นับถึงนาทีที่เขียนข่าวนี้ ‘Barbie’ กอบโกยรายได้ไปแล้ว 1,191 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างที่ 145 ล้านเหรียญ แบ่งเป็นรายได้ในสหรัฐฯ 531 ล้านเหรียญ และนอกสหรัฐฯ ที่ 660 ล้านเหรียญ และยังคงมีแนวโน้มว่าตัวเลขจะยังไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ และมีสิทธิ์ที่จะล้มตำแหน่งแชมป์ของ ‘Harry Potter and the Deathly Hallows – Part 2’ ในฐานะภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงที่สุดของวอร์เนอร์ บราเธอส์ ที่ทำไว้ 1,342 ล้านเหรียญ
และอีกหนึ่งตำแหน่งที่ ‘Barbie’คว้าไปครองแล้วก็คือ ภาพยนตร์ที่กำกับโดย เกรต้า เกอร์วิก (Greta Gerwig) ผู้กำกับหญิงที่ทำรายได้สูงที่สุดตลอดกาล โดยแซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง ‘Wonder Woman’ ของผู้กำกับ แพตตี้ เจนกินส์ ที่ทำไว้ 821 ล้านเหรียญ ตำแหน่งที่ต้องรอลุ้นกันต่อไปก็คือ ‘Barbie’ จะสามารถล้มแชมป์หนังที่มีผู้กำกับหญิงร่วมได้หรือไม่ ตอนนี้อันดับ 1 ก็คือ ‘Frozen II’ ทำรายได้ไว้ที่ 1,453 ล้านเหรียญ และ ‘Frozen’ ทำรายได้ไว้ที่ 1,284 ล้านเหรียญ ทั้งสองเรื่องมี เจนนิเฟอร์ ลี เป็นผู้กำกับหญิงร่วมกับ ครัส บัก
มาร์โกต์ ร็อบบี้ (Margot Robbie) เซ็นสัญญากับวอร์เนอร์ไว้ก่อนหน้านี้ ว่าเธอจะได้รับส่วนแบ่งจากกำไรของหนังในกรณีที่หนังผ่านหลักพันล้านเหรียญ และเมื่อ ‘Barbie’กวาดรายได้ไปมหาศาลขนาดนี้ แหล่งข่าวประเมินว่าร็อบบี้ได้รับโบนัสก้อนโตจากวอร์เนอร์สูงถึง 50 ล้านเหรียญ
‘Barbie’ ไมได้เป็นเพียงความสำเร็จแค่เบื้องหน้าของ มาร์โกต์ ร็อบบี้ เท่านั้น เพราะนี่คือหนังที่ร่วมผลิตโดย LuckyChap Entertainment บริษัทผลิตภาพยนตร์ที่เธอและ ทอม แอ็กเคอร์ลีย์ (Tom Ackerley) สามีของเธอร่วมก่อตั้งกันขึ้นมาตั้งแต่ปี 2014 และผลงานแต่ละเรื่องที่ผลิตโดย LuckyChap ก็มีแนวทางที่ชัดเจน คือเน้นสร้างหนังที่มีตัวละครหญิงเป็นจุดศูนย์กลางของเรื่อง และนำเสนอด้านความแข็งแกร่งของสตรีเพศ ไม่เพียงแค่นั้น LuckyChap ยังสนับสนุนผลงานของผู้กำกับหญิงอีกด้วย ผลงานที่ผ่านมาของ LuckyChap Entertainment ล้วนประสบความสำเร็จต่อเนื่องอยางเช่น ‘Promising Young Woman’ที่คว้าออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม นอกจากนั้นยังมี ‘Birds of Prey’ และ ‘Maid’ ซีรีส์ยอดนิยมทาง Netflix
ความสำเร็จของ ‘Barbie’เรียกได้ว่าเป็นก้าวสำคัญที่ชี้ชะตาอนาคตในอาชีพการแสดงของร็อบบี้เลยก็ว่าได้ เพราะก่อนหน้านี้เธอมีหนังคว่ำติดกันถึง 2 เรื่องในปี 2022 คือ ‘Amsterdam’ และ ‘Babylon’ เธอประเดิมต้นปีด้วย ‘Asteroid City’ ของผู้กำกับ เวส แอนเดอร์สัน ถึงไม่จะไม่เจ๊ง แต่ก็ไม่ใช่หนังในระดับเมนสตรีม พอมาถึง ‘Barbie’ ที่ไม่เพียงแค่ประสบความสำเร็จทางด้านรายได้เท่านั้น แต่เป็นก้าวที่ทำให้เธอกลับมายืนในตำแหน่งนักแสดงหญิงแถวหน้าได้อย่างสง่าผ่าเผย แต่ถ้าเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม ‘Barbie’ ก็อาจจะเป็นตะปูตัวสุดท้ายที่ตอกฝาโลงก็เป็นได้
ในขณะที่หลายสื่อและแฟน ๆ ต่างโห่ร้องยินดีไปกับความสำเร็จของร็อบบี้ที่ได้รับทรัพย์ก้อนโตเพียงนี้ ก็ยังคงไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากวอร์เนอร์ บราเธอส์ และตัวแทนของ มาร์โกต์ ร็อบบี้ ก็ยังคงเงียบเช่นกัน
ที่มา : movieweb boxofficemojo