brb. วงอาร์แอนด์บีจากสิงคโปร์ที่ครองใจแฟนเพลงชาวไทย ได้กลับมาสร้างความประทับใจอีกครั้งด้วยซิงเกิลใหม่ “jelly” ซึ่งในครั้งนี้ พวกเขาได้ร่วมงานกับ Aile The Shota นักร้อง-นักแต่งเพลงชื่อดังจากญี่ปุ่น ทำให้เกิดผลงานเพลงที่ผสมผสานความนุ่มนวลและเต็มไปด้วยซาวนด์ดนตรีที่ผสมผสานดนตรีอาร์แอนด์บี นีโอโซล และป็อปที่เป็นเอกลักษณ์ของ brb. พร้อมด้วยเอกลักษณ์ทางดนตรีของ Aile The Shota ที่ช่วยเสริมให้เพลงนี้มีจังหวะที่ชวนขยับและเพลิดเพลินไปกับเสียงดนตรี

เป็นโอกาสดีที่ BT ได้พูดคุยกับ 3 หนุ่ม brb. และ Aile The Shota ถึงที่มาที่ไปและเรื่องราวของการทำงานเพลง “jelly” การแลกเปลี่ยนทางดนตรีที่ก้าวข้ามวัฒนธรรมด้วยพลังของการทำงานร่วมกันบนภาษาสากลของดนตรีได้อย่างลงตัว รวมไปถึงเรื่องราวดี ๆ ที่จะทำให้เรารู้จักกับ brb. และ Aile The Shota มากขึ้น และสำหรับแฟนเพลงชาวไทย อย่าพลาดโอกาสชมการแสดงสดของ brb. ที่จะขึ้นแสดงในฐานะศิลปินหลักของงาน HzWhale Music Festival ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ที่ MGI Hall, BROVO BKK (SHOW DC)

ก่อนอื่นเลย อยากรู้ถึงที่มาของซิงเกิล “jelly” ว่าการร่วมงานครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

brb. : พวกเราติดตาม Aile The Shota อยู่บนอินสตาแกรมอยู่แล้วครับ และพวกเราก็คิดว่า ‘คนนี้เจ๋งดีนะ เราชอบเพลงของเขา’ ก็เลยส่งข้อความไปหา และเขาก็ตอบตกลงที่จะร่วมงานด้วย ตอนนั้นพวกเราอยู่ที่โตเกียวเพื่อแสดงคอนเสิร์ต ก็เลยถามเขาว่าพอจะเจอกันได้ไหม แล้วก็คิดว่า ‘โอเค มาลุยกัน’ ตอนนั้นเขากำลังแต่งเพลงเกี่ยวกับความอิจฉาอยู่ ซึ่งเราก็คิดว่า ‘โอ้ โอเค เราน่าจะเอามาใช้ได้นะ’ เราเลยเปลี่ยนคำว่า ‘jealous’ เป็น ‘jelly’ แล้วมันก็เกิดขึ้นมาอย่างนั้น พวกเราแลกเปลี่ยนไอเดียกันไปมา และเนื้อหาเรื่องความอิจฉาก็เป็นเรื่องที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี เราก็เลยสนุกกับการทำงานครั้งนี้มากครับ

Aile The Shota : ผมรู้สึกเป็นเกียรติและมีความสุขมากเลยครับที่ได้รู้ว่า brb. สนใจที่จะร่วมงานกับผม เพราะผมเองก็เป็นแฟนเพลงของ brb. มาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ brb. ได้ร่วมงานกับศิลปินญี่ปุ่นหลายคน เช่น SIRUP ซึ่งเป็นศิลปินที่ผมรู้สึกใกล้ชิดและชื่นชอบเป็นพิเศษ ผมก็เลยคิดในใจว่า ‘โอ้ คราวนี้ถึงตาเราแล้วสินะ’ (หัวเราะ) เหมือนกำลังไล่ตามรายชื่อไปเรื่อย ๆ และก็มาถึงคิวของผมละ

กระบวนการเบื้องหลังการทำเพลงนี้เป็นอย่างไรบ้าง

brb. : ตอนทำงานเรามีล่ามคอยช่วยในการสื่อสาร เพื่อให้เราสามารถแลกเปลี่ยนไอเดียกันได้ แม้จะมีอุปสรรคทางภาษา แต่เนื่องจากเนื้อหาของเพลงนี้ค่อนข้างเป็นสากล ความรู้สึกอิจฉาเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเข้าใจได้ เราจึงนำความรู้สึกเหล่านั้นจากประสบการณ์ของเราเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนเคยผ่านมากันทั้งนั้น ทำให้เราสามารถก้าวข้ามอุปสรรคทางภาษาได้อย่างไม่ยากเลย ทุกอย่างราบรื่นมาก และเราก็ได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวกันในระหว่างการทำงาน

Aile The Shota : ระหว่างที่เราได้พูดคุยกัน เราก็ได้ตกลงเลือกธีมของเพลง ‘Jelly’ ซึ่งก็คือความอิจฉา จากนั้นผมก็นั่งอยู่มุมห้องและแต่งท่อนร้องของตัวเองขึ้นมา แล้วให้สมาชิกของ brb. ได้ฟัง บรรยากาศของการทำงานครั้งนั้นเป็นไปอย่างผ่อนคลายและสบาย ๆ ครับ และผมก็สนุกกับกระบวนการสร้างสรรค์นี้มากเลย

brb. กำลังจะขึ้นแสดงในงาน HzWhale Music Festival ก่อนหน้านี้คุณเคยแสดงในไทยมาบ้างแล้ว แต่คราวนี้คุณได้เป็นศิลปินหลักของเทศกาลเลย รู้สึกยังไงกับโชว์ที่กำลังจะมาถึง

brb. : พวกเราตื่นเต้นมาก ๆ แต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกกดดันนิดหน่อย เพราะนี่เป็นการแสดงครั้งแรกที่พวกเราเป็นศิลปินหลัก เราอยากทำให้มันออกมาดีและสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับแฟน ๆ ในประเทศไทย เราทุ่มเทกับงานนี้อย่างมากและตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว เราแทบจะรอไม่ไหวที่จะได้ไปที่นั่นและแบ่งปันสิ่งที่เราเตรียมไว้ให้กับแฟน ๆ ในประเทศไทยครับ

Aile The Shota กำลังวางแผนจะปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรกเร็ว ๆ นี้ใช่ไหม พอจะเล่ารายละเอียดให้เราฟังสักนิดได้ไหม

Aile The Shota : อัลบั้มนี้มีรากฐานที่ลึกซึ้งจากต้นกำเนิดของผมซึ่งเป็น J-pop และผมก็รู้ว่าผู้ฟังชาวไทยหลายคนมีความรักใน J-pop อย่างมาก ผมเลยรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้แบ่งปันเพลงในอัลบั้มนี้กับผู้ฟังชาวไทย และหวังว่าพวกเขาจะสนใจและชอบมันนะครับ อัลบั้มนี้จะวางจำหน่ายภายในสิ้นปีนี้ครับ

มีศิลปินไทยคนไหนที่ brb. และ Aile The Shota อยากร่วมงานด้วยหรือเปล่า

brb. : พวกเรารอคอยที่จะได้ร่วมงานกับ Tilly Birds ครับ และเราก็เป็นแฟนเพลงของ Violette ด้วยซึ่งก็ อาจจะมีโอกาสได้ร่วมงานกับเธอด้วย แต่ก็ยังไม่แน่นะครับ ยังมีชื่ออื่น ๆ อีกหลายชื่อในลิสต์ของเรา แต่ Tilly Birds คือชื่อที่เราตั้งใจไว้แน่นอน ตอนที่เราเจอกันเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็พูดถึงเรื่องนี้กันครับ

Aile The Shota : ใช่ครับ ๆ  Tilly Birds นี่คือหนึ่งในชื่อที่ผมเองก็คิดถึง แล้วก็มี LUSS แล้ว Billkin ครับ และก็แน่นอนว่า STAMP ด้วยครับ ยังอยากร่วมงานกับเขาครับ (ก่อนหน้านี้ Aile The Shota ได้ร่วมงานกับศิลปินไทย STAMP ในการเขียนเนื้อเพลง ‘Ai no Sei de’) ผมเป็นแฟนพันธุ์แท้ของเพลงป็อปไทยเลยครับ

brb. และ Aile The Shota มีแผนหรือเป้าหมายอะไรสำหรับเส้นทางดนตรีในอนาคตของคุณบ้าง

brb. : เรามีแผนอยู่ครับ ตอนนี้เรากำลังทำงานให้เสร็จสิ้นสำหรับ EP ของเรา และเรากำลังพยายามนำเพลงใหม่ ๆ ไปแสดงในประเทศอื่น ๆ เราต้องการที่จะเดินหน้าและทำงานต่อไป ปีหน้าเราหวังว่าจะได้ออกทัวร์ไปยังประเทศต่าง ๆ เพิ่มขึ้นและเผยแพร่เพลงของเราให้กว้างไกลมากขึ้น รวมถึงอาจจะกลับไปเยือนญี่ปุ่นอีกครั้งด้วยครับ

Aile The Shota : ผมอยากจะได้รับการยอมรับมากขึ้นในฐานะศิลปิน J-pop และหวังว่าจะได้ไปถึงจุดนั้นอย่างแท้จริง ในขณะเดียวกัน ผมก็ตื่นเต้นที่จะได้ทำงานร่วมกับศิลปินชาวเอเชียและร่วมงานกับศิลปินในพื้นที่นี้มากขึ้น รวมถึงหวังว่าจะได้เพิ่มแฟน ๆ ในภูมิภาคนี้ด้วยครับ

brb. และ Aile The Shota มีอะไรอยากฝากถึงแฟน ๆ ชาวไทยบ้าง

brb. : พวกเราก็ขอฝากผลงานเพลง “jelly” ที่พวกเราร่วมงานกับ Aile The Shota ด้วย แล้วก็เจอกันเร็ว ๆ นี้ที่ HzWhale Music Festival นะครับ ขอบคุณมากครับ พวกเราจะแสดงโชว์ให้สนุกเลยครับ !

Aile The Shota : ตั้งแต่ได้ร่วมงานกับ STAMP ผมก็เริ่มสนใจศิลปินไทยมากขึ้น และฟังเพลงของศิลปินไทยหลายคน ผมตื่นเต้นมากกับอัลบั้มใหม่ที่จะเน้นไปที่ J-pop เพื่อเข้าถึงผู้ฟังชาวไทย และในขณะเดียวกัน ผมก็ดีใจมากที่เพลง “jelly” ที่ทำร่วมกับ brb. ได้รับความสนใจจากผู้ฟังชาวไทยแล้ว ตัวผมเองก็หวังว่าจะมีวันที่เพลงของผมจะได้เล่นในประเทศไทยด้วยเช่นกันครับ