‘The Sympathizer’ ผลงานออริจินัลลิมิเต็ดซีรีส์จาก HBO ซีรีส์แนวระทึกขวัญและการเสียดสีข้ามวัฒนธรรม ผลงานดัดแปลงจากนวนิยายในชื่อเดียวกันของเวียต ธาน เหวียน (Viet Thanh Nguyen)

โดยได้นักแสดงมากฝีมือมาร่วมแสดง ไม่ว่าจะเป็น โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากหนังเรื่อง ‘Oppenheimer’ พร้อมด้วย ฮวา เซวียนเต (Hoa Xuande), เฟร็ด เหวียน คาน (Fred Nguyen Khan), ต่วน เล (Toan Le), ฟานซิน (Phanxine), วี เล (Vy Le), กี่ ดเวียน (Ky Duyen), เกี่ยว ชินห์ (Kieu Chinh), ดุย เหวียน (Duy Nguyen) และแซนดรา โอห์ (Sandra Oh) ดูแลงานสร้างโดย พัคชานอุค (Park Chan-wook), ดอน แม็กเคลลาร์ (Don McKellar), ซูซาน ดาวนีย์ (Susan Downey), นิฟ ฟิชแมน (Niv Fichman) พร้อมทีมงานมากความสามารถ

BT BUZZ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์นักแสดงนำจากซีรีส์ ‘The Sympathizer’ อย่าง เซวียนเต, เฟร็ด, ต่วน, ฟานซิน, วี, ดเวียน, ชินห์, ดุย และแซนดรา ถึงการทำงานร่วมกับผู้กำกับพัคชานอุค และความท้าทายในการแสดงซีรีส์เรื่องนี้ที่เล่าถึงสงครามเวียดนาม

คุณมีประสบการณ์ส่วนตัวหรือประสบการณ์ร่วมกับเหตุการณ์ ‘สงครามเวียดนาม’ หรือไม่? 

ชินห์: ฉันเคยมีประสบการณ์ร่วมเกี่ยวกับสงครามเวียดนาม 2 ครั้งในการเป็นผู้ลี้ภัย ครั้งแรกในปี 1954 ตอนที่เวียดนามแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้ โดยฉันได้ออกจากฝั่งเหนือและไปอยู่ทางฝั่งใต้ กลายเป็นผู้ลี้ภัยภายในประเทศ ส่วนครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในปี 1975 เมื่อสงครามเวียดนามสิ้นสุดลง ฉันออกจากเวียดนามและย้ายไปอยู่ที่อเมริกา 

ชินห์ และ ฟานซิน

คุณรู้สึกอย่างไร ตอนที่รู้ว่านิยาย ‘The Sympathizer’ จะถูกสร้างเป็นซีรีส์?

ชินห์: พวกเรารู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ ตอนที่รู้ว่า ‘The Sympathizer’ จะถูกนำไปสร้างเป็นซีรีส์ ฉันขอแชร์เรื่องราวของตัวเองสักนิด ย้อนไปตอนที่ ‘The Sympathizer’ ฉบับนวนิยายเพิ่งปล่อยออกมา ฉันได้ไปเจอกับเวียต ธาน เหวียน ผู้เขียนหนังสือ ‘The Sympathizer’ และเมื่อนักเขียนขึ้นไปบนเวทีเขาก็มองเห็นฉัน เขาจำฉันได้และพูดว่า “โอ้พระเจ้า ท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี ตอนนี้เรามีนักแสดงระดับตำนานอย่างเกี่ยว ชินห์ มาอยู่ที่นี่ด้วย ผมหวังว่าสักวัน ถ้าเรื่องราวของผมได้สร้างเพื่อฉายบนจอ เกี่ยว ชินห์ จะเป็นหนึ่งในนักแสดงอย่างแน่นอน” ในที่สุดฉันก็มาอยู่ตรงนี้ และภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ และฉันหวังว่าคนดูจะติดตามทุก ๆ ตอนของซีรีส์เลย 

ฟานซิน: ในตอนแรกผมยังไม่เคยได้อ่านหนังสือเลย แต่เมื่อผมได้ยินข่าวการสร้างซีรีส์เรื่องนี้และเห็นว่าพวกเขาจะเปิดรับสมัครนักแสดง ผมก็รู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ ที่ซีรีส์ได้พัคชานอุคมากำกับ พร้อมทั้งโรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ มาแสดง ปกติแล้วผมไม่ใช่นักแสดง แต่เป็นผู้กำกับชาวเวียดนาม แต่ผมมีความสนใจก็เลยลองสมัครไปเป็นนักแสดงดู และซีรีส์เรื่องนี้ก็เป็นครั้งแรกของผมในฐานะนักแสดง ผมรู้สึกดีใจมากที่นิยาย ‘The Sympathizer’ ได้ถูกดัดแปลงมาเป็นซีรีส์

เซวียนเต, เฟร็ด และ ดุย

คุณเคยอ่านนิยาย ‘The Sympathizer’ มาก่อนหรือไม่ และคุณรู้สึกอย่างไรบ้างหลังจากได้อ่านบทซีรีส์เป็นครั้งแรก?

เซวียนเต: ตอนที่ผมอ่านหนังสือจบ ผมรู้สึกประทับใจมาก มันมีหลายฉากมากที่เล่าถึงประสบการณ์ผู้ลี้ภัยแบบเห็นได้ชัด 

ดุย: ผมได้อ่านนิยายเรื่องนี้ตอนปี 2016 ตอนที่หนังสือได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ ผมเติบโตมาในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม และผมย้ายไปอยู่เมืองออตตาวา ประเทศแคนาดาในปี 2014 ในตอนนั้นภาษาอังกฤษของผมยังไม่ค่อยแข็งแรงนัก ตอนที่ผมได้อ่านหนังสือมันเป็นครั้งแรกที่ผมได้รู้เรื่องราวของสงครามในมุมที่ต่างออกไป และผมต้องอ่านไปประมาณ 10 รอบกว่าจะเข้าใจเรื่องราวของมันจริง ๆ แต่นิยายเรื่องนี้มันเป็นนิยายเปลี่ยนชีวิตจริง ๆ ต่อมาผมได้เห็นว่ามีการประกาศคัดเลือกนักแสดงซีรีส์เรื่อง ‘The Sympathizer’ ผ่านทางเฟร็ด ซึ่งตอนแรกผมคิดว่ามันเป็นประกาศปลอม แต่ปรากฏว่าตอนนี้เราก็มาอยู่ที่นี่แล้ว ดังนั้นมันเป็นเรื่องจริง

ตอนที่ผมได้บทมาผมนอนไม่หลับทั้งคืน และอ่านจนครบ 7 ตอนเลย ซึ่งในเรื่องนี้พวกเรามีนักแสดงชาวเวียดนามมากถึง 90% แล้วผมก็อ่านบทเรื่องนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และในเรื่องนี้พวกเราไปถ่ายทำที่ประเทศไทยด้วย และประเทศไทยเป็นประเทศที่เยี่ยมมาก ผมรักประเทศไทย

เฟร็ด: ผมเริ่มอ่านนิยายเรื่องนี้ในช่วงที่มีโรคระบาด และช่วงก่อนที่จะได้ออดิชัน ตัวผมได้ไปแคสต์ก่อนที่ดุยจะไป และผมก็ได้บทมาก่อนเขา แต่ผมก็พยายามไม่เปิดเผยอะไรให้เขาฟัง แต่ผมบอกกับเขาไปว่านายจะต้องรักเรื่องนี้แน่ 

นักแสดงและทีมงานคนไหน ที่คุณชอบทำงานด้วยมากที่สุดในซีรีส์เรื่องนี้? 

ต่วน: ของผมคงต้องบอกว่า ‘ผู้กำกับพัคชานอุค’ เพราะผมได้เรียนรู้อะไรมากมายจากเขา เขาทำให้ผมเป็นนักแสดงที่ดีขึ้น และผมก็รักทีมงานเรื่องนี้ทุกคน นอกจากนี้เรายังมีโอกาสพิเศษที่ได้ไปถ่ายทำซีรีส์เรื่องนี้ในประเทศไทย เราได้ใช้เวลาถึง 5 สัปดาห์ในประเทศไทย และทีมงานชาวไทยก็น่ารักมาก

ดเวียน: ฉันว่ามันพิเศษมาก และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่พวกเราได้มีนักแสดงเวียดนามรวมตัวกันเยอะมากขนาดนี้ในโปรดักชันฮอลลีวูด พร้อมทั้งรับบทเป็นชาวเวียดนาม และแซนดรากับโรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ พวกเขาให้การต้อนรับพวกเราดีมาก ๆ ทุกคนให้กำลังใจกันและกัน พยายามทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และฉันก็รู้สึกถึงความรักที่ได้รับรอบตัวเลย

วี: พวกเราเหมือนเป็นครอบครัวกันจริง ๆ มันเป็นช่วงเวลาที่ดีมากที่รู้ว่าทุกคนจะคอยช่วยเหลือคุณ และทำให้คุณรู้สึกปลอดภัยเสมอ 

การร่วมงานกับผู้กำกับพัคชานอุคเป็นอย่างไรบ้าง? 

เซวียนเต: ตอนที่ผมเห็นชื่อของ ‘พัคชานอุค’ อยู่ในโปรเจกต์นี้ครั้งแรก ผมตื่นเต้นมากและอยากเป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์เรื่องนี้ ผมจำได้ว่าครั้งหนึ่งตอนผมคุยกับพัคชานอุคเกี่ยวกับฉากในเรื่อง ตอนนั้นผมแค่พยายามที่จะไม่กังวลหรือทำให้มือไม้สั่น หลังจากผ่านเดือนแรกไป ผมเริ่มรู้สึกว่าเราเชื่อมกันและเข้าใจกันมากขึ้น 

โอห์: พวกเราทุกคนต่างดึงเอาศักยภาพและการแสดงที่ดีที่สุดออกมา พัคชานอุคคือผู้กำกับเบอร์ 1 ที่เจ๋งมากและเอาใจใส่ที่สุด เขาเป็นคนมีความมั่นใจมาก ใจกว้าง และเป็นคนที่ลึกลับมากในเวลาเดียวกัน แต่พวกเรารู้สึกอยู่เสมอว่างานของเราได้อยู่ในมือของปรมาจารย์ที่ใส่ใจกับโปรเจกต์นี้ และเขาได้นำเสนอซีรีส์เรื่องนี้ผ่านสายตาและมุมมองที่สวยงามของเขา

ดุย: ผมเคยดู ‘Oldboy’ ตั้งแต่ผมอายุได้ 12 ปี ผมจึงได้รู้จักผู้กำกับพัคชานอุคมาตั้งแต่เด็ก เขาเป็นคนมีวิสัยทัศน์ เขาเป็นผู้นำ คุณแค่ต้องเชื่อใจเขาและผลลัพธ์ของซีรีส์ที่ออกมามันก็น่าทึ่งมาก

เฟร็ด: สำหรับผม การได้แสดงในซีรีส์ที่กำกับโดยพัคชานอุค มันเป็นหนึ่งในเป้าหมายของชีวิตผมเลยล่ะ

พวกคุณรู้สึกอย่างไรที่นักแสดงส่วนใหญ่ใน ‘The Sympathizer’ เป็นชาวเอเชียและชาวเวียดนาม ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งในโปรดักชันฮอลลีวูด?

ต่วน: มันเป็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน และไม่เพียงแค่นั้น เหตุการณ์เช่นนี้มันเกิดขึ้นได้ยากมาก ๆ แต่มันก็เป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มากเช่นกัน

ดเวียน: ฉันรู้สึกว่านักแสดงเวียดนามมักถูกมองข้าม เมื่อเทียบกับนักแสดงอื่นอยู่เสมอ เวลาที่พวกเขาจะคัดเลือกนักแสดงสักคน เขาก็มักจะเลือกคนจีนหรือไม่ก็เกาหลี แต่ในตอนนี้พวกเราได้รับความสนใจมากขึ้น และเราภูมิใจมาก ๆ

วี: ฉันคิดว่าพวกเรากำลังไปถูกทาง ยังมีโปรเจกต์อีกมากที่จะเต็มไปด้วยนักแสดงชาวเอเชีย มันถึงเวลาแล้วที่พวกเราชาวเวียดนามจะได้รับการมองเห็นจากคนภายนอก

รับชมซีรีส์ ‘The Sympathizer’ ได้แล้ววันนี้ ทาง HBO GO