที่ไลฟ์ขายสินค้า, บริการยิงโฆษณาโปรโมตสินค้าและแบรนด์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ไปจนบริการส่งสินค้าจากการไลฟ์ขายของ โดย Flash เริ่มธุรกิจ F-Commerce ด้วยการเป็นพันธมิตรกับ TikTok

คมสันต์ ลี ระบุว่า ตั้งเป้าจะแยก F-Commerce ออกจาก Flash Group เนื่องจากเชื่อมั่นว่า F-Commerce มีศักยภาพที่จะไปได้กว่าที่ Flash Express ทำได้ และภายในเวลา 2 ปี  F-Commerce น่าจะเป็นยูนิคอร์นไทยตัวใหม่ได้

รู้ใน รู้นอก รู้จังหวะ : Secret Sauce ของดุสิตธานี

The Secret Sauce Summit 2023
ศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน)

ปิดท้ายเวที The Secret Sauce Summit 2023 วันแรก โดยเคล็ดลับการบริหารของ ศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้ให้สัมภาษณ์ในหัวข้อ ‘From Vision to Victory : The Power of Strategic Execution กลยุทธ์ลงมือทำ ฉบับอาณาจักรดุสิตฯ แสนล้าน’ ว่าทางออกของผู้ประกอบการไม่ได้อยู่ที่กระแสเงินสดเพียงอย่างเดียว แต่ต้องรู้ว่าอะไรคือ Unique Selling Point และเราจะสามารถทำให้คนเชื่อได้อย่างไร

ศุภจีกล่าวว่า “คุณต้องหาจุดในการสร้างความแตกต่างให้ได้ ปัจจุบัน Size ไม่สำคัญเท่าสวย” ดังนั้น Secret Sauce ที่สำคัญของดุสิตธานี คือ การหาพันธมิตร เราต้องรู้ให้ได้ว่าเราขาดอะไรและอยากได้อะไร แล้วพันธมิตรจะสามารถตอบโจทย์ซึ่งกันและกันหรือไม่ ซึ่งเราจะรู้ข้อมูลทั้งหมดนี้ได้ผ่าน “3 รู้” คือ

  • รู้ใน : รู้ในองค์กร รู้ในธุรกิจ รู้ว่าอะไรที่เราแข็งแรง เป็นจุดเด่น และอะไรเป็นจุดด้อย
  • รู้นอก : ดูว่าข้างนอกเป็นอย่างไร ธุรกิจเดียวกันเจออะไร Best Practice คืออะไร เราไม่สามารถคิดอะไรเหมือนกันได้หมด รู้ว่าเทรนด์โลกตอนนี้โฟกัสเรื่อง Sustainability
  • รู้จังหวะ : ในจุดที่ควรจะต้องวิ่งก็ต้องวิ่ง เพราะโอกาสไม่รอ แต่ถ้าเราวิ่งผิดในจังหวะที่ไม่ควรลงทุนเยอะก็เจ็บตัว การไปถึงเป้าไม่จำเป็นจะต้องวิ่งด้วยสปีดเดียว แต่เป็นการวิ่งมาราธอนที่ต้องฝึกฝน รู้จักผ่อน รู้จักเร่ง
  • The Secret Sauce Summit 2023
  • The Secret Sauce Summit 2023
  • The Secret Sauce Summit 2023

ภายในงานวันแรกยังมี Jeff Galvin หุ้นส่วนอาวุโสบริษัทที่ปรึกษา McKinsey & Company มาแชร์ประสบการณ์ภายใต้หัวข้อ ‘Exploring Generative AI for Business Success: ชนะเกมธุรกิจด้วย Generative AI’, หม่อมหลวงณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS แชร์มุมมองบนเวที ‘Flight to Sustainability: Navigating Net Zero in Aviation Business กลยุทธ์บินสู่ Net Zero ในอุตสาหกรรมการบิน’ และเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่ม บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยเคล็ดลับการสร้างความเติบโตแบบก้าวกระโดด ในเวที ‘Playbook for 10X Exponential Growth สูตรธุรกิจโต 10 เท่าฉบับ SMEs’

The Secret Sauce Summit 2023

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส