เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในพิธีปิด ‘D23: The Ultimate Disney Fan Event’ ที่ ฮอนด้า เซนเตอร์ เมืองอนาไฮม์ ลอสแอนเจลิส ตามประเพณีของดิสนีย์ได้มีการเชิดชูเกียรติ 14 บุคคลเจ้าของตำแหน่ง ‘Disney Legends’ เพื่อเป็นเกียรติกับคนเบื้องหน้าและคนเบื้องหลังในวงการฮอลลีวูดหลายคนทั้ง แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford), มาร์ก เฮนน์ (Mark Henn), แฟรงก์ ออซ (Frank Oz), เคลลี ริปา (Kelly Ripa), โจ โรห์เดอ (Joe Rohde), คอลลีน แอตวูด (Colleen Atwood), แอนเจลา บาสเซตต์ (Angela Bassett), มาร์ธา แบลนดิง (Martha Blanding), เจมส์ แอล. บรูกส์ (James L. Brooks), เจมส์ คาเมรอน (James Cameron), เจมี ลี เคอร์ติส (Jamie Lee Curtis), ไมลีย์ ไซรัส (Miley Cyrus), สตีฟ ดิตโก (Steve Ditko), และจอห์น วิลเลียมส์ (John Williams)

โดยงานนี้บ็อบ ไอเกอร์ (Bob Iger) ประธานกรรมการบริหารของดิสนีย์ทำหน้าที่กล่าวเปิดและเน้นย้ำถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของรางวัลนี้ว่า “รางวัล Disney Legends Award เป็นเกียรติยศสูงสุดที่บริษัทของเราประสิทธิ์ประสาท เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสามารถ การยอมรับนับถือในความสำเร็จ และที่สำคัญที่สุดคือการแสดงความขอบคุณจากใจจริงของเรา โดย Disney Legends ทุกท่านมายืนอยู่ที่จุดเดียวกันนี้ด้วยความเหมือนกันอย่างหนึ่งคือ คุณูปการอันยิ่งใหญ่ที่มีต่อการสร้างความบันเทิงและความสุขให้กับแฟน ๆ ทั่วโลก”

แน่นอนว่าไฮไลต์ของพิธีครั้งนี้ คือการขึ้นรับรางวัลของนักแสดงแถวหน้าของวงการ ไล่ตั้งแต่ แฮร์ริสัน ฟอร์ด ที่ไอเกอร์กล่าวยกย่องบนเวทีว่าเป็น “พระเอกที่เป็นหนึ่งเดียวในหมวดหมู่ของตัวเอง” ด้าน เจมี ลี เคอร์ติส ที่ได้เพื่อนซี้สองรุ่นอย่าง ลินด์ซีย์ โลฮาน (Lindsay Lohan) และโจดี ฟอสเตอร์ (Jodie Foster) ขึ้นกล่าวบนเวทีถึงเธอว่า “เจมี มีความเป็นนักประดิษฐ์ มีความกล้า และทำอะไรให้ประหลาดใจได้ตลอด”

ช่วงกลางของพิธี เลนีย์ วิลสัน (Lainey Wilson) ศิลปินคันทรีชื่อดัง ขึ้นร้องบทเพลง “Best of Both Worlds” ผลงานในตำนานจาก ‘Hannah Montana’ ที่โด่งดังเพราะ ไมลีย์ ไซรัส ซึ่งการได้รับเกียรตินี้ทำให้ไซรัสกลายเป็น Disney Legends ที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยวัยเพียง 31 ปี

ช่วงท้ายของพิธี โซอี ซัลดานา (Zoe Saldana) นางเอกจากหนัง ‘Avatar’ ขึ้นมอบรางวัลให้กับผู้กำกับของเธออย่าง เจมส์ คาเมรอน พร้อมกล่าวถึงการทำงานร่วมกันกว่า 16 ปีของทั้งคู่ว่า “การทำงานกับคุณมันช่างเป็นการเดินทางอันบ้าคลั่ง ความหลงใหล ความทุ่มเท และสายตาอันเฉียบคมในการเก็บรายละเอียดของคุณนั้นไม่มีใครเทียบชั้นได้เลย”

รางวัล Disney Legends เป็นประเพณีที่บริษัท เดอะ วอล์ท ดิสนีย์ดำเนินอย่างต่อเนื่องเรื่อยมาเป็นเวลา 37 ปี โดยเริ่มต้นจากการเชิดชูเกียรติ เฟรด แม็กเมอร์เรย์ (Fred MacMurray) ในปี 1987 ซึ่งหากนับรวมผู้ได้รับเกียรติตั้งแต่ปีแรกจนถึงปีนี้ จะพบว่ามีบุคคลผู้ซึ่งได้ขึ้นชื่อว่าเป็น Disney Legend แล้วทั้งสิ้น 318 ท่าน อาทิ ทิม อัลเลน (Tim Allen), จูลี แอนดรูว์ (Julie Andrews), โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) และจอร์จ ลูคัส (George Lucas)

สำหรับคนที่อยากดูพิธีมอบรางวัลนี้ สามารถเข้าไปชมย้อนหลังได้แล้วบน Disney+ Hotstar