ภาพยนตร์เรื่อง ‘Under Parallel Skies’ หรือชื่อไทย ‘รักใต้ฟ้าคู่ขนาน’ ภาพยนตร์แนวโรแมนติก-ดราม่า ผลงานการแสดงเรื่องล่าสุดของ วิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร ที่มีโอกาสได้แสดงหนังต่างประเทศและหนังฟิลิปปินส์เป็นครั้งแรก ประกบคู่กับนักแสดงสาวชาวฟิลิปปินส์ จาเนลลา ซัลวาดอร์ (Janella Salvador) กำกับโดย ซิกริด เบอร์นาร์โด (Sigrid Andrea P. Bernardo) และอำนวยการสร้างโดย ริชาร์ด ฮวน (Richard Juan)

‘Under Parallel Skies’ เล่าเรื่องราวของ ‘ปริญ’ (รับบทโดย วิน เมธวิน) หนุ่มคนไทยที่ออกเดินทางไปฮ่องกงเพื่อตามหาแม่ของตัวเองที่หายตัวไป ในระหว่างการเดินทางเขาได้พบกับพนักงานโรงแรมชาวฟิลิปปินส์อย่าง ‘ไอริส’ (รับบทโดย ซัลวาดอร์) ที่คอยช่วยเหลือปริญทั้งด้านความรัก ความโศกเศร้า และการเยียวยาจิตใจในต่างแดน จนเกิดเป็นความรักระหว่างทั้งสองคน

BT BUZZ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ 2 นักแสดงนำจากหนังเรื่องนี้อย่าง วิน เมธวิน และซัลวาดอร์ พร้อมทั้งผู้กำกับและโปรดิวเซอร์อย่าง เบอร์นาร์โด และฮวน ถึงการทำงานในหนังเรื่องนี้ และความท้าทายในการสร้างหนังที่มีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมใน ‘Under Parallel Skies’ 

ฮวน, วิน เมธวิน, ซัลวาดอร์ และเบอร์นาร์โด

แนวคิดการเลือกนักแสดงนำจาก 2 ประเทศ (ไทย-ฟิลิปปินส์) ที่มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันมีที่มาอย่างไร และทำไมผู้กำกับถึงเลือกวิน เมธวิน และซัลวาดอร์ มารับบทนำในหนังเรื่องนี้?

เบอร์นาร์โด: จริง ๆ แล้ว คนที่เลือกนักแสดงนำอย่าง ‘วิน และจาเนลลา’ คือโปรดิวเซอร์​ โดยนักแสดงทั้ง 2 คนนี้ ทั้งคู่ต่างมีชื่อเสียงอย่างมาก อย่างวินก็มีชื่อเสียงในไทยและระดับโลก ส่วนจาเนลลาก็มีชื่อเสียงมากเช่นกันในฟิลิปปินส์ ฉันในฐานะผู้กำกับ สิ่งที่ฉันเป็นกังวลก็คือ ‘การแสดง’ ของทั้งคู่ แต่งานนี้ฉันต้องขอบคุณริชาร์ดที่เลือก ‘จาเนลลา’ มาแสดงในหนังเรื่องนี้ เพราะเธอเป็นนักแสดงที่มีความสามารถรอบด้าน และวินก็เป็นนักแสดงที่มีศักยภาพอย่างมาก เมื่อริชาร์ดเลือกนักแสดงคู่นี้มารับบทนำ ฉันก็เห็นด้วยกับเขา และนอกจากนี้ฉันยังเขียนบทที่อิงมาจากตัวนักแสดงด้วย 

และแรงบันดาลใจที่ทำให้ฉันอยากทำหนังหลากหลายวัฒนธรรม คือฉันเป็นนักเดินทาง เวลาที่เราเดินทาง เรามักได้เจอกับคนมากมาย บางครั้งคุณอาจไปตกหลุมรักเข้าได้ แต่บางครั้งก็ไม่ แม้ว่าแต่ละคนจะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน มันก็มีความเป็นไปได้ที่คุณจะตกหลุมรักใครสักคน และที่ฉันอยากให้แต่ละคนได้ลองทำคือการออกไปสำรวจโลกภายนอกให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้รู้ว่าโลกของเรามันกว้างมาก ๆ และเปิดกว้างสำหรับความรักในรูปแบบต่าง ๆ ไม่จำกัดตัวเองอยู่แค่ในประเทศของตน ซึ่งก็คล้ายกันกับสารของหนังเรื่องนี้ที่ว่า “ความรักไม่มีพรมแดน และนั่นเป็นเหตุว่าทำไมเราถึงอยู่ใต้ฟ้าเดียวกัน”

นิยาม ‘ความรัก’ ของนักแสดงทั้ง 2 คนเป็นอย่างไร?

วิน เมธวิน: ความรักสำหรับผมเป็นสิ่งที่ไม่มีข้อจำกัด ไม่มีเงื่อนไข มันสามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งบุคคล ทั้งสิ่งของ ทั้งสถานที่ต่าง ๆ ทุกอย่างที่สามารถเกิดขึ้นกับความรักได้ ผมว่ามันเป็นอะไรที่บริสุทธิ์มาก ๆ สำหรับผม

ซัลวาดอร์: ฉันคิดว่าความรักอยู่ในตัวของพวกเราทุกคน เราทุกคนสามารถรู้สึกรักได้ ไม่ว่าพวกเราจะมาจากที่ไหน และฉันคิดว่าความรักเป็นหนทางในการแก้ไขปัญหาหลาย ๆ อย่างได้ หรือบางครั้งความรักจะเป็น ‘เงิน’ ก็ได้

จากผลงานก่อนหน้าของผู้กำกับเรื่อง ‘Kita Kita’ ที่เป็นหนังคนละแนวกับเรื่องนี้ อะไรคือความท้าทายในการกำกับ ‘Under Parallel Skies’?

เบอร์นาร์โด: ก่อนหน้านี้ฉันเคยทำหนังที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความรักมาเยอะ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการร่วมงานกับนักแสดงฟิลิปปินส์ และเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมของฟิลิปปินส์เป็นส่วนมาก โดยหนังเรื่องนี้ ‘Under Parallel Skies’ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ทำงานที่ผสมผสานกันถึง 3 วัฒนธรรมไว้ในหนังเรื่องเดียว ในฐานะที่ฉันเป็นทั้งผู้กำกับและคนเขียนบท นี่จึงเป็นความท้าทายสำหรับฉันในการสร้างเรื่องราวที่ข้ามวัฒนธรรม 

ในหนัง ‘Under Parallel Skies’ ถ่ายทอดแนวคิด ‘การข้ามวัฒนธรรม’ อย่างไรบ้าง?

เบอร์นาร์โด: ฉันคิดว่าไอเดียหลักอันหนึ่งคือ ตัวละคร ‘ไอริส’ ที่ย้ายจากฟิลิปปินส์มาทำงานอยู่ในโรงแรมที่ฮ่องกง หรือที่เรียกว่า OFW (Overseas Filipino Workers หรือชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานในต่างประเทศ) ซึ่งจริง ๆ แล้วชาวฟิลิปปินส์ส่วนมากก็ทำงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะฮ่องกง ส่วนมากจะทำงานเป็นแม่บ้าน และก็มีคนที่ทำงานโรงแรมด้วย นั่นจึงเป็นที่มาที่ฉันเลือกอาชีพให้จาเนลลาทำงานในโรงแรม อีกอย่างก็เพื่อให้เธอสามารถเป็นจุดเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมที่หลากหลายได้ อีกสิ่งหนึ่งคือฉันคิดว่าครอบครัวของคนไทยและฟิลิปปินส์มีความคล้ายกัน และฉันคิดว่ามี 3 สิ่งที่เป็นเหมือนจุดร่วมทางวัฒนธรรมได้ คือเรื่องของครอบครัว ความรัก และความสุข

ผลตอบรับจากการฉาย ‘Under Parallel Skies’ ที่สิงคโปร์และฟิลิปปินส์เป็นอย่างไรบ้าง? 

ฮวน: ผลตอบรับจากรอบที่ผ่านมานั้นเยี่ยมมาก เท่าที่พวกเราได้ยินมาทุกคนต่างพูดว่านี่คือหนังที่เกินคาดไปมากสำหรับพวกเขา กลุ่มคนดูบางส่วนบอกว่าพวกเขาได้อ่านรีวิวที่บอกว่าคนดูหนังเรื่องนี้อาจจะร้องไห้ แล้วพอได้ไปดูพวกเขาก็ร้องไห้จริง ๆ พวกเรารู้สึกดีใจมากและพวกเราก็รู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ ที่ผู้ชมชาวไทยจะได้ดูหนังเรื่องนี้

รับชม ‘Under Parallel Skies’ หรือ ‘รักใต้ฟ้าคู่ขนาน’ ได้แล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์