จากคลิปไวรัลร้องเพลงที่เป็นกระแสเมื่อมีนักร้องปริศนา หน้าตาดี กำลังร้องเพลงบนเวที แต่ประเด็นคือไมค์ที่ใช้ร้องอยู่ห่างปากมาก จนคนแซวกันว่า “ร้องแบบนี้ พี่ไม่ต้องใช้ไมค์ก็ได้” ล่าสุดในรายการ แบไต๋ไฮเทค (ประจำวันอังคารที่ 22 สิงหาคม) ที่ออกอากาศทางเพจและยูทูบ beartai นักร้องปริศนาเสียงดีได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่าไมค์ที่ใช้คืออะไร!

‘นัท เลอทาน่า หรือ นัท กิตติพันธ์ ลี้ศัตรูพ่าย’ ได้ออกมาเปิดเผยว่าไมค์ที่ตนใช้เป็นไมค์ Condenser ประเภท Live Performance (สำหรับแสดงสด) ซึ่งโดยปกติแล้วไมค์คอนเดนเซอร์มักจะใช้กันในห้องอัดเสียง เพราะมีเรนจ์การรับเสียงที่กว้างและไกล ทำให้สามารถดึงไมค์ออกห่างเวลาร้องเพลงได้

นัท เลอทาน่า เผยว่า “ปกติแล้วไมค์ที่ใช้ร้องเพลงทั่วไปมักจะเป็นไมค์ประเภท Dynamic (ไดนามิก) แต่มันไม่เหมาะกับผม เพราะเวลาร้องเพลงผมชอบใช้เสียงกระซิบบ้าง เสียงดัง ๆ บ้างสลับกันไป พอเราดึงไมค์เข้า ไมค์ออก ไมค์คอนเดนเซอร์ซึ่งไวต่อการรับเสียง มันเหมาะกับผมมากกว่า แต่มันก็มีสิ่งที่แลกกลับมา การใช้ไมค์คอนเดนเซอร์แบบนี้มีโอกาสที่เสียงรอบข้างเช่น เสียงบรรยากาศ เสียงคนดู หรือเสียงรูม (Room) อาจจะแทรกเข้ามาได้ ดังนั้นก็ต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับสถานที่ครับ

อย่ารักกันเลย - เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ 𝐂𝐎𝐕𝐄𝐑 𝐁𝐘 𝐍𝐔𝐓 𝐋𝐄𝐓𝐀𝐍𝐀
อย่ารักกันเลย - เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ 𝐂𝐎𝐕𝐄𝐑 𝐁𝐘 𝐍𝐔𝐓 𝐋𝐄𝐓𝐀𝐍𝐀
@letana_24hrs

อย่ารักกันเลย - เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ 𝐂𝐎𝐕𝐄𝐑 𝐁𝐘 𝐍𝐔𝐓 𝐋𝐄𝐓𝐀𝐍𝐀

ไม่ได้หมายความว่าไมค์ที่เราใช้มันดี หรือมันแพงกว่าไมค์อื่น ๆ เพราะไมค์ไดนามิก หรือคอนเดนเซอร์ที่ดีกว่าตัวนี้ก็มี แค่เลือกใช้ที่เหมาะสมกับเราจะดีที่สุดครับ” คุณนัทกล่าวปิดท้าย

โดยไมค์ที่คุณนัทใช้ในคลิปนั้นเป็นไมค์ Custom (ปรับแต่งเอง) ที่ผสมผสานกันระหว่าง Sennheiser SKM-2000 และ Neumann KK205 ส่วนหูฟังเป็น Sennheiser IE900 (คลิกอ่านรีวิวได้เลย) ใครที่สนใจฟังคุณนัทร้องเพลงสด ๆ สามารถไปได้ที่ ‘Letana Hotel & Restaurant 24 Hrs‘ โรงแรมและร้านอาหาร 24 ชั่วโมงย่านบางพลี สมุทรปราการ หรือคลิกอ่านบทสัมภาษณ์ นัท เลอทาน่า ได้เลย! 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส