The National ได้เปิดตัวอัลบั้มใหม่ ‘First Two Pages of Frankenstein’ ที่มาพร้อม 11 แทร็กใหม่ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “The Alcott” บทเพลงที่พวกเขาได้ร่วมงานกันกับนักร้องสาว เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift)

The National และ เทย์เลอร์ สวิฟต์ นับว่าเป็นศิลปินที่จับคู่ทำงานร่วมกันที่โดดเด่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มจากงานของ แอรอน เดสเนอร์ (Aaron Dessner) ในฐานะโปรดิวเซอร์ในอัลบั้ม ‘Folklore’ ของสวิฟต์ที่วางจำหน่ายเมื่อเดือนกรกฎาคม 2020 โดยนอกจากแอรอนแล้วในอัลบั้มนี้ยังได้ ไบรซ์ เดสเนอร์ (Bryce Dessner) และ ไบรอัน เดเวนดอร์ฟ (Bryan Devendorf) จาก The National มาร่วมสร้างสรรค์งานเพลงด้วยกัน และในอัลบั้มต่อมาของสวิฟต์ ‘Evermore’ ที่ออกจำหน่ายในเดือนธันวาคม 2020 ก็ได้ทั้งวง The National ได้แก่สองพี่น้องเดสเนอร์ ไบรอัน กับ สก็อตต์ เดเวนดอร์ฟ (Scott Devendorf) และ แมตต์ เบอร์นิงเกอร์ (Matt Berninger) มาร่วมงานด้วยทั้งหมด โดยแมตต์มาร่วมร้องเพลงกับสวิฟต์ในเพลง “Coney Island” ได้อย่างน่าประทับใจ นอกจากนี้แอรอนยังทำงานร่วมกับสวิฟต์ในเพลง “Carolina” เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “Where the Crawdads Sing” รวมไปถึงร่วมทำงานในอัลบั้ม Fearless (เทย์เลอร์เวอร์ชัน), Red (เทย์เลอร์เวอร์ชัน) และอัลบั้มล่าสุดของสวิฟต์ ‘Midnights’

The National
สวิฟต์ และ แอรอน เดสเนอร์

ไบรซ์ เดสเนอร์ ได้พูดถึงการทำงานร่วมกันกับสวิฟต์ในเพลง “The Alcott” ไว้ว่า “เราทุกคนเป็นแฟนตัวยงของเทย์เลอร์ และเธอก็ใจดีกับเรามาก คุณรู้ไหม เธอชวนให้เราเป็นส่วนหนึ่งของเพลง ‘Coney Island’ ด้วย” เขากล่าว “และแน่นอนว่าพี่ชายของผมทำงานกับเธอเยอะมาก และผมก็ได้ทำงานเรียบเรียงเสียงประสานให้กับอัลบั้มของเธอ  ‘Alcott’ เป็นเพลงที่เธอเขียนร่วมกันกับแมตต์ ดังนั้นมันจึงน่าทึ่งมากที่ได้ยินเสียงของเธอในเพลงนี้ด้วย รู้ไหมว่าเธอสามารถนำสิ่งที่แมตต์ทำ มาสร้างมุมมองใหม่ให้กับมันได้อย่างดี และทำให้มันเป็นเพลงที่พิเศษจริง ๆ”

ส่วนแมตต์ เบอร์นิงเกอร์ก็เล่าถึงการทำงานร่วมกันกับสวิฟต์ไว้ว่า “ผมได้พบกับเทย์เลอร์เมื่อนานมาแล้ว และนานมาแล้วที่เรารู้ว่าเทย์เลอร์เป็นแฟนวงของเรา และในที่สุดเราก็ได้รู้จักเธอดีขึ้น งานของเธอกับแอรอนนั้นยอดเยี่ยมมาก และผมรู้ว่าเธอสนใจจริง ๆ ในกระบวนการเขียนเพลงและวิธีที่ผมกับแคริน (เบสเซอร์) [ภรรยาของแมตต์] ทำงานร่วมกัน

ดังนั้นเมื่อผมเขียนเพลง “The Alcott” ขึ้นมาแบบนั้น มันเป็นมุมมองของคน ๆ หนึ่งที่กำลังพยายามที่จะเชื่อมต่อกับอีกคนหนึ่งในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ในห้องใดห้องหนึ่ง เช่น ในบาร์ของโรงแรม และผมได้เขียนด้านนั้นทั้งหมดแล้ว จากนั้นแอรอนก็ส่งมันไปให้กับเทย์เลอร์ทันที และผมคิดว่าจากนั้นเธอได้กระโดดลงไปในบทบาทของเสียงอีกเสียงหนึ่ง จากมุมมองอีกมุมมองหนึ่ง ในเพลงนี้ผมกำลังเขียนเกี่ยวกับภรรยาของผม มันให้ภาพฉากของคนที่กำลังเขียนบางสิ่งลงไปในโน้ตบุ๊กอยู่ในบาร์ และสวิฟต์รู้มันอย่างถูกต้อง เหมือนเธอไปนั่งอยู่ตรงจุดนั้นและเข้าใจมันอย่างชัดเจน

ดังนั้นเมื่อมันถูกส่งกลับมา จู่ ๆ เพลงนี้ที่ผมเขียนก็มีมุมมองอื่นอีกมุมมองหนึ่งเพิ่มเข้ามาโดยหนึ่งในนักแต่งเพลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ภรรยาของผมปลื้มสุด  ๆ ไปเลย มันดีมาก มันเป็นอะไรที่สนุก ตื่นเต้น และทำให้เพลงนี้สวยงามและมีมิติมากขึ้น และใช่เลย เรามักจะเปิดประตูอยู่เสมอและผู้คนก็เข้ามา และเราโชคดีมากที่มีผู้คนที่ยอดเยี่ยมเข้ามาทำงานร่วมกันอย่างสนุกสนานมากมาย และได้ทำงานร่วมกับเรามาอย่างยาวนาน มันช่างน่ายินดีและน่าตื่นเต้นจริง ๆ

ฟังเพลง “The Alcott” พร้อมอัลบั้ม ‘First Two Pages of Frankenstein’ ของ The National แบบเต็ม ๆ ได้แล้ววันนี้

ที่มา

pitchfork

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส