ไอ้นักวาดที่ชื่อดาริก โรเบิร์ตสัน มันเอาหน้าของผม ไปในคอมิกส์เล่มใหม่ของการ์ธ เอนนิส

ไซมอน เพ็กก์

ในวงการป็อปคัลเจอร์เองนั้น หลายครั้งเราจะเห็นเลยว่าคอมิกต่าง ๆ มักจะมีการอ้างอิงหน้าตาของนักแสดงดังมาใส่อยู่ตลอด เพื่อให้คนอ่านรู้สึกคุ้นเคย ซึ่งก็มีทั้งกรณีที่ได้รับการอนุญาตเรียบร้อยอย่าง BRZRKR ของคีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) ที่นักแสดงตั้งใจให้ใช้ใบหน้ามาเป็นต้นแบบ หรือกรณีสุดพีกอย่าง นิค ฟิวรี่ ที่นักวาดของ Marvel แอบใช้ใบหน้าของ ซามูเอล แอล. แจ็กสัน (Samuel L. Jackson) มาเป็นต้นแบบ ก่อนที่ภายหลัง Marvel จะดึงแจ็กสันมาแสดงเป็นนิค ฟิวรี่ ในเวอร์ชันหนังซะเลย

เมื่อนักแสดงดัง กลายเป็นต้นแบบคาแรกเตอร์ในการ์ตูน

เห็นได้เลยว่าในวงการบันเทิงนั้น มีการ Ref หน้าตานักแสดงมาใส่คอมิกกันตามปกติ ซึ่งไซมอน เพ็กก์ (Simon Pegg) เอง ก็เป็นหนึ่งในซูเปอร์สตาร์ ที่ถูกนำใบหน้าไปใช้เป็นแบบให้พระเอกในคอมิกโดยพลการอีกคน 

ซามูเอล แอล. แจ็กสัน ผู้เป็นต้นแบบให้ นิค ฟิวรี่

แม้ว่าไซมอน เพ็กก์อาจเป็นซูเปอร์สตาร์ ผู้ผ่านงานใหญ่มาทั้ง Star Trek และ Mission: Impossible ในทุกวันนี้ แต่ความจริงแล้ว ก่อนหน้านั้น เขาเป็นแค่นักแสดงจากเกาะอังกฤษที่พยายามหางานที่จะทำให้เขาได้แจ้งเกิด ทว่าในเวลาเดียวกัน ก็ดันมีนักวาดที่เอาใบหน้าของเพ็กก์ไปใช้เป็นต้นแบบของพระเอกคอมิกโดยไม่ขออนุญาต แต่เพ็กก์ก็ไม่ได้ติดใจเอาความ เพราะผลงานเรื่องนั้น แต่งโดยผู้เขียนที่ชื่อ การ์ธ เอนนิส (Garth Ennis) ที่เพ็กก์ชื่นชอบ

"บอกตรง ๆ ถ้าผมไม่ใช่แฟนคอมิกส์ หรือเป็นแฟนผลงานก่อนหน้านี้ของการ์ธ ผมคงหัวเสียกับเรื่องนี้สุด ๆ

ไซมอน เพ็กก์

และใช่ ผลงานของการ์ธ เอนนิสที่นำได้นำใบหน้าของ ไซมอน เพ็กก์ ไปใช้ก็คือคอมิก The Boys นั่นเอง โดยนักวาดอย่างดาริก โรเบิร์ตสัน ก็ได้นำใบหน้าของเพ็กก์ไปใช้กับพระเอกอย่างฮิวอี้ (ชื่อในคอมิกคือวี ฮิวอี้) 

ไซมอน เพ็กก์ และ วี ฮิวอี้

The Boys เป็นคอมิกที่สร้างมาเพื่อเสียดสีวงการซูเปอร์ฮีโร ซึ่งทำให้เราเห็นได้เลยว่า ด้านมืดของคนที่เราเรียกว่าฮีโรนั้นเป็นอย่างไร โดยตัวเอกอย่าง ฮิวอี้ แคมป์เบลล์ นั้นก็คือมนุษย์ธรรมดา ผู้ได้รับผลกระทบจากฮีโร จนเขาต้องกระโจนเข้าสู่การต่อสู้ที่ไร้ซึ่งความยุติธรรมนี้

หลังจากเพ็กก์ออกมาพูดนั้น ผู้สร้างคอมิก The Boys อย่างการ์ธ เอนนิส ก็ออกมายอมรับทันที ว่าได้เอาหน้าของเพ็กก์มาใส่จริง เพราะหลังจากเอนนิสได้ดูซิตคอมของอังกฤษเรื่อง ‘Spaced’ ที่เพ็กก์แสดง เขาก็พบว่า รูปลักษณ์ของเพ็กก์นั้นช่างเหมาะกับฮิวอี้ เขาจึงได้นำรูปลักษณ์ของเพ็กก์มาผสมกับบุคลิกของเพื่อนเก่าของตน จนเกิดเป็นตัวละครวี ฮิวอี้ขึ้นมา โดยไม่คิดเลยว่าคอมิก The Boys จะได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในภายหลัง

ไม่มีใครคิดว่าเพ็กก์จะดัง

ผู้วาดคอมิก The Boys อย่างดาริก โรเบิร์ตสันเปิดเผยว่า การนำใบหน้าของไซมอน เพ็กก์มาใช้เนี่ย เรียกได้ว่าเป็นการแก้ปัญหา ‘บรีฟยาก’ เพราะผู้แต่งอย่างเอนนิสนั้นอยากได้คนที่มีคาแรกเตอร์ที่ทั้งบริสุทธิ์ และมีความมุ่งมั่น ซึ่งเอนนิสไม่รู้จะบรีฟอย่างไรจึงให้ไซมอน เพ็กก์มาเป็นตัวอ้างอิงกับนักวาดซะเลย

เรื่องความบริสุทธิ์แบบไร้เดียงสา และความมุ่งมั่นของฮิวอี้ ไม่ได้เป็นแค่รายละเอียดของบรีฟ เพราะนิสัยส่วนนี้มีส่วนสำคัญต่อเรื่องราวของ The Boys ตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งในช่วงท้ายของคอมิก มีการเปิดเผยว่า บุชเชอร์กำลังวางแผนที่จะสังหารทุกคนในโลก ด้วย Compound V โดยใช้อาวุธที่ประดิษฐ์ขึ้นเป็นพิเศษ ซึ่งบุชเชอร์นั้น ก็สร้างฮิวอี้มาเป็นลูกศิษย์เพื่อให้มาหยุดตน เพราะบุชเชอร์เชื่อว่า ฮิวอี้เป็นคนที่บริสุทธิ์ และมีความมุ่งมั่นอันแรงกล้า

ผมเดาว่าดาริก (ผู้วาด The Boys) คงคิดว่า ผมจะต้องอยู่แค่ในจอทีวีของอังกฤษตลอดไป (ก็เลยเอาใบหน้ามาใช้ดื้อ ๆ ) แต่ผมไม่ถือสาหรอก เพราะตอนนั้นผมก็คิดแบบเดียวกัน

ไซมอน เพ็กก์

แม้ว่าเพ็กก์จะได้แสดงในซิตคอมเรื่อง Spaced แต่เขาก็ไม่คิดว่าตัวเองจะดังขึ้นในเวลานั้น อันที่จริงเขาเดาว่าผู้แต่ง The Boys เอง ก็ไม่เคยคิดว่า ชื่อเสียงของเพ็กก์จะโด่งดังไปมากกว่านี้เช่นกัน ทว่าหลังจากนำแสดงใน Shaun of the Dead ของเอ็ดการ์ ไรท์ (Edgar Wright) ชีวิตของเพ็กก์ก็เปลี่ยนไป

ชื่อเสียงของเพ็กก์ดังเป็นพลุแตก เขากลายเป็นนักแสดงที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ขณะเดียวกันคอมิก The Boys ก็มีคนรู้จักมากกว่าเดิม ซึ่งเพ็กก์เองก็เป็นหนึ่งในคนที่สนับสนุนให้ดัดแปลง The Boys เป็นเวอร์ชันคนแสดง

เมื่อซีรีส์ The Boys ได้เกิดขึ้นจริง

ฮิวอี้ ซีเนียร์, ฮิวอี้ในซีรีส์ The Boys, ฮิวอี้จากเวอร์ชันคอมิกส์

ด้วยอายุอานามของตัวละครที่ยังเด็กอยู่ ทำให้ไซมอน เพ็กก์ไม่สามารถมารับบทเป็นฮิวอี้ในเวอร์ชันคนแสดง ทว่าผู้สร้างก็ได้หาจุดตรงกลางได้ โดยพวกเขาให้ไซมอน เพ็กก์มารับบทเป็นฮิวจ์ แคมป์เบลล์ ซีเนียร์ ผู้เป็นพ่อของฮิวอี้ในซีรีส์แทน

สิ่งนี้ถือเป็นการใส่ Easter Egg ที่ดีมาก เพราะการรับเชิญของ ไซมอน เพ็กก์ ทำให้แฟนคอมิกน้ำตารื้นกันเต็มไปหมด เพราะอย่างน้อยพวกเขาก็เห็นต้นแบบของฮิวอี้ในเวอร์ชันคนแสดง นอกจากนั้น เพ็กก์ยังให้เสียงพากย์เป็นฮิวอี้ ในซีรีส์แอนิเมชันภาคแยกเรื่อง ‘The Boys Presents: Diabolical’ อีกด้วย ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่า เขาคือต้นแบบของฮิวอี้อย่างแท้จริง

ฮิวอี้ และพ่อของเขา

ซีรีส์ ‘The Boys’ ที่ฉายใน Amazon Prime ได้ดัดแปลงตัวละครฮิวอี้ให้มีรูปลักษณ์กับบุคลิกบางอย่างแตกต่างจากเวอร์ชันคอมิก โดยในเวอร์ชันนี้ตัวละครของฮิวอี้ จะได้นักแสดงแจ็ค เควด (Jack Quaid) มารับบท ซึ่งเป็นการตีความตัวละครให้ร่วมสมัยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม Amazon ก็ไม่ลืมเรื่องการอ้างอิงจากเวอร์ชันคอมิก เพราะในซีซัน 4 ของซีรีส์ ‘The Boys’ ก็มีฉากสำคัญ ที่ให้พ่อของฮิวอี้ พูดว่า ‘วี ฮิวอี้’ ซึ่งเป็นชื่อของฮิวอี้ในเวอร์ชันคอมิก และรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ นี่แหละ ถือเป็นการแสดงความเคารพต่อความสัมพันธ์อันยาวนานของไซมอน เพ็กก์กับฮิวอี้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวละคร ที่เขาปลุกปั้นมาโดยไม่ตั้งใจ