ตั้งแต่ต้นปีมานี่ มีเหตุการณ์ศิลปินโดนผู้ชมคุกคามขณะแสดงสดมากมาย เอ๊ะ จิรากร โดนคนเมาต่อยหน้า, โจอี้ ภูวิศิษฐ์ โดนผู้ชมปาธนบัตรใส่หน้า, เดอะทอยส์โดนคนเมาล็อกคอบังคับให้ดื่มเหล้า และดูเหมือนเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในบ้านเรา แต่ศิลปินโดนกันทั่วโลก แม้กระทั่งศิลปินชื่อก้องโลกอย่าง อะเดล (Adele) แต่ตัวแม่ปากร้ายอย่างเธอมีหรือจะยอมให้เป็นผู้ถูกกระทำแต่ฝ่ายเดียว

ระหว่างโชว์ “Weekends with Adele” ที่ลาสเวกัส อะเดลก็หยุดร้องเพลงกลางคัน แล้วหันมาพูดคุยกับผู้ชมถึงปัญหาล่าสุดที่ศิลปินมากหน้าหลายตาต่างก็ต้องเผชิญกับการถูกแฟนเพลงขว้างปาสิ่งของเข้าใส่ระหว่างทำการแสดง

“พวกคุณสังเกตกันไหม เดี๋ยวนี้คนเราแม่งมักจะลืมมารยาทกันไปหมดแล้ว ?”
“มีคนขว้างไอ้ของเวรนี่มาบนเวที คุณเห็นไหมว่าใครทำ ? ฉันข้อท้าแม่งเลยนะ ถ้ามีใครกล้าโยนอะไรใส่ฉันอีก กูจะตามฆ่ามึง”

เพื่อเป็นการแสดงว่าเธอเอาจริง อะเดลก็หยิบปืนอัดลมขึ้นมา (T-Shirt Canon) แล้วก็ยิงเสื้อยืดออกไปในกลุ่มผู้ชม พร้อมกับย้ำเตือนว่า “หยุดขว้างปาสิ่งของใส่ศิลปินได้แล้ว”
จากนั้นเธอก็กล่าวต่อพร้อมเสียงหัวเราะว่า จากนี้เธอสามารถยิงใส่กลับผู้ชมได้แล้วนะ

อะเดลหัวเราะกับ ‘การเอาคืน’ ของเธอ เธอบ่นว่าการที่ผู้ชมขว้างปาสิ่งของขึ้นมาบนเวทีนี่เป็นการกระทำที่เกเรมาก จากนั้นเธอก็ยิงมันกลับไปใส่ผู้ชม
และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อะเดลควงปืนอัดลมขึ้นเวที และดูเหมือนว่าเธอจะพออกพอใจกับปืนอัดลมที่สามารถยิงสิ่งของขนาดใหญ่ออกไปได้แบบนี้

กลายเป็นว่า วีรกรรมห้าว ๆ ของเธอแบบนี้จะถูกใจแฟน ๆ แฟนคลับคนหนึ่งกล่าวว่า
“สิ่งที่เธอทำก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนอะไรให้ผมเหมือนกับพวกคุณหลาย ๆ คนนั่นแหละ แต่ก็ยังมีบางคนไปต่อว่าเธอว่าสร้างความวุ่นวายเกินไป”
มีอีกคนทวีตสนับสนุนการกระทำของอะเดลว่า “ใช่เลยคุณแม่เตือนพวกมันเลย”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พิงค์ (Pink) ดิวาชาวอเมริกัน ต้องหยุดการแสดงกลางคันแล้วหันไปพูดคุยกับแฟนเพลงรายหนึ่ง ที่ขว้างถุงใส่อัฐิของแม่เขาขึ้นมาบนเวที พิงค์กล่าวบนเวทีว่า “นี่คือแม่ของคุณนะ ฉันไม่รู้จริง ๆ ว่าควรจะรู้สึกอย่างไรดีกับเรื่องนี้”
อีกเหตุการณ์เมื่อสัปดาห์ก่อน เคลซี บัลเลรินี (Kelsea Ballerini) นักร้องแนวคันทรี-ป๊อปชาวอเมริกัน ถูกสิ่งของปาเข้าใส่หน้าระหว่างการแสดงที่ไอดาโฮ แต่เธอหันมาพูดด้วยความห่วงใยต่อผู้กระทำว่า
“หากคุณรู้สึกว่าตัวเองไม่ปลอดภัย กรุณาเถอะค่ะ บอกให้คนรอบข้างคุณได้รับรู้ ถ้าหากคุณรู้สึกว่าถูกใครกดดันมากเกินไปหรือคุณมีความรู้สึกเคียดแค้น ขอความช่วยเหลือเถอะ อย่าขว้างปาสิ่งของเลย”

เมื่อเดือนที่แล้ว บีบี เร็กซา (Bebe Rexha) ศิลปินเพลงป๊อป ถูกเขวี้ยงโทรศัพท์เข้าใส่หน้าขณะแสดงคอนเสิร์ตที่กรุงนิวยอร์ก ทำเอาเธอตาช้ำดำเป็นวงไปเลย แต่เหตุการณ์นี้ เจ้าหน้าที่จับกุมชายวัย 27 ผู้ก่อเหตุได้และถูกตั้งข้อหาทำร้ายร่างกาย
อีกหนึ่งวันต่อมา ระหว่างที่ เอวา แมกซ์ (Ava Max) แสดงอยู่บนเวทีในลอสแองเจลิส ก็มีแฟนเพลงรายหนึ่งวิ่งขึ้นไปบนเวที แล้วตบหน้าอย่างแรง เธอทวีตเล่าว่าเล็บของผู้กระทำข่วนไปโดนลูกตาเธอด้วย
ยังไม่หมด ปีที่แล้ว สตีฟ เลซี (Steve Lacy) ศิลปินผิวดำหน้าใหม่ชาวอเมริกัน ไม่พอใจที่มีคนโยนไอโฟนขึ้นมาบนเวที เขาหยิบมันขึ้นมา แล้วขว้างมันอย่างแรงลงกับพื้นเวทีจนเสียหาย ส่วน เลดี้ กาก้า (Lady Gaga) ก็ไม่แคล้วโดนด้วยเช่นกัน เมื่อมีแฟนเพลงปาตุ๊กตาเข้าใส่เธอ ขณะโชว์ที่โตรอนโต

การก่อความวุ่นวายเช่นนี้เป็นพฤติกรรมที่ประหลาดและน่ารังเกียจ กับการที่คุณเสียเงินค่าตั๋วไปดูศิลปินที่คุณชื่นชอบ แต่กลับลงเอยที่คุณขว้างปาสิ่งของใส่พวกเขา และยังคงเป็นปัญหาที่ไม่ได้รับการแก้ไข หรือหาวิธีป้องกันได้ยาก สุดท้ายก็เป็นศิลปินเองที่ต้องหาทางป้องกันและรับมือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

ที่มา : Ladbible Guardian Deadline