ในโลกของ Jujutsu Kaisen – มหาเวทย์ผนึกมาร ที่ซึ่งมีตัวละครผู้ใช้ไสยเวทสุดโดดเด่นอยู่มากมาย เราจะพบว่าอาจารย์ โกะโจ ซาโตรุ เป็นหนึ่งในตัวละครที่คนดู และแฟนคลับหลงใหลเป็นพิเศษ เพราะเขาสามารถแย่งซีนพระเอกได้อย่างอยู่หมัดในทุกภาค ไม่ว่าจะเป็นการโผล่มาช่วย อิตาโดริ ยูจิ พระเอกในภาคแรก หรือการสอน โอคตสึ ยูตะ พระเอกในเดอะมูฟวี่ภาค 0 เองก็ตาม เรียกได้ว่าอาจารย์โกะโจเป็นหนึ่งในตัวละครที่โผล่มากี่ครั้ง ก็ยังสร้างสีสันให้กับเนื้อเรื่องอยู่เสมอ

โกะโจ ซาโตรุ

ใน Jujutsu Kaisen ภาค 2 นั้นสตูดิโอจึงได้ยก 5 ตอนแรกอย่างภาคอดีตของโกะโจ ให้เขาได้เป็นพระเอกไปเลย แต่ทว่าในภาคที่โกะโจต้องเด่น และควรได้เรตติ้งสูงที่สุดนั้น กลับมีอีกตัวละครหนึ่งที่มาแย่งซีนโกะโจไปได้อย่างอยู่หมัด และนั่นคือ ฟูชิงุโระ โทจิ ชายผู้ถูกขนานนามว่าเป็นนักฆ่าผู้ใช้ไสยเวท ที่นับตั้งแต่ปรากฏตัวขึ้นมา โทจิก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนไปอยู่ในอันดับต้น ๆ ของ Jujutsu Kaisen เลยล่ะ

โทจิเป็นใคร เขามีความสำคัญกับเนื้อเรื่องยังไงนะ?

ชายคนนี้เป็นหนึ่งตัวร้ายในจากภาคย้อนอดีตของโกะโจ ซึ่ง โทจิ ฟูชิงุโระ เป็นชายรูปร่างกำยำ มีผมสีดำยาวถึงหู และมีแผลเป็นที่มุมปากด้านขวา โทจิเป็นนักฆ่ามือฉมังที่รู้จักกันในนามนักฆ่าผู้ใช้ไสยเวท เขาเปรียบเสมือนมือปืนรับจ้าง ที่รับมอบหมายงานจากลูกค้าที่มีเงินจ่าย แม้จะแข็งแกร่งแต่ข้อเสียของเขาคือเป็นคนเสเพล เจ้าชู้ ติดการพนัน จนเก็บเงินไม่อยู่ 

ตระกูลเซนอิง และเบื้องหลังอันน่าเศร้าของโทจิ

โทจิเกิดในตระกูลเซนอิง ซึ่งเป็นหนึ่งในสามตระกูลใหญ่ของสังคมผู้ใช้ไสยเวท ซึ่งตระกูลเซนอิงจะให้ความสำคัญกับพลังไสยเวทมากกว่าสิ่งอื่นใด

ทว่าโทจิกลับเกิดมาโดยไม่มีพลังไสยเวท นั่นทำให้เขาไม่สามารถเป็นผู้ใช้ไสยเวทได้ ทำให้ตระกูลเซนอิงไม่ชอบเขา จากความไม่ชอบแปรเปลี่ยนเป็นความเกลียดชัง จนทำให้ตระกูลเหยียดเซนอิงเหยียดหยามโทจิอยู่เสมอ 

ในครั้งหนึ่งคนในตระกูลเซนอิง ได้ลงโทษโทจิด้วยการขังเขาไว้ในบ่อวิญญาณต้องคำสาป เพื่อเป็นการลงโทษทางวินัย และนั่นทำให้เขาได้รับแผลเป็นที่ปากมานับแต่นั้น

ความไม่มั่นคงในจิตใจของโทจิ เกิดจากการที่ตระกูลเซนอิง และโลกของผู้ใช้ไสยเวทปฏิบัติต่อเขาโดยไม่แยแส นั่นทำให้โทจิตัดสินใจออกจากตระกูล และเริ่มดูถูกโลกของผู้ใช้ไสยเวทที่เสื่อมทรามแห่งนี้ ซึ่งนั่นคือสาเหตุที่ทำให้โทจิกลายเป็น นักฆ่าผู้ใช้ไสยเวท ในที่สุด ใช่แล้วล่ะตระกูลเซนอิงนั้นสร้างปีศาจตนนี้ขึ้นมากับมือนั่นแหละ

โทจิมีความสำคัญยังไงกับ Jujutsu Kaisen ซีซัน 2?
โกะโจ และเกะโท

ในภาคอดีตของโกะโจ เราจะเห็นว่าโทจิกลายเป็นนักฆ่าผู้ใช้ไสยเวทเรียบร้อยแล้ว โดยเขาได้รับการว่าจ้างให้มาสังหาร อามาไน ริโกะ ผู้เป็นภาชนะของเทนเกน โดยในตอนนั้นริโกะเองก็อยู่ในการคุ้มครองขอ โกะโจ ซาโตรุ และ เกะโท สึงุรุ นักเรียนจากโรงเรียนไสยเวทย์ ที่จะกลายเป็นตัวแปรสำคัญในภาคต่อไป

อย่างที่รู้กัน เราจะเห็นได้ว่าโทจิสามารถสังหารริโกะลงไปได้ ซึ่งความตายของริโกะ ได้เปลี่ยนชีวิตของคู่หูโกะโจกับเกะโท ไปอย่างสิ้นเชิง

โกะโจตระหนักได้ว่าขนาดอัจฉริยะในรอบ 100 ปีอย่างเขา ก็ไม่สามารถปกป้องผู้หญิงเพียงคนเดียวได้ แม้จะสามารถจัดการกับทุกปัญหาได้อย่างง่ายดาย แต่ความล้มเหลวนี้ก็ทำให้โกะโจต้องหันกลับมามองตัวเองใหม่ และสนใจคนที่อ่อนแอมากขึ้น

ในขณะที่เกะโทก็ได้รู้ซึ้งว่ามนุษย์นั้นไม่ควรค่าแก่การปกป้อง เพราะคนบางกลุ่มก็มีจิตใจที่โสมมจนไม่ควรค่าแก่การจะไว้ชีวิต 

“พวกนายที่มีพร้อมทุกอย่าง ก็ยังแพ้ลิงที่ใช้ไสยเวทไม่ได้อย่างฉัน”

ฟูชิงุโระ โทจิ

ประโยคจี้ใจดำนี้ ทำให้เกะโทคิดได้ว่ามนุษย์นั้นก็แค่ลิง และผู้ใช้ไสยเวทอย่างเขาก็ไม่ควรต้องคอยมาปกป้องมนุษย์ธรรมดาเช่นนี้ เกะโทจึงเลือกเส้นทางที่จะหันหลังให้กับมนุษย์ และโลกของผู้ใช้ไสยเวทในที่สุด

แม้ศึกแรกนั้นจะจบด้วยการพ่ายแพ้ แต่ก็ทำให้โกะโจได้เรียนรู้บางอย่าง ในขณะที่เขากำลังจะตายนั้น เขาก็ได้เรียนรู้ถึงเทคนิคไสยเวทย้อนกลับ จนทำให้โกะโจฟื้นคืนชีพกลับมาได้ เรียกได้ว่าโทจิเองก็ได้ทำให้โกะโจปลดล็อกพลังจนกลายเป็นผู้ใช้ไสยเวทสุดไร้เทียมทานในปัจจุบัน

หลังจากคืนชีพกลับมาโกะโจก็ไม่รอนาน เขาได้กลับมาคิดบัญชีกับโทจิ และได้ใช้ความสามารถใหม่อย่างไสยเวทสีม่วง จนสามารถสังหารโทจิลงไปได้

ในขณะที่โทจิกำลังจะตาย โกะโจก็ได้ถามว่าโทจิอยากจะสั่งเสียอะไรไหม สิ่งที่โทจิคิดได้ คือคำสั่งเสียความเป็นพ่อที่อยากจะบอกออกมา

“ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ลูกชายของฉันจะถูกขายให้กับตระกูลเซนอิง นายจะทำอะไรก็ตามใจ”

ฟูชิงุโระ โทจิ
นามนั้นคือ ‘เมงุมิ’

ในช่วงเวลาหนึ่ง โทจิได้แต่งงานกับหญิงที่มีนามสกุล ‘ฟูชิงุโระ’ และเขาก็ให้กำเนิดลูกชายอย่างเมงุมิขึ้นมา ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ โทจิออกจากตระกูลเซนอิงอันทรงเกียรติ และสละนามสกุลนั้น จากนั้นโทจิก็รับเอาชื่อ ‘ฟูชิงุโระ’ ของภรรยามาใช้ จนกลายเป็น ฟูชิงุโระ โทจิ ในที่สุด

ผู้แต่งอย่าง เกเงะ อากูตามิ (Gege Akutami) ได้กล่าวถึงแม่ของเมงุมิว่า เขาเป็นคนที่ช่วยให้โทจิกลายเป็นคนปกติ หลังจากอดีตที่น่ารังเกียจได้สร้างปีศาจอย่างเขาขึ้นมา แต่หลังการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของเธอ เหตุการณ์นั้นทำให้โทจิหวนกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิม จนกลายเป็นบุคลิกที่มีแต่ความขัดแย้งในตัวเอง

แม่ของเมงุมิ

ระหว่างโทจิกับเมงุมิ พวกเขาไม่มีความสัมพันธ์ที่ดีในแบบพ่อ-ลูกเลย เนื่องจากเมงุมิจำพ่อของเขาไม่ได้ด้วยซ้ำ กล่าวโดยสรุปจนถึงบรรทัดนี้ โทจินั้นเป็นพ่อของ ฟูชิงุโระ เมงุมิ ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวละครหลักของ Jujutsu Kaisen และจะมีบทบาทสำคัญในอนาคตนั่นเอง

ป๊ะป๋าโทจิจะกลับมามีบทอีกไหม?

หลังจากภาคย้อนอดีตของโกะโจแล้ว อนิเมะจะเข้าสู่ภาคอุบัติการณ์ชิบูย่าอย่างเต็มตัว ซึ่งในภาคนี้โทจิจะถูกชุบชีวิตกลับคืนมา และสามารถได้สติอีกครั้ง นั่นทำให้เขาต้องเข้าห้ำหั่นกับผู้ใช้ไสยเวทย์ รวมถึงเมงุมิ ลูกชายของเขา ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งที่สะเทือนอารมณ์อย่างมากในภาคอุบัติการณ์ชิบูย่า

ท้ายที่สุดโทจิก็ไม่คิดสู้กับลูกชาย เขาได้ถามชื่อเต็ม ๆ จากเมงุมิ และฆ่าตัวตายต่อหน้าลูกชายอันเป็นที่รัก นับเป็นการปิดฉากตำนานมือสังหารผู้ใช้ไสยเวทอีกครั้ง 

“ไม่ใช่เซนอิงงั้นเหรอ ดีแล้วล่ะเจ้าหนู” 

ฟูชิงุโระ โทจิ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส