เรามักได้เห็นวัฒนธรรมตะวันตกผ่านหนังและทีวีซีรีส์ที่บรรดาตัวละครในหนังมักจะดื่มแอลกอฮอล์กันเป็นประจำจนเรื่องปกติ เวลาตัวละครกลับมาบ้านก็จะตรงไปที่ตู้เย็นและหยิบเบียร์กระป๋องมาเปิดดื่ม หรืออย่างในฉากเจรจาธุรกิจ ตัวละครระดับผู้บริหารก็มักจะมีวิสกี้ราคาแพงใส่เหยือกแก้วสวย ๆ เก็บไว้ในห้องทำงานไว้ต้อนรับคู่เจรจา หรืออย่างตัวละครไอคอนระดับโลกอย่าง เจมส์ บอนด์ ก็มีเครื่องดื่มแก้วโปรดคือ มาร์ตินีเขย่าแต่ไม่คน ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวที่แฟน ๆ จำกันได้หมด แต่ที่จริงแล้ว เวลาที่ต้องถ่ายทำฉากดื่มแอลกอฮอล์แบบนี้นั้น บรรดานักแสดงเขาดื่มอะไรกัน ไม่น่าจะดื่มแอลกอฮอล์กันจริง ๆ หรอกนะ ไม่งั้นถ้าผ่านไป 3-4 เทค คงได้มีเมา พูดอ้อแอ้กันล่ะ

จอห์นนี่ เดปป์ ใน ‘Arizona Dream’

แต่ก็มีรายงานจากกองถ่าย ว่านักแสดงบางคนก็ยืนกรานที่จะดื่มแอลกอฮอล์จริง ๆ มากกว่าจะเป็นเครื่องดื่มที่ตกแต่งให้ดูเหมือนแอลกอฮอล์ อย่างน้อยก็มี จอห์นนี่ เดปป์ (Johnny Depp) คนหนึ่งละที่ขอดื่มแอลกอฮอล์จริง ๆ ตัวอย่างชัด ๆ ก็ในหนัง ‘Arizona Dream’ ปี 1993 เดปป์รับบทนำเป็น แอกเซล มีฉากหนึ่งที่เขาต้องดื่ม Jack Daniels ซึ่งเดปป์ก็ดื่มไปจริง ๆ ทั้งหมด 11 ช็อต

ไชอา ลาบัฟ (Shia LaBeouf) ก็เป็นอีกคนที่ยอมรับอย่างชื่นมื่นว่าชอบดื่ม ‘moonshine’ อย่างมาก ตอนที่เขารอเข้าฉาก ‘Lawless’ ในปี 2012 เขานั่งก็กระดก moonshine เพียว ๆ ไปหลายช็อต
“ผมดื่มเพื่อเตรียมตัวในการเข้าฉากต่างหากล่ะ ไม่ใช่ดื่มพร่ำเพรื่อ moonshine มันไม่ได้เหมือนเหล้าอื่น ๆ ทั่วไปนะ มันใกล้เคียงเฮโรอีนมากกว่าอีก”
ฟังคำอธิบายแล้วดูดีขึ้นเยอะเลยนะครับ moonshine ที่ลาบัฟดื่มนั้นคือเหล้าเถื่อนที่รู้จักกันดีในหมู่นักดื่มอเมริกัน โดยเฉพาะทางอเมริกาตอนใต้ ที่ชื่อว่า moonshine นั้นเพราะแอบต้มกันตอนกลางคืนใต้แสงจันทร์

Moonshine เครื่องดื่มโปรดของ ไชอา ลาบัฟ

แต่นักแสดงส่วนใหญ่ก็ไม่ได้พอใจที่จะดื่มแอลกอฮอล์จริง ๆ ในหนังที่เราเห็นเขาดื่มสก็อตต์วิสกี้ หรือเบอร์เบินกันนั้น แท้จริงอาจจะเป็นชาเย็นก็ได้ หรือบางทีที่เราเห็นว่าเป็นเครื่องดื่มสีเข้ม อาจจะไม่มีรสชาติเลยก็ได้ เพราะบางกองถ่ายก็ใช้น้ำเปล่าใส่สีผสมอาหาร จึงเป็นไปได้ว่า มาร์ตินีเขย่าแต่ไม่คนของบอนด์อาจจะเป็นแค่น้ำเปล่าที่ใส่มะกอกลงไปแค่นั้น

คู่แม่ลูกผู้พิสมัยกาแฟใน ‘Gilmore Girls’

แล้วกรณีที่ต้องทำเครื่องดื่มปลอมก็ไม่ใช่เฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้น นักแสดงบางคนที่ไม่ชอบดื่มกาแฟ หรือแพ้คาเฟอีนก็มี จึงต้องมีการทำเครื่องดื่มปลอมให้นักฉากที่ต้องดื่มกาแฟกัน
ตัวละครในหนังหรือทีวีซีรีส์บางเรื่องก็ถูกเขียนให้เป็นตัวละครที่ติดกาแฟมาก อย่างคู่แม่ลูก รอรี และ ลอเรไล ใน ‘Gilmore Girls’ แต่ อเล็กซิส เบลเดล (Alexis Bledel) ผู้รับบทเป็น รอรี นั้น ตัวจริงเธอไม่ชอบรสชาติกาแฟเอาเสียเลย เธอจึงเลือกจิบโซดาในฉากแทนกาแฟจริง

ที่มา : unilad