นอกจาก แกรี โอลด์แมน (Gary Oldman) นักแสดงชาวอังกฤษวัย 65 ปี จะเป็นนักแสดงมากฝีมือที่ขึ้นชื่อเรื่องการปลอมแปลงตัวเองในการแสดง จนสามารถคว้ารางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากหนังการเมือง ‘Darkest Hour’ (2018) มาแล้ว อีกภาพจำเกี่ยวกับเขาก็คือ เขามักจะได้รับบทบาทเป็นผู้ร้าย หรือวายร้ายในหนังเรื่องต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง จนนักวิจารณ์หลายคนยกให้เขาเป็นนักแสดงที่เกิดมาเพื่อรับบทร้ายจริง ๆ

แต่อย่างที่ทราบกันว่า ในไตรภาค ‘The Dark Knight’ เขาได้รับบทเป็น เจมส์ กอร์ดอน (James Gordon) หรือ จิม กอร์ดอน นายตำรวจผู้อยู่เคียงข้าง บรูซ เวย์น และคอยสนับสนุนแบทแมน ในไตรภาค ‘The Dark Knight’ ซึ่งเจ้าของบทบาทอย่างโอลด์แมนได้เปิดเผยกับ จอช โฮโรวิตซ์ (Josh Horowitz) โฮสต์ของรายการพอดแคสต์ ‘Happy Sad Confused’ ว่า เขาเคยถูกเสนอให้รับบทวายร้ายศัตรูของแบทแมนมาก่อน

ตอนที่ผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) จะเริ่มลงมือกำกับ ‘Batman Begins’ โอลด์แมนถือเป็นตัวเลือกแรกที่โนแลนตั้งใจอยากให้เขามารับบทเป็นวายร้าย ราสอัลกูล (Ra’s al Ghul) และตั้งใจให้นักแสดงอีกคน คริส คูเปอร์ (Chris Cooper) มารับบทเป็นนายตำรวจกอร์ดอน แต่หลังจากที่คูเปอร์ปฏิเสธบทบาทนี้ไป จนกระทั่งโอลด์แมนได้รับการเสนอให้รับบทเป็นตัวละครวายร้ายอีกราย นั่นก็คือ ดร.โจนาธาน เครน หรือ สแกร์โครว์ (Scarecrow)

Gary Oldman 'Batman Begins' ‘The Dark Knight’ 'The Dark Knight Rises'

โอลด์แมนเล่าถึงช่วงเวลาตอนที่เขาได้รับเสนอให้รับบทเป็น Scarecrow ก่อนที่ คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy) จะได้รับบทบาทนี้ไป ส่วนบทบาท ราสอัลกูล อดีตปรมาจารย์ของแบทแมนนั้น ได้ เลียม นีสัน (Liam Neeson) มารับบทแทน ก่อนที่โอลด์แมนจะได้รับบทนี้ไปแทน เพราะเขาเองรู้สึกอิ่มตัวในการรับบทเป็นวายร้ายในฮอลลีวูดมาเนิ่นนาน และอยากลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่แตกต่างออกไป

ก็เลยทำให้โอลด์แมนปฏิเสธที่จะรับบทวายร้าย จนกระทั่งโนแลนได้เสนอบทบาทนายตำรวจกอร์ดอน เขาจึงตัดสินใจรับบทบาทนี้ และบทบาท จิม กอร์ดอน ที่โอลด์แมนแสดงทั้งใน ‘Batman Begins’ (2005), ‘The Dark Knight’ (2008) และ ‘The Dark Knight Rises’ (2012) ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น จิม กอร์ดอน ที่มีมิติและบทบาทของตัวเองมากที่สุดในทุก ๆ ไตเติลเรื่องราวของแบทแมนที่เคยมีมา

“ผมจำได้ ตอนนั้นน่าจะเป็นบท Scarecrow นะ และตอนนั้นเป็นช่วงที่ผมกำลังคิดว่า ‘พอแล้วล่ะ’ และผมก็คิดว่าน่าจะเป็นดั๊ก (ดักลาส เออร์บันสกี – Douglas Urbanski) ผู้จัดการส่วนตัวของผมนี่แหละ ที่พูดแนะนำคริส (โนแลน) ว่า ‘แล้วบท จิม กอร์ดอน ล่ะ ? ‘ และผมต้องให้เครดิตคริส เพราะเขาบอกว่า ‘อืม… น่าสนใจนะ’ แล้วเราก็ได้พบกัน และก็เป็นอย่างที่เห็น”

Gary Oldman 'Batman Begins' ‘The Dark Knight’ 'The Dark Knight Rises'

ในขณะที่โนแลนเองก็เคยให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลของการเลือกโอลด์แมนให้มารับบทเป็นตัวร้าย ก่อนที่จะเสนออีกบทบาทที่ดีกว่าให้ เพราะต้องการอยากให้เขามาร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้ และเขามองว่า บทบาท จิม กอร์ดอน ถือเป็นตัวละครที่ยังไม่เคยได้รับการสำรวจอย่างละเอียดมาก่อนในหนังแบทแมนในอดีต

“เดิมที ผมวางตัวแกรีไว้สำหรับบท ราสอัลกูล เพราะเขาเป็นนักแสดงที่ผมชื่นชมเป็นอย่างมา และผมก็อยากให้เขามาร่วมแสดงในหนังเรื่องนี้ด้วย แต่เขาเคยรับบทวายร้ายมาแล้วมากมาย และเขาเองก็ไม่สนใจที่จะรับบทวายร้ายอีกคนในหนังของเรา เขาได้เจอกับผม เราเข้ากันได้ดีมาก แต่มันมีอะไรบางอย่างที่เขาเองอาจจะไม่เห็นด้วยนักในการเป็นตัวร้ายในหนังแบทแมน”

“แกรีให้ความเคารพนักแสดงที่รับบทนี้ในอดีตมาก แต่ผมมองว่า พวกเขาไม่ได้ทำอะไรกับตัวละครมากนักในฉบับอื่น ๆ ผมอยากได้คนที่ยอดเยี่ยมอย่าง แกรี โอลด์แมน เพื่อที่จะได้เจาะลึกถึงความสำคัญของตัวละครที่อยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยความทุจริตได้อย่างสมบูรณ์แบบ”


ที่มา: Screen Rant, CBR, Showbiz CheatSheet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส