ท่านเซอร์ เอลตัน จอห์น (Elton John) ในวัย 76 ปี ได้ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตอำลาในสหราชอาณาจักรที่กลาสตันเบอรี (Glastonbury) เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้สร้างตำนานบทสุดท้ายของการแสดงในสหราชอาณาจักรจากตำนานเพลงป๊อปชาวอังกฤษคนนี้
เอลตัน จอห์น คือคนดนตรีที่อยู่ในหัวใจของคนรักดนตรีมาหลายยุคหลายสมัย เขาได้มอบมรดกอันทรงค่าอันไม่มีวันเสื่อมสลายไว้ในโลกของดนตรี ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมากว่า 5 ทศวรรษ เซอร์เอลตัน เฮอร์คิวลีส จอห์น ได้พิสูจน์ตัวเองว่าเขาเป็นไอคอนที่แท้จริงที่สามารถสะกดผู้ชมด้วยความสามารถอันพิเศษ การแสดงบนเวทีอันมีสีสัน และองค์ประกอบที่กินใจ จากท่วงทำนองเปียโนที่ไพเราะจับใจไปจนถึงเสียงร้องที่ทรงพลัง ถึงแม้เขากำลังจะอำลาเวทีไป แต่ เอลตัน จอห์น ก็ได้สร้างมรดกทางดนตรีที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับแฟนเพลงและศิลปินต่อไปอีกหลายชั่วอายุคน
ผู้บุกเบิกเสียงและสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์
ดนตรีของ เอลตัน จอห์น โดดเด่นด้วยเสียงและสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์อันผสมผสานระหว่างร็อก ป๊อป และแกลมร็อก ท่วงทำนองที่ไพเราะของเขาประกอบกับทักษะการเล่นเปียโนที่เฉียบแหลมได้กลายเป็นที่จดจำในทันที จากบทเพลงอย่าง ‘Your Song’, ‘Rocket Man’ และ ‘Tiny Dancer’ ที่แสดงความสามารถของเขาในการสร้างสรรค์เพลงบัลลาดที่เต็มไปด้วยอารมณ์ซึ่งเข้าถึงหัวใจของคนนับล้าน
บุคลิกบนเวทีอันมีสีสันของเอลตัน จอห์นยังเป็นส่วนสำคัญของมรดกทางดนตรีของเขาอีกด้วย เครื่องแต่งกายแปลกตา แว่นตาสุดเฉี่ยว และการแสดงสะกดใจทำให้เขากลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการแสดงออกและความคิดสร้างสรรค์ สไตล์ที่ฉูดฉาดของเขาไม่เพียงมีอิทธิพลต่อนักดนตรีรุ่นต่อ ๆ มาเท่านั้น แต่ยังก้าวข้ามขอบเขตของดนตรีที่สร้างผลกระทบต่อวัฒนธรรมป๊อป
เพลงฮิตที่ไม่มีวันลืม
รายชื่อบทเพลงของ เอลตัน จอห์น เต็มไปด้วยเพลงฮิตนับไม่ถ้วนที่ยังคงเป็นเพลงฮิตอยู่แม้ในยุคปัจจุบัน ด้วยยอดขายมากกว่า 300 ล้านแผ่นทั่วโลก เขาได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเป็นปรมาจารย์ด้านการสร้างเพลงฮิตติดอันดับชาร์ต เอลตัน จอห์น มอบเพลงที่สั่นสะเทือนใจผู้ฟังในระดับลึกซึ้งอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่พลังการเคาะเท้าของ ‘Crocodile Rock’ ไปจนถึงความงามอันน่าค้นหาของ ‘Candle in the Wind’
หนึ่งในความสำเร็จที่โดดเด่นที่สุดของเขาคือซิงเกิลอันโด่งดัง ‘Don’t Let the Sun Go Down on Me’ ซึ่งมี จอร์จ ไมเคิล (George Michael) ผู้ล่วงลับมาร้องคู่ด้วยกัน เพลงนี้ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงพลังเสียงของเอลตัน จอห์น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถของเขาในการทำงานร่วมกับศิลปินที่มีพรสวรรค์คนอื่น ๆ เพื่อสร้างบทเพลงที่อยู่เหนือบททดสอบของกาลเวลา
งานการกุศลและการเคลื่อนไหวทางสังคม
นอกเหนือจากความสำเร็จทางดนตรีแล้ว เอลตัน จอห์น ยังสร้างผลกระทบที่สำคัญผ่านความพยายามเพื่อการกุศลและการเคลื่อนไหวทางสังคมของเขา ในฐานะหนึ่งในผู้สนับสนุนคนสำคัญสำหรับการรับรู้และการวิจัยเรื่องโรคเอดส์ เขาก่อตั้งมูลนิธิ ‘Elton John AIDS Foundation’ ในปี 1992 และได้ระดมทุนหลายล้านดอลลาร์ผ่านมูลนิธิของเขาเพื่อสนับสนุนโครงการที่ให้การศึกษา การดูแลสุขภาพ และการสนับสนุนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคนี้
งานสนับสนุนของ เอลตัน จอห์น มีมากกว่าเรื่องเอดส์ เขาเป็นแกนนำสนับสนุนสิทธิของ LGBTQ+ โดยใช้ช่องทางของเขาเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมและการยอมรับความหลากหลาย การอุทิศตนเพื่อการกุศลและการเคลื่อนไหวทางสังคมทำให้เขาได้รับรางวัลมากมาย รวมถึงตำแหน่งอัศวินจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 1998
อิทธิพลทางดนตรีต่อศิลปินรุ่นต่อไป
อิทธิพลของ เอลตัน จอห์น ที่มีต่อวงการเพลงนั้นส่งผลกระทบมาก การผสมผสานระหว่างร็อก ป๊อป และแกลมร็อกอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักดนตรีนับไม่ถ้วนในแนวเพลงต่าง ๆ ศิลปินเช่น เลดี กากา (Lady Gaga), แซม สมิธ (Sam Smith) และ เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) หรือศิลปินรุ่นใหม่ ๆ อย่าง ออลลี อเล็กซานเดอร์ (Olly Alexander) แห่ง Years & Years ต่างก็ยอมรับอย่างเปิดเผยถึงอิทธิพลของ เอลตัน จอห์น ที่มีต่อเส้นทางดนตรีของพวกเขา
นอกจากนี้ดนตรีของ เอลตัน จอห์น ยังคงได้รับการเฉลิมฉลองผ่านการคัฟเวอร์หรือนำมาทำใหม่และการยกย่องในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ภาพยนตร์ชีวประวัติสุดเข้มข้นเรื่อง ‘Rocketman’ (2019) ที่เน้นย้ำถึงชีวิตและการต่อสู้บนเส้นทางอาชีพของเขา โดยนำเสนอเพลงอมตะของจอห์นให้กับคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้การทัวร์อำลาของเขา ‘Farewell Yellow Brick Road’ ซึ่งเริ่มในปี 2018 ยังแสดงให้เห็นถึงเสน่ห์อันยาวนานในดนตรีของจอห์น ที่ดึงดูดผู้ชมจนทำให้บัตรหมดเกลี้ยงทั่วโลก
ช่วงเวลาไฮไลท์ในชีวิตของเอลตัน จอห์น
บนเส้นทางสายดนตรีของ เอลตัน จอห์น นั้นเต็มไปด้วยความสำเร็จที่ไม่ธรรมดาและช่วงเวลาอันน่าทึ่งที่ตอกย้ำสถานะของเขาในฐานะหนึ่งในนักดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของเรา ตั้งแต่เพลงฮิตติดชาร์ตไปจนถึงการแสดงที่น่าจดจำ ช่วงเวลาสำคัญ ๆ ของ เอลตัน จอห์น ไม่ได้เพียงหล่อหลอมให้เกิดมรดกทางดนตรีของเขาเท่านั้น แต่ยังทิ้งร่องรอยอันไม่มีวันเลือนลบให้กับวงการเพลงอีกด้วย และนี่คือเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่ส่งอิทธิพลต่อเส้นทางอาชีพที่โด่งดังของเอลตัน จอห์น
1947 เด็กชาย Reginald Kenneth Dwight เกิดใน Pinner, Middlesex
เรจินัลด์ เคนเนธ ดไวท์ (Reginald Kenneth Dwight) หรือที่ต่อมาเรารู้จักกันในชื่อว่า เอลตัน จอห์น เกิดเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 1947 ที่เมืองพินเนอร์ มิดเดิลเซ็กซ์ ประเทศอังกฤษ เอลตันเกิดในครอบครัวชนชั้นแรงงานที่เรียบง่าย เส้นทางดนตรีของเอลตันเริ่มต้นตั้งแต่อายุยังน้อย ด้วยพรสวรรค์โดยกำเนิดและความหลงใหลในเปียโน เขากลายเป็นนักดนตรีที่เก่งฉกาจอย่างรวดเร็ว ช่วงปีแรก ๆ ของเขาในพินเนอร์ได้วางรากฐานสำหรับเส้นทางดนตรีที่จะตามมา ผลักดันให้เขากลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลและเป็นที่รักมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของดนตรียอดนิยม
1967 ได้พบกับ Bernie Taupin คู่หูนักแต่งเพลงตลอดชีวิตของเขา
ในปี 1967 เอลตัน จอห์น ได้พบกับโฆษณาของ The Liberty ที่ลงใน New Musical Express (NME) ที่กำลังมองหานักแต่งเพลงและคนดนตรีที่มีฝีมือมาร่วมงาน ทำให้เขาได้พบกับ เบอร์นี เทาปิน (Bernie Taupin) ซึ่งจะกลายเป็นคู่หูในการแต่งเพลงตลอดชีวิตของเขา การพบกันที่บังเอิญนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ที่จะผลิตงานเพลงที่โดดเด่นและยั่งยืนที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการเพลงป๊อป เอลตัน จอห์น และ เบอร์นี เทาปิน ร่วมกันสร้างความสัมพันธ์ที่ไม่เหมือนใครเบอร์นีเป็นผู้แต่งเนื้อเพลงที่งดงาม ในขณะที่จอห์นทำให้งานของพวกเขามีชีวิตผ่านการเรียบเรียงดนตรีที่ไพเราะ ความร่วมมือที่สร้างสรรค์และความเข้าใจซึ่งกันและกันของพวกเขาวางรากฐานสำหรับคู่หูนักแต่งเพลงที่จะทิ้งมรกดอันสำคัญให้กับวงการเพลง สร้างสรรค์เพลงที่เข้มข้นและไร้กาลเวลาที่ยังคงโดนใจผู้ชมมาจนถึงทุกวันนี้
1969 ‘Empty Sky’ อัลบั้มแรกของเอลตัน จอห์น ขายได้ 4,000 ชุด
ในปี 1969 เอลตัน จอห์น เปิดตัวสตูดิโออัลบั้มชุดแรกชื่อ “Empty Sky” อัลบั้มนี้เป็นจุดเริ่มต้นของอาชีพศิลปินของเขาและได้แสดงความสามารถทางดนตรีที่กำลังเติบโต อย่างไรก็ตามแม้จะมีคุณงามความดีทางศิลปะ แต่ในตอนแรก “Empty Sky” กลับมียอดขายเพียงเล็กน้อย โดยขายได้ประมาณ 4,000 ชุด แม้ว่าอัลบั้มนี้จะไม่ประสบความสำเร็จอย่างมากในดนตรีกระแสหลักในเวลานั้น แต่ก็ทำหน้าที่เป็นก้าวสำคัญสำหรับ เอลตัน จอห์น ทำให้เขาสามารถปรับแต่งสไตล์ดนตรีของเขาและปูทางไปสู่ความก้าวหน้าที่ตามมา
1970 ‘LA Troubadour’ การเปิดตัวครั้งแรกที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม
ในปี 1970 เอลตัน จอห์นได้เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาในการแสดงที่ Troubadour ซึ่งเป็นสถานที่แสดงดนตรีระดับตำนานในลอสแองเจลิส การแสดงครั้งนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงในอาชีพของเขา ขณะที่ เอลตัน จอห์น ขึ้นบนเวที ผู้ชมต่างก็หลงใหลในความสามารถพิเศษของเขา การแสดงบนเวทีที่เหนือชั้น และพลังที่มีเสน่ห์ โชว์นั้นเต็มไปด้วยความปลาบปลื้มใจ ฝูงชนต่างร่ำร้องไปกับบทเพลงของเขา การแสดงที่ Troubadour ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับ เอลตัน จอห์น ทำให้เขากลายเป็นจุดสนใจและทำให้สถานะของเขามีความแข็งแกร่งขึ้นในฐานะดาวรุ่ง ค่ำคืนที่ยากจะลืมเลือนที่ Troubadour ยังคงเป็นช่วงเวลาแห่งตำนานในอาชีพการงานของ เอลตัน จอห์น ซึ่งฝังอยู่ในบันทึกประวัติศาสตร์ดนตรีตลอดกาล
1970 “Your Song” เพลงฮิตเพลงแรก
ในปี 1970 เอลตัน จอห์น ประสบความสำเร็จครั้งสำคัญ เมื่อ ‘Your Song’ กลายเป็นเพลงฮิตเพลงแรกของเขา เพลงนี้เปิดตัวในฐานะซิงเกิลจากสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 2 ที่ตั้งชื่อด้วยชื่อตัวเองว่า ‘Elton John’ บทเพลงนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแต่งเพลงอันยอดเยี่ยมของ Elton John ซึ่งโดนใจผู้ชมเป็นอย่างมาก ‘Your Song’ นำเสนอเนื้อเพลงที่กินใจโดย เบอร์นี เทาปิน ผสานทำนองที่มีเสน่ห์ของ เอลตัน จอห์น ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างเพลงป๊อปและเพลงบัลลาด ถ่ายทอดอารมณ์ของความรักและความเสน่หาที่ไร้กาลเวลาสร้างความประทับใจให้กับผู้ฟัง ขับเคลื่อนเพลงขึ้นสู่อันดับต้น ๆ ของชาร์ต ความสำเร็จของ ‘Your Song’ ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของ เอลตัน จอห์น ทำให้เขาได้รับการยกย่องในฐานะนักร้องนักแต่งเพลงที่มีพรสวรรค์ และปูทางไปสู่เพลงฮิตมากมายในอนาคต
1973 “Goodbye Yellow Brick Road” อัลบั้มสุดปัง
“Goodbye Yellow Brick Road” เปิดตัวในปี 1973 ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ เอลตัน จอห์น อัลบั้มคู่ที่มีเพลงฮิตอย่าง ‘Candle in the Wind’, ‘Bennie and the Jets’ และเพลงไตเติลแทร็ก ‘Goodbye Yellow Brick Road’ แสดงให้เห็นถึงความเก่งกาจและความสามารถในการแต่งเพลงของเขา ความสำเร็จดังกล่าวทำให้ตำแหน่งของ เอลตัน จอห์น ขึ้นสู่การเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลก และผลักดันให้เขาก้าวไปสู่จุดสูงสุดของชื่อเสียง
1972 ‘Honky Château’ กลายเป็นอัลบั้มอันดับ 1 ในสหรัฐอเมริกาอัลบั้มแรกของเขา
ในปี 1972 เอลตัน จอห์น ประสบความสำเร็จครั้งสำคัญ เมื่ออัลบั้ม “Honky Château” ของเขาขึ้นสู่อันดับสูงสุดของชาร์ตในสหรัฐอเมริกา กลายเป็นอัลบั้มอันดับ 1 อัลบั้มแรกของเขาในประเทศนี้ อัลบั้มนี้ประกอบด้วยการผสมผสานของแนวดนตรีที่หลากหลาย เช่น ร็อก ป๊อป และอาร์แอนด์บี แสดงให้เห็นถึงความเก่งกาจของ เอลตัน จอห์น ในฐานะนักดนตรี และตอกย้ำความนิยมของเขาในหมู่แฟนเพลงชาวอเมริกัน เพลงอย่าง ‘Rocket Man’. ‘Mona Lisas And Mad Hatters’ และ ‘Honky Cat’ ดึงดูดผู้ฟังด้วยท่วงทำนองและเนื้อเพลงที่ดึงดูดใจ อัลบั้ม ‘Honky Château’ ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงการเติบโตทางศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ของ เอลตัน จอห์น เท่านั้น แต่ยังทำให้เขากลายเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลกอีกด้วย ความสำเร็จของอัลบั้มนี้เป็นจุดเปลี่ยนในอาชีพการงานของเขา เปิดประตูสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่และผลักดันให้เขากลายเป็นหนึ่งในศิลปินที่ประสบความสำเร็จและทรงอิทธิพลที่สุดในยุคของเขา
1973 ‘Don’t Shoot Me I’m Only the Piano Player’ ขึ้นอันดับ 1 ในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ
ในปี 1973 เอลตัน จอห์น ประสบความสำเร็จสูงสุดด้วยอัลบั้ม “Don’t Shoot Me I’m Only the Piano Player” ซึ่งทะยานขึ้นสู่อันดับสูงสุดของชาร์ตทั้งในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร ทำให้สถานะของเขาแข็งแกร่งขึ้น เป็นปรากฏการณ์ระดับโลก อัลบั้มนี้มีแนวดนตรีที่หลากหลายตั้งแต่เพลงป๊อปร็อกที่ติดหูเช่น ‘Crocodile Rock’ และ ‘Daniel’ ไปจนถึงเพลงบัลลาดที่ชวนฟินอย่าง ‘Blues for Baby and Me’ ทักษะการเล่นเปียโนอันยอดเยี่ยมของ เอลตัน จอห์น ประกอบกับเสียงร้องที่เต็มไปด้วยอารมณ์ของเขาและเนื้อเพลงที่ไพเราะของ เบอร์นี เทาปิน ได้รับการตอบรับอย่างลึกซึ้งจากผู้ฟังทั่วโลก
1975 พยายามฆ่าตัวตายหลังจากเสพโคเคน
ในปี 1975 เอลตัน จอห์น เผชิญกับวิกฤตส่วนตัวเมื่อเขาพยายามปลิดชีวิตตนเองหลังจากเสพโคเคนอย่างหนัก เอลตัน จอห์น ต้องดิ้นรนกับแรงกดดันด้านชื่อเสียง ความต้องการในอาชีพการงาน และความท้าทายต่าง ๆ ในชีวิตส่วนตัว เอลตัน จอห์น จึงหันไปใช้สารเสพติดเพื่อหลบหนี การติดอยู่ในวังวนของการเสพติดได้นำไปสู่จุดแตกหักที่เขาสึกสิ้นหวังอย่างรุนแรง โชคดีที่ช่วงเวลาอันมืดมนนี้เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขา เอลตันขอความช่วยเหลือ เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพ และในที่สุดก็แข็งแกร่งขึ้นและมุ่งมั่นที่จะกลับมายืนหยัดอีกครั้ง การเดินทางสู่การฟื้นตัวของเขาไม่เพียงแต่เปลี่ยนแปลงชีวิตส่วนตัวของเขาเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการแสดงออกทางศิลปะของเขาด้วย ซึ่งนำไปสู่จุดมุ่งหมายและความคิดสร้างสรรค์ในดนตรีของเขา การเปิดใจกว้างของ เอลตัน จอห์น เกี่ยวกับการต่อสู้กับการเสพติดของเขาได้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นกล้าที่จะขอความช่วยเหลือ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการตระหนักรู้ด้านสุขภาพจิตในอุตสาหกรรมดนตรีและอื่น ๆ
1976 เปิดเผยกับนิตยสาร Rolling Stone ว่าเขาเป็นไบเซ็กชวล
ในช่วงเวลาสำคัญของการเปิดเผยเรื่องส่วนตัวอย่างสัตย์ซื่อ เอลตัน จอห์น ได้ออกมายอมรับความเป็นไบเซ็กชวลของเขาอย่างเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสารโรลลิงสโตน (Rolling Stone) ในปี 1976 การตอบรับอย่างตรงไปตรงมานี้เป็นก้าวที่กล้าหาญสำหรับเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงบรรยากาศทางสังคมและวัฒนธรรมในสมัยนั้น การเปิดเผยของ เอลตัน จอห์น เกี่ยวกับเรื่องเพศของเขาท้าทายบรรทัดฐานทางสังคมและมีส่วนทำให้เกิดการสนทนาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับสิทธิและการรับรู้ของ LGBTQ+ ด้วยการแบ่งปันตัวตนของเขาในแง่มุมนี้ เขาได้กลายเป็นแบบอย่างสำหรับบุคคลนับไม่ถ้วนที่ต่อสู้กับรสนิยมทางเพศของตนเอง
1984 แต่งงานกับ Renate Blauel ซาวด์เอ็นจิเนียร์ชาวเยอรมัน พวกเขาหย่ากันในอีก 4 ปีต่อมา
ในปี 1984 เอลตัน จอห์น กลายเป็นข่าวพาดหัวเมื่อเขาแต่งงานกับ เรนาเต เบลาเอล (Renate Blauel) ซาวด์เอ็นจิเนียร์สาวชาวเยอรมัน งานแต่งงานมีขึ้นที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย และได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนอย่างมาก ในเวลานั้น การตัดสินใจของ เอลตัน จอห์น ที่จะแต่งงานกับเรนาเตนั้นสร้างความประหลาดใจให้กับหลาย ๆ คน เนื่องจากเขาเคยเปิดเผยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันมาก่อน อย่างไรก็ตาม การแต่งงานจบลงด้วยการหย่าร้างในอีก 4 ปีต่อมาในปี 1988 รายละเอียดเกี่ยวกับการแยกทางและการหย่าร้างที่ตามมาส่วนใหญ่ยังคงเป็นเรื่องส่วนตัว เนื่องจากทั้ง เอลตัน จอห์น และ เรนาเต เบลาเอล เลือกที่จะเคารพความเป็นส่วนตัวของกันและกัน แม้ว่าการแต่งงานของพวกเขาจะยุติลง แต่เอลตันก็ได้แสดงความขอบคุณสำหรับช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกันและกล่าวว่าเขาขอให้เรนาเตนั้นมีความสุข การแต่งงานกับ เรนาเต เบลาเอล ยังคงเป็นบทสำคัญในชีวิตส่วนตัวของ เอลตัน จอห์น ที่มีส่วนหล่อหลอมการเดินทางของเขา
1985 แสดงที่ Live Aid
ในปี 1985 เอลตัน จอห์น แสดงการแสดงที่น่าจดจำและน่าตื่นเต้นที่ Live Aid ซึ่งเป็นหนึ่งในคอนเสิร์ตการกุศลที่โดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์ งานระดับโลกนี้จัดโดย บ็อบ เกลดอฟ (Bob Geldof) และ มิดจ์ ยูร์ (Midge Ure) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมทุนเพื่อบรรเทาความอดอยากในเอธิโอเปีย เอลตัน จอห์น ขึ้นเวทีที่สนามกีฬาเวมบลีย์ในลอนดอน สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมจำนวนมหาศาลด้วยการแสดงที่มีพลังและความเป็นนักดนตรีที่ไร้ที่ติ เขาแสดงเมดเลย์เพลงฮิตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา รวมถึง ‘Rocket Man’, ‘Don’t Go Breaking My Heart’ และการแสดงที่หยุดไม่ได้ของ ‘Saturday Night’s Alright for Fighting’ การแสดงของเอลตันที่ Live Aid แสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ที่ไม่อาจปฏิเสธได้ของเอลตัน จอห์น
1989 ได้รับความเสียหาย 1 ล้านปอนด์จาก The Sun จากข้อกล่าวหา ‘rent boy’
ในปี 1989 เอลตัน จอห์น ได้รับชัยชนะทางกฎหมายครั้งสำคัญเมื่อเขาได้รับค่าเสียหาย 1 ล้านปอนด์จากหนังสือพิมพ์อังกฤษเดอะ ซัน (The Sun) ที่ได้ตีพิมพ์ข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จและหมิ่นประมาท โดยบอกว่าเอลตัน จอห์น มีความสัมพันธ์กับ ‘rent boy’ ซึ่งเป็นคำที่เสื่อมเสียที่ใช้เรียกเด็กหนุ่มที่ค้าบริการทางเพศ เอลตัน จอห์น ซึ่งโกรธแค้นจากข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงนี้ได้ดำเนินคดีทางกฎหมายกับเดอะ ซัน ส่งผลให้เอลตันชนะคดีและได้รับเงินค่าเสียหายเป็นจำนานมาก คำตัดสินในคดีนี้ไม่เพียงพิสูจน์ชื่อเสียงของเอลตัน จอห์น แต่ยังส่งสารที่ทรงพลังเกี่ยวกับความสำคัญของความซื่อสัตย์ของนักข่าวและผลที่ตามมาของการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จ ชัยชนะทางกฎหมายนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ เอลตัน จอห์น ที่จะปกป้องชื่อของเขาและตั้งแบบอย่างในการที่สื่อจะต้องมีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตน
1990 หลังจากหลายปีของการใช้สารเสพติด เขาเริ่มกลับมาสู่ความสงบ
ในปี 1990 หลังจากต่อสู้กับการใช้สารเสพติดมาหลายปี เอลตัน จอห์น ได้ตัดสินใจเปลี่ยนชีวิตเพื่อเริ่มต้นเส้นทางแห่งความสุขุม ที่ผ่านมาการติดยาและแอลกอฮอล์ได้ส่งผลเสียต่อสภาพร่างกายและจิตใจของเขา เมื่อตระหนักถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลง เอลตัน จอห์น จึงขอความช่วยเหลือจากมืออาชีพและเข้ารับการฟื้นฟู นี่เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขา ในขณะที่เขาอุทิศตนให้กับชีวิตที่สงบเสงี่ยมและน้อมรับกระบวนการฟื้นฟู ด้วยความมุ่งมั่น เอลตัน จอห์น ประสบความสำเร็จในการเอาชนะการเสพติดและเริ่มต้นชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้นและเติมเต็มมากขึ้น การเดินทางสู่ความสงบของเขาไม่เพียงแต่เปลี่ยนชีวิตส่วนตัวของเขาเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อดนตรีของเขาด้วย ทำให้เขาสามารถถ่ายทอดอารมณ์และประสบการณ์ของเขาสู่งานศิลปะของเขาด้วยความสุขุมลุ่มลึกและสง่างาม
1991 ร้องคู่กับ George Michael ในเพลง ‘Don’t Let the Sun Go Down On Me’ กลายเป็นเพลงอันดับ 1 ที่โด่งดังข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก
ในปี 1991 เอลตัน จอห์น ประสบความสำเร็จอีกขั้นในอาชีพการงานด้วยการร้องคู่กับ จอร์จ ไมเคิล (George Michael) ในเพลง ‘Don’t Let the Sun Go Down On Me’ การทำงานร่วมกันอันทรงพลังระหว่างศิลปินชื่อดังทั้ง 2 นี้สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทั่วโลกและทะยานขึ้นสู่อันดับสูงสุดของชาร์ตทั้งสองฝั่งของมหาสมุทรแอตแลนติก เพลงบัลลาดที่กินใจเพลงนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถอันน่าทึ่งของ เอลตัน จอห์น และ จอร์จ ไมเคิล โดยผสมผสานเสียงของพวกเขาเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ความลึกซึ้งทางอารมณ์และความจริงใจของบทเพลงสะท้อนใจผู้ฟังได้อย่างลึกซึ้ง ตอกย้ำจุดยืนของเพลงคลาสสิกเหนือกาลเวลา ความสำเร็จข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกของ ‘Don’t Let the Sun Go Down On Me’ ยิ่งตอกย้ำสถานะของ เอลตัน จอห์น ในฐานะศิลปินระดับแนวหน้า ขณะที่การร่วมงานกับ จอร์จ ไมเคิล ได้สร้างช่วงเวลาทางดนตรีที่น่าจดจำซึ่งยังคงตราตรึงใจผู้ชมจนถึงทุกวันนี้
1992 เปิดเผยกับนิตยสารโรลลิงสโตนว่าเขาเป็นเกย์
ในช่วงเวลาที่สำคัญและกล้าหาญ เอลตัน จอห์น ได้เปิดเผยต่อสาธารณชนว่าเป็นเกย์ในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสารโรลลิงสโตนในปี 1992 เอลตัน จอห์นเปิดใจเกี่ยวกับเรื่องเพศของเขา แบ่งปันความจริงของเขากับโลก กลายเป็นบุคคลสำคัญในชุมชน LGBTQ+ และเป็นผู้สนับสนุนสิทธิ LGBTQ+ การเปิดเผยมีผลกระทบอย่างลึกซึ้ง ทั้งต่อชีวิตส่วนตัวของเอลตันและการรับรู้ของสาธารณชนที่มีต่อเขาในฐานะศิลปิน เอลตัน จอห์น ออกมาท้าทายบรรทัดฐานทางสังคม ทลายกำแพงขวางกั้น และช่วยส่งเสริมความเข้าใจและการยอมรับชุมชน LGBTQ+ มากขึ้น การเปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องเพศของเขาเป็นการปูทางให้ศิลปินคนอื่น ๆ ยอมรับตัวตนของพวกเขาและมีส่วนทำให้วงการเพลงมีความครอบคลุมและหลากหลายมากขึ้น การตัดสินใจของเอลตันที่จะแบ่งปันความจริงของเขาถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลและเป็นที่เคารพ ไม่เพียงแต่ในด้านดนตรีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมของ LGBTQ+ ด้วย
1994 ซาวด์แทร็ก “The Lion King” งานเพลงประกอบที่โดดเด่น
ในปี 1994 เอลตัน จอห์น ร่วมมือกับนักแต่งเพลง ทิม ไรซ์ (Tim Rice) เพื่อสร้างเพลงประกอบภาพยนตร์แอนิเมชันของดิสนีย์เรื่อง ‘The Lion King’ นั่นคือเพลง ‘Can You Feel the Love Tonight’ ซึ่งขับร้องโดยเอลตัน จอห์น ซึ่งกลายเป็นเพลงคลาสสิกทันทีและได้รับรางวัลออสการ์สาขาเพลงต้นฉบับยอดเยี่ยม ความสำเร็จของบทเพลงนี้ได้เพิ่มมิติใหม่ให้กับความโด่งดังของ เอลตัน จอห์น แสดงให้เห็นถึงความสามารถของเขาในการดึงดูดผู้ชมทุกเพศทุกวัย
1997 ‘Candle in the Wind’ บทเพลงอำลาอันล้ำค่าแด่ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์
เอลตัน จอห์นบรรเลงบทเพลงฮิต ‘Candle in the Wind’ ในเวอร์ชันดัดแปลงใหม่เพื่อรำลึกถึงเจ้าหญิงไดอานาผู้ล่วงลับ เพลงนี้แสดงในพิธีศพของเธอ ในฐานะเพื่อนสนิทของไดอาน่า เอลตัน จอห์นได้แสดงเพลง ‘Candle in the Wind’ อันเป็นเอกลักษณ์ของเขาอย่างจริงใจ ซึ่งเขาได้นำกลับมาทำใหม่โดยเฉพาะเพื่อเป็นการยกย่องเจ้าหญิงไดอาน่า พลังทางอารมณ์จากการแสดงของเขาสะท้อนใจผู้คนนับล้านทั่วโลก ถ่ายทอดความเศร้าโศกและความสูญเสียที่สาธารณชนรู้สึกร่วมกัน การแสดงที่จริงใจของ เอลตัน จอห์นแสดงให้เห็นถึงความสามารถของเขาในการสร้างบทเพลงที่สะเทือนใจได้เป็นอย่างดีและแสดงให้เห็นพลังของดนตรีในการเยียวยาและรวมเป็นหนึ่งในช่วงเวลาแห่งการสูญเสียอย่างสุดซึ้ง
2018 ทัวร์ “Farewell Yellow Brick Road” สิ้นสุดการเดินทางอันยิ่งใหญ่
ในปี 2018 เอลตัน จอห์น เริ่มต้นการทัวร์รอบโลกครั้งสุดท้ายของเขา “Farewell Yellow Brick Road” ซึ่งเป็นสัญญาณการสิ้นสุดการออกทัวร์คอนเสิร์ตของเขา ทัวร์ที่ยิ่งใหญ่นี้ใช้เวลาหลายปีและมีการแสดงมากกว่า 300 รายการทั่วโลก เป็นการเฉลิมฉลองมรดกทางดนตรีอันน่าทึ่งของ เอลตัน จอห์น ทำให้แฟน ๆ ได้สัมผัสกับดนตรีอันอมตะของเขาเป็นครั้งสุดท้าย ทัวร์นี้กลายเป็นหนึ่งในทัวร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล
2023 การแสดงส่งท้ายในสหราชอาณาจักรที่ Glastonbury 2023
ดวงตะวันที่ชื่อว่า ‘เอลตัน จอห์น’ กำลังจะลับขอบฟ้าอำลาเวทีในฐานะหนึ่งในตำนานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรีของอังกฤษ เมื่อ เอลตัน จอห์น เล่นการแสดงครั้งสุดท้ายในสหราชอาณาจักรจากทัวร์อำลาของเขาที่กลาสตันเบอรีตำนานที่ยังมีลมหายใจในวัย 76 ปีคนนี้ ได้สร้างความประทับใจให้แฟน ๆ ผ่านการแสดงระดับมาสเตอร์คลาสในบทเพลงอันยอดเยี่ยมและการแสดงบนเวทีอันน่าหลงใหลสะกดจิตใจ โดยเล่นยาวแบบไม่มียั้งกว่า 2 ชั่วโมงซึ่งทุกเพลงล้วนแล้วแต่เป็นเพลงฮิตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของเขา
ผู้ชมที่เข้ามาร่วมการแสดงในครั้งนี้มีมากกว่า 120,000 คน ในขณะเดียวกันก็มีผู้ชมมากถึง 7.3 ล้านคนที่รับชมการถ่ายทอดสดทางบีบีซี วัน (BBC One) นั่นคือจำนวนผู้ชมข้ามคืนที่มากที่สุดสำหรับการแสดงที่กลาสตันเบอรี หากนี่เป็นการแสดงในสหราชอาณาจักรครั้งสุดท้ายของเขาจริง ๆ ก็นับว่าเป็นโชว์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในการปิดม่านการแสดงอย่างสง่างามตามสไตล์ของท่านเซอร์ เอลตัน จอห์น ผู้เป็นตำนานคนนี้
ที่มา
พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส