หลังจากที่ Disney ได้เข้าซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดของ Hulu ไปแล้วนั้น ล่าสุด Disney ได้เตรียมจะเพิ่มเนื้อหาและผนวกผู้สมัครบริการของ Disney+ และ Hulu เข้าด้วยกันในแอปเดียว โดยจะเริ่มให้ทดสอบแอปเวอร์ชัน Beta ในเดือนมีนาคม 2024 นี้ โดยมีไฮไลต์อยู่ที่การนำซีรีส์ ‘Grey’s Anatomy’ ทุกซีซัน มาฉายแพลตฟอร์มสตรีมมิงหลักของ Disney ของสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก (ปัจจุบัน ‘Grey’s Anatomy’ ได้ฉายบนบริการ Disney+ Hotstar สำหรับภูมิภาคเอชียและประเทศไทย)

ดีลดังกล่าวยังรวมถึงการให้ Hulu และ Netflix ที่เป็นบริการสตรีมมิงที่รวบรวมซีรีส์ต่าง ๆ เอาไว้มากมาย สามารถแชร์สิทธิ์ในการสตริม ‘Grey’s Anatomy’ ทั้ง 19 ซีซันก่อนหน้านี้ ในสหรัฐฯ ได้อีกด้วย แต่ Hulu จะเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิงเพียงรายเดียวที่ได้สิทธิ์การฉาย ‘Grey’s Anatomy’ ซีซันที่ 20 ตอนใหม่ทุกสัปดาห์

‘Grey’s Anatomy’ เป็นซีรีส์ดราม่าในวงการแพทย์ที่อยู่คู่กับฮอลลีวูดมานานที่สุดและได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา โดยซีซันที่ 20 กำลังจะฉายบนช่อง ABC ในเร็ว ๆ นี้

Grey's Anatomy

ดีลพิเศษระหว่าง Disney Entertainment กับ Netflix นี้ ยังรวมไปถึงการที่ Disney ให้สิทธิ์ในการฉายซีรีส์สุดฮิตอีก 14 เรื่อง บน Netflix เป็นระยะเวลา 18 เดือน ได้แก่ ‘Lost’, ‘This Is Us’, ‘Prison Break’, ‘Archer’, ‘How I Met Your Mother’, ‘White Collar’, ‘Home Improvement’, ‘The Resident’, ‘ESPN 30 for 30’, ‘My Wife and Kids’, ‘Reba’, ‘The Bernie Mac Show’, ‘Wonder Years’ เวอร์ชันรีบูต และ ‘The Hughleys’ ไปพร้อมกับการให้บริการบนแอปที่ Disney เป็นเจ้าของ ได้แก่ Hulu, Disney+ และ ESPN+) ได้อีกด้วย

บ๊อบ ไอเกอร์ (Bob Iger) ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Disney ได้กล่าวถึงดีลล่าสุดนี้ในระหว่างการประชุมผู้ลงทุนประจำไตรมาสที่ 4 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา โดยมีการกล่าวอ้างว่า Disney กำลังพิจารณาร่วมกับ Netflix เกี่ยวโอกาสที่จะให้สิทธิในการฉายเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม

อีกสิ่งที่น่าสนใจคือ ดีลนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ ‘Grey’s Anatomy’ ได้ติด 3 อันดับแรก ของจากจัดเรตติงรายสัปดาห์โดย Nielsen ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และเคยขึ้นถึงอันดับที่ 2 หลายครั้ง และมีการรับชมมากกว่า 1,000 ล้านนาที ถึง 2 ครั้งด้วยกัน

ดีลดังกล่าวยังส่งผลประโยชน์ให้ Netflix มองหาการเจรจาสิทธิการฉายซีรีส์อื่น ๆ ของ Disney เพิ่มเติม เพื่อสร้างความน่าสนใจให้แก่แพลตฟอร์มได้มากขึ้นในอนาคตต่อไปอีกด้วย

ที่มา : Deadline

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส