Amazon ได้ปล่อยตัวอย่างแรกของ ‘Foe’ ภาพยนตร์ไซไฟระทึกขวัญที่นำแสดงโดย พอล เมสคัล (Paul Mescal) และ เซอร์ชา โรนัน (Saoirse Ronan) ดัดแปลงจากนิยายในชื่อเดียวกัน จากฝีมือกำกับของ การ์ธ เดวิส (Garth Davis)

‘Foe’ ว่าด้วยเรื่องราวของ จูเนียร์ (รับบทโดยเมสคัล) และ เฮนเรียตตา (รับบทโดยโรนัน) คู่สามีภรรยาที่อาศัยอยู่ในฟาร์มอันเงียบสงบในโลกอนาคต แต่ทั้งคู่ก็ได้รับข้อเสนอจากชายแปลกหน้านามว่า เทอร์แรนว์ (รับบทโดย แอรอน ปิแอร์; Aaron Pierre) ซึ่งเสนอให้จูเนียร์เดินทำไปทำโครงการอวกาศเป็นระยะเวลาหลายปี เพื่อช่วยมนุษยชาติให้รอดพ้นจากโลกที่เสื่อมโทรม

ตามมาด้วยจุดพลิกผันที่ทำให้นึกถึงหลายตอนของซีรีส์ ‘Black Mirror’ อันโด่งดัง เมื่อหุ่นแอนดรอยด์ที่มีรูปลักษ์เหมือนจูเนียร์ได้รับมอบหมายให้มาดูแลเฮนเรียตตาในขณะที่จูเนียร์ทำภารกิจในอวกาศ จากนั้นทุกอย่างก็เริ่มเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว

ผู้กำกับเดวิสที่คุมบังเหียน ‘Foe’ นั้น เคยเข้าชิงรางวัลออสการ์จาก ‘Lion’ (2016) ที่นำแสดงโดย เดฟ พาเทล (Dev Patel) ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงของผู้อพยพที่พลัดพรากจากครอบครัวตั้งแต่ 25 ปีก่อน และพยายามกลับไปหาครอบครัวอีกครั้ง จากนั้นเขาได้มีผลงานกำกับ ‘Mary Magdalene’ (2018) ที่ว่าด้วยประวัติของ มารีย์ชาวมักดาลา ที่รับบทโดย รูนีย์ มารา (Rooney Mara) ซึ่งเป็นหนึ่งสาวกสตรีคนสำคัญในประวัติศาสตร์ของศาสนาคริสต์

ในส่วนของนักแสดงอย่างเมสคัลและโรนัน แม้ว่าจะอยู่ในช่วงวัยเพียง 27 ปี และ 29 ปี ตามลำดับเท่านั้น แต่ก็ผ่านการเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้วทั้งสิ้น โดยโรนันเคยเข้าชิงถึง 4 ครั้ง จาก ‘Atonement’ (2007), ‘Brooklyn’ (2015), ‘Lady Bird’ (2017) และ ‘Little Women’ (2019)

สำหรับเมสคัลนั้น ได้เข้าชิงจาก ‘Aftersun’ (2022) ซึ่งเป็นผลงานดราม่าสุดลึกซึ้งจากฝีมือกำกับครั้งแรกของ ชาร์ล็อต เวลส์ (Charlotte Wells) และกำลังมีผลงานแสดงนำใน ‘Gladiator 2’ โดยก่อนหน้านี้นั้นเขาเป็นที่รู้จักจากมินิซีรีส์ดราม่า ‘Normal People’ (2020)

‘Foe’ มีกำหนดฉายในต่างประเทศ วันที่ 6 ตุลาคม 2023 นี้

Foe

ที่มา : Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส