แดนนี มาสเตอร์สัน (Danny Masterson) นักแสดงชาวอเมริกันวัย 47 ปีที่มีชื่อเสียงจากซีรีส์ซิตคอม ‘That 70’s Show’ (1998-2006) และร่วมแสดงในภาพยนตร์ ‘Yes Man’ (2008) ถูกพิพากษาจำคุกอย่างน้อย 30 ปี ในข้อหาวางยาและก่อเหตุข่มขืนผู้หญิง 2 รายเมื่อ 20 กว่าปีก่อน โดยมี บีชู ฟิลิปส์ (Bijou Phillips) ภรรยา และ คริส มาสเตอร์สัน (Chris Masterson) น้องชาย เดินทางมาร่วมฟังคำตัดสิน

เมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา มาสเตอร์สัน วัย 47 ปี เดินทางมาที่ศาลเมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย การพิจารณาคดีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากในปี 2022 คณะลูกขุนชุดแรกไม่สามารถตัดสินคดีดังกล่าวได้ จนกระทั่งในเดือนพฤษภาคม คณะลูกขุนชุดใหม่ได้ตัดสินให้มาสเตอร์สันมีความผิด 2 จาก 3 กระทง

ในคดีที่เขากระทำการลอบวางยา และก่อเหตุข่มขืนผู้หญิง 2 รายที่เป็นเพื่อนร่วมสมาชิกลัทธิไซแอนโทโลจี (Scientology) ร่วมกับมาสเตอร์สัน รายแรกเป็นผู้หญิงอายุ 28 ปี ในเดือนสิงหาคม ปี 2001 และก่อเหตุกับผู้หญิงอายุ 23 ปีในปี 2003 ที่บ้านพักในย่านฮอลลีวูด ฮิลล์ (Hollywood Hills) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เขายังมีบทบาทในซีรีส์ ‘That 70’s Show’

Danny Masterson

โดยศาลมีคำพิพากษาให้มาสเตอร์สันต้องรับโทษจำคุกอย่างน้อย 30 ปี ซึ่งเป็นโทษอัตราสูงสุดตามที่กฏหมายกำหนด ถูกขึ้นทะเบียนเป็ผู้กระทำความผิดทางเพศ และต้องถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจำโดยทันที เนื่องจากจำเลยมีพฤติการณ์ต้องการยืนยันความบริสุทธิ์ และต้องการจะยื่นอุทธรณ์เพื่อต่อสู้ในข้อกล่าวหา และอัยการได้กล่าวหาว่า เขาได้ใช้อภิสิทธ์ในการเป็นสมาชิกภาพของคริสตจักรไซแอนโทโลจี ในการหลบเลี่ยงการรับผิดต่อคดีความมานานนับสิบปี และต้องถูกควบคุมตัวในเรือนจำ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการหลบหนีคดี

ส่วนหนึ่งของคำพิพากษาที่อ่านโดย ชาร์เลน โอลเมโด (Charlaine Olmedo) ได้ระบุว่า “เรารู้ว่าคุณกำลังอยู่ที่นี่อย่างแน่วแน่ในการอ้างความบริสุทธิ์ และไม่ต้องสงสัยว่าทำไมคุณถึงตกเป็นเหยื่อของระบบยุติธรรมที่ทำให้คุณต้องล้มเหลว แต่ คุณมาสเตอร์สัน ณ ที่นี้คุณไม่ใช่เหยื่อ การกระทำของคุณเมื่อ 20 ปีที่แล้วได้พรากสิทธิ์เสียงของบุคคลอื่นไป ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง คุณจะต้องยอมรับในผลของการกระทำก่อนหน้านี้ และผลที่จะตามมา” หลังจากนั้น มาสเตอร์สันได้ถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจำของรัฐแคลิฟอร์เนียทันทีหลังฟังคำตัดสิน

คดีความดังกล่าวกลายเป็นข่าวฉาวในเดือนมีนาคม 2017 ที่กำลังมีกระแส #MeToo ผู้หญิงที่กล่าวอ้างว่าเป็นเหยื่อ 3 ราย ได้เข้าแจ้งความกับสำนักงานตำรวจของเมืองลอสแองเจลิส โดยกล่าวหาว่านักแสดงได้พยายามมอมยา ทำร้ายร่างกาย และล่วงละเมิดทางเพศพวกเธอตอนที่กำลังหมดสติภายในบ้านพักของตน โดยสาเหตุที่แจ้งความล่าช้า เนื่องจากโจทย์ที่เป็นเหยื่ออ้างว่า ถูกคริสตจักรไซแอนโทโลจีกดดันและข่มขู่ไม่ให้ออกมาดำเนินการแจ้งความ

หากใครออกมาให้การในเรื่องนี้ จะถูกคุกคาม ข่มขู่ และรบกวนความเป็นส่วนตัวจากลัทธิ บางคนถูกประจานและถูกเนรเทศจากองค์กร เจ้าหน้าที่ของลัทธิคนหนึ่งได้เปิดเผยกับโจทย์คนหนึ่งว่า จะต้องถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกภาพ เว้นแต่จะเซ็นลงนามในข้อตกลงไม่เปิดเผยข้อมูล และต้องจ่ายเงินจำนวน 400,000 เหรียญ ในขณะที่คริสตจักรไซเอนโทโลจีได้ให้การตอบโต้ว่าข้อกล่าวหาทั้งหมดเป็นเท็จ

Danny Masterson

จากข้อกล่าวหาดังกล่าว ทำให้ในปี 2017 หลังจากที่มีผู้หญิงที่เป็นเหยื่อ 3 ราย ได้เข้าแจ้งความกับสำนักงานตำรวจของเมืองลอสแองเจลิสในคดีความดังกล่าว ทำให้ Netflix ได้ออกแถลงการณ์ตัดมาสเตอร์สันออกจากซีรีส์ ‘The Ranch’ ซีซันที่ 4 อย่างถาวร และในปี 2018 บริษัทเอเจนซี United Talent Agency ได้ประกาศปลดมาสเตอร์สันออกจากการเป็นนักแสดงภายใต้สังกัด

หลังการสืบสวนยืดเยื้อยาวนานถึง 3 ปี มาสเตอร์สันถูกจับกุม และตั้งข้อหาข่มขืนผู้หญิง 3 คนเป็นครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2020 แต่มาสเตอร์สันได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และอ้างว่าโจทย์สมยอม ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวด้วยการวางเงินประกันจำนวน 3.3 ล้านเหรียญ (ประมาณ 118 ล้านบาท) จนกระทั่งในปี 2022 คดีนี้ได้เข้าสู่การพิจารณาคดีในชั้นศาลเป็นครั้งแรก โดยมาสเตอร์สันถูกตั้งข้อหาข่มขืน 3 กระทง แต่คณะลูกขุนชุดแรกไม่สามารถตัดสินคดีจนถึงที่สุด

ส่วนคณะลูกขุนชุดที่ 2 ตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาข่มขืน 2 กระทง และไม่สามารถตัดสินกระทงที่ 3 ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาว่า มาสเตอร์สันได้กระทำการข่มขืนแฟนสาวที่คบหานาน 6 ปี ส่วนอัยการไม่ได้ยื่นฟ้องอีก 2 กระทง เนื่องจากไม่มีหลักฐานเพียงพอ และคดีขาดอายุความ จนกระทั่งในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ศาลได้พิพากษาให้จำเลยถูกตัดสินจำคุกในข้อหาอาชญากรรม 2 กระทง กระทงละ 15 ปีต่อเนื่องกัน รวมทั้งหมด 30 ปี โดยจะมีสิทธิ์ได้รับทัณฑ์บนเมื่ออายุ 77 ปี


ที่มา: Variety, Reuters, BBC,

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส