หลังงานประกาศรางวัล  ‘Golden Globes 2023’ จบลงไปไม่นาน ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกับ อีแวน ปีเตอร์ (Evan Peters) ที่ได้รับรางวัลสาขานักแสดงชายยอดเยี่ยม ประเภทซีรีส์ จากบท เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์ (Jeffrey Dahmer) อดีตฆาตกรต่อเนื่อง ใน ‘Dahmer – Monster: The Jeffrey Dahmer Story’ ซึ่งหลังจากปีเตอร์ได้รับรางวัลนี้ ญาติของเหยื่อก็ออกมาแสดงความไม่พอใจกันเป็นจำนวนมาก

‘Dahmer – Monster: The Jeffrey Dahmer Story’ เป็นซีรีส์ที่สร้างมาจากเรื่องจริงของดาห์เมอร์ที่ก่อคดีฆาตกรรมไปทั้งหมด 17 ศพ ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ครอบครัวของเหยื่อเศร้าเสียใจและยังไม่สามารถลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เลยจวบจนทุกวันนี้

ดังนั้นหลาย ๆ ครอบครัวที่เป็นเหยื่อ จึงต่างตกใจและออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการชนะรางวัลของปีเตอร์ รวมไปถึง เชอร์ลีย์ ฮิวจ์ส (Shirley Hughes) แม่ของ โทนี ฮิวจ์ส (Tony Hughes) หนึ่งในเหยื่อของดาห์เมอร์ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า

“คนที่รับบทฆาตกร แล้วได้รับรางวัล มันไม่น่ายินดีเลย เรื่องราวเหล่านั้นถูกนำมาฉายซ้ำแล้วซ้ำเล่า ยิ่งเพิ่มความเศร้าให้กับครอบครัวของผู้ที่ถูกดาห์เมอร์ฆ่า”

เธอยังพูดเสริมอีกว่า “มีผู้คนมากมายทั่วโลก ที่แสดงบทฆาตกรแล้วโด่งดัง สามารถสร้างเงินจากโศกนาฏกรรมได้มากมาย น่าเสียดายที่เหยื่ออย่างพวกเราไม่เคยเห็นเงินสักบาท มีแต่ต้องผ่านความทุกข์ไปเรื่อย ๆ” ฮิวจ์สกล่าว

สุดท้ายฮิวจ์ส ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่าเธอต้องการให้ปีเตอร์พูดในขณะรับรางวัล ถึงครอบครัวที่ยังคงเจ็บปวดจากการกระทำของดาห์เมอร์ หรือกล่าวให้ฮอลลีวูดเลิกนำเสนอเรื่องฆาตกรหรือยกย่องพวกเขาสักทีเพราะ

ซีรีย์ ‘Dahmer – Monster: The Jeffrey Dahmer Story’ ฉายทาง Netflix ปี 2022 มีทั้งหมด 10 ตอน

ที่มา NME

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส