ศิลปะนั้นมีหลากหลายแขนงแตกต่างกันออกไป โดยศิลปะของแต่ละคนมักมีเรื่องราว เอกลักษณ์ หรือลายเซ็นของตัวเองที่ทำให้คนอื่นจดจำ รวมถึงศิลปินสาว Nae Ano หรือ เนะ-อโณทัย นิรุตติเมธี ที่เป็นทั้งนักวาดและนักร้อง เธอใช้การวาดภาพและการร้องเพลงผสมผสานเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นเพลงใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว BT BUZZ ได้มีโอกาสพูดคุยกับ เนะ อโณทัย จึงขอพาไปทำความรู้จักกับศิลปะตามสไตล์ของ Nae Ano และการผันตัวจากนักวาดสู่นักร้อง ว่าอะไรเป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

สิ่งที่ทำให้ เนะ อโณทัย รู้สึกสนใจการร้องเพลง?

เนะ อโณทัย: เนะว่ามันเริ่มจากอาชีพร้องเพลงเนี่ยเป็นอะไรที่ดูไกลตัวเรามาก แล้วก็รู้สึกเป็นอย่างเดียวที่เราไม่ได้มีความมั่นใจที่สุด เหมือนเป็นความกลัวเลยก็ว่าได้ แต่ว่ามันท้าทายที่เราอยากก้าวผ่าน แล้วพอคบหากับนต (ปณต คุณประเสริฐ) เนี่ย เขาก็อยู่ในวงการเพลงมาตลอด แถมแต่งเพลงให้น้อง ๆ เราก็เลยอยากลองมีเพลงเป็นของตัวเองดู เราอยากอธิบายศิลปะลงไปในงานแขนงอื่นบ้าง มันเป็นอะไรที่ท้าทายดีค่ะ

จาก ‘นักวาด’ สู่ ‘นักร้อง’ ชีวิตเปลี่ยนไปหรือไม่?

เนะ อโณทัย: ถ้าถามว่าชีวิตเนะเปลี่ยนไปมากไหม เนะรู้สึกว่าไม่ เพราะว่าเนะโชคดีที่สายงานในวงการปัจจุบัน เราสามารถเป็นตัวเองได้ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็น รายการ คอนเทนต์ ที่เดี๋ยวนี้เราควบคุมได้เอง เราเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์เอง พอมาทำเพลงก็เป็นการได้เริ่มทําแนวทางใหม่ตั้งแต่แรกด้วยตัวเอง กับคนที่เราสนิท เนะเลยรู้สึกว่ามันอยู่ในยุคที่ตอนนี้คนทุกคนเป็นตัวเองได้มากแล้ว ก็เลยไม่ได้รู้สึกว่ามีอะไรเปลี่ยนไป แค่อาจจะเหนื่อยหน่อย 

ทำเพลงกับนต รู้สึกกดดันบ้างไหม?

เนะ อโณทัย: ถ้าถามว่าทํางานกับแฟนมีตีกันไหม มันไม่เชิงตีนะคะ แต่ว่ามันเป็นการมีอีกโหมดหนึ่ง นตเขาเป็นคนใจดีมาก นตเขาจะมีตาที่ตี๋และตาเล็กใช่ไหมคะ แต่เวลาเขาจริงจังตาเขาจะกลม พอเขาตากลมเสร็จแล้ว เรารู้แล้วว่าเขาอยู่ในโหมดจริงจัง แต่เขาใจดีเขาจะพูดว่า “อันนี้ดีแล้วนะครับ แต่ว่าลอง…” แต่ว่าอะ ไม่ดีชัวร์ “อันนี้น่ารัก แต่ไหนลองดู…” ถึงแม้ว่าเขาไม่ใช่คนร้องเพลงได้ขนาดนั้น แต่หูเขาไวมาก แล้วเขาจะชอบบรีฟอารมณ์ของเพลง 

ชีวิตจริงเคยโดนจีบด้วยมุกแบบในเพลงของตัวเองบ้างไหม?

เนะ อโณทัย: น่าจะเป็นการเขียนจดหมายมั้งคะ ตอนนั้นเนะอยู่โรงเรียนหญิงล้วน แล้วเนะก็ชอบอารมณ์ที่รุ่นน้องหรือรุ่นพี่เขียนจดหมายให้เรา มันเป็นอารมณ์คล้าย ๆ ในมิวสิกวิดีโอที่เราเขียนว่ามันคืออะไร ให้ใบ้คํา แล้วก็แน่นอนในยุคของเนะ Y2K ก็จะเป็นอารมณ์ที่เราเล่น MSN กับใครสักคน รอเขาออนไลน์ แต่ที่จําได้สุด ๆ คือการเปิดกระดาษ แล้วเนะก็ชอบมากเลยตอนนั้นเขาเขียนเพลงให้กัน

ทำงานหลายอย่าง มีวิธีจัดสรรเวลาอย่างไร?

เนะ อโณทัย: เราล็อกวันทำงานกันตลอดค่ะ อย่างรายการ ‘ไหนเล่าซิ๊’ ก็จะไม่ได้ถ่ายกันทุกอาทิตย์ เราก็จะล็อกคิวกันแล้วก็อัดถ่าย แล้วก็เดี๋ยวนี้มันต้องทําหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น คอนเทนต์ YouTube TikTok หรืออะไรก็ตาม แต่ด้วยความที่ทํางานกับเพื่อน แล้วมันคือสิ่งที่เรารักอะ พยายามอย่าคิดว่ามันเครียด เพราะว่าคุยกับเพื่อนส่วนใหญ่ไอเดียเจ๋ง ๆ มันจะออกมาตอนเราไม่ได้ตั้งใจ 

ขอเคล็ดลับการบอกชอบ ที่ไม่มีคำว่าชอบ?

เนะ อโณทัย: ส่งเพลง “ปากกา พัดลม ปืน” ไปค่ะ จริง ๆ แล้วมันเป็นการบอกชอบที่จะได้ไม่ซีเรียส ยิ่งถ้าเราแอบชอบใครสักคน สักพักเราก็คงอยากจะค่อย ๆ อย่างเมื่อวานไปออกรายการมาก็มีคนถามมาว่าเรามีเทคนิคการบอกชอบยังไง ถ้าชอบเพื่อนร่วมงาน เนะก็ตอบไปว่าวันหนึ่งเราเอาปากกาไปให้เขา วันหนึ่งเราเอาพัดลมไปให้เขา หรืออีกวันหนึ่งเขาเดิน ๆ อยู่ เราก็แอบเอาปืนฉีดน้ำ ฉีดเขา แล้วก็เขียนจดหมายว่าใบ้มาหมดแล้วนะ พอจะรู้ไหม มันเป็นอะไรที่ดูน่ารัก

ฝากผลงาน

เนะ อโณทัย: ฝากผลงาน “ปากกา พัดลม ปืน” ของเนะด้วยนะคะ สามารถไปฟังได้แล้วทุกช่องทาง ถ้าใน YouTube ก็คือ ‘ANO and Friends’ ฟังเพลงจบก็ดู ‘ไหนเล่าซิ๊’ ต่อได้เลย