‘Salem’s Lot’ ภาพยนตร์ Max ออริจินัลเรื่องใหม่ที่สตรีมทาง HBO GO ในช่วงที่ผ่านมา เขียนบทและกำกับโดย แกรี ดาวเบอร์แมน (Gary Dauberman) บอกเล่าเรื่องราวของ เบน เมียร์ส นำแสดงโดย ลูอิส พูลแมน (Lewis Pullman) นักเขียนหนุ่มที่เดินทางกลับมายังบ้านเกิดของเขาเพื่อหาแรงบันดาลใจสำหรับนวนิยายเล่มใหม่ แต่กลับพบว่าบ้านเกิดของเขากำลังตกเป็นเหยื่อของแวมไพร์กระหายเลือด

โดย BT BUZZ มีโอกาสได้สัมภาษณ์นักแสดงนำจากหนังเรื่องนี้ ได้แก่ ลูอิส พูลแมน (Lewis Pullman) ผู้รับบท เบน เมียร์ส, แม็กเคนซี ลีห์ (Makenzie Leigh) รับบท ซูซาน นอร์ตัน และ อัลเฟร วูดาร์ด (Alfre Woodard) รับบท ดอกเตอร์โคดี้ ถึงเบื้องหลังและความท้าทายในการแสดงหนังเรื่องนี้

ลูอิส พูลแมน
ตัวละคร ‘เบน เมียร์ส’ และตัวจริงของ ลูอิส พูลแมน คล้ายกันหรือไม่?

พูลแมน: ผมรู้สึกเชื่อมโยงกับตัวละคร ‘เบน’ ในเรื่องสัญชาตญาณของเขา และการที่เขาต้องการกลับไปค้นหาความทรงจำในอดีต เพราะมันมีเรื่องราวในอดีตที่ทำให้เราหวนคิดถึงมากมาย และเขาก็มักอยู่ในสภาวะนั้น ซึ่งผมก็ชอบจมอยู่ในความทรงจำเหล่านั้นในแต่ละช่วงเวลาเช่นกัน ดังนั้นผมจึงสนุกกับการได้รับบทนี้ครับ

ประสบการณ์ในการแสดงหนังเรื่องนี้ ‘คล้ายคลึงหรือแตกต่าง’ จากผลงานก่อน ๆ อย่างไรบ้าง?

พูลแมน: สำหรับผม ผมคิดว่ามันมีความแตกต่างในบางอย่าง มันแปลกมากที่หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีฉากแอ็กชันเยอะที่สุดที่ผมเคยทำมา ตอนอ่านบทผมก็ไม่ค่อยได้นึกถึงหรือรู้ตัวเท่าไหร่ จนไปถึงช่วงที่ถ่ายทำนั่นแหละ มันเหมือนกับหนังแอ็กชันเลย ในช่วงนั้นหนังที่ผมดูก็เลยเป็นหนังแอ็กชันส่วนมาก เพราะผมพยายามดูท่าทางการเคลื่อนไหวของร่างกายและนำมาใช้กับตัวเอง

ในขณะที่ตัวละครเบนเป็นนักเขียน เขาไม่ใช่แอ็กชันสตาร์ แต่เขาก็ยังต้องเคลื่อนไหวอยู่ดี ผมไม่จำเป็นต้องเหมือน ทอม ครูซ แต่ผมก็สามารถทำได้ มันเป็นการถ่ายทำที่ต้องใช้ร่างกายเยอะมากจริง ๆ

ลีห์: ฉันก็คิดแบบนั้นเลย ตอนแรกฉันนึกว่าจะต้องเตรียมดูหนังแวมไพร์ทุกเรื่องที่เคยมีมาเสียอีก

แม็กเคนซี ลีห์
ก่อนแสดงหนังเรื่อง ‘Salem’s Lot’ เคยอ่านหรือติดตามผลงานของ สตีเฟน คิง มาก่อนหรือไม่?

วูดาร์ด: ฉันยังไม่เคยอ่านนิยาย ‘Salem’s Lot’ มาก่อน แต่ฉันเคยดูเรื่องราวนี้ที่ถูกบอกเล่าโดยคนทำหนังหรือรายการทีวี ซึ่งฉันก็อยากอ่านหนังสือนะ แต่แค่ยังไม่ได้อ่านสักที เพราะฉันอยากให้ตัวเองหัวโล่งและพร้อมเปิดรับมากกว่านี้ก่อน หลังจากที่ทำงานโดยได้รับข้อมูลมาจากผู้กำกับ ฉันจึงอยากล้างความทรงจำที่มันแตกต่างเหล่านั้นออกไปก่อน อย่างไรก็ดีฉันคิดว่าเมื่อเรื่องราวคลาสสิกได้ถูกเล่าใหม่มันจะกลายเป็นเรื่องราวที่แตกต่างไปจากเดิม เมื่อคุณมองมันจากมุมที่ต่างออกไป

ทำไมถึงสนใจรับบท ‘ดอกเตอร์โคดี้’?

วูดาร์ด: สิ่งที่ทำให้ฉันสนใจมี 2 อย่าง อย่างแรกคือมันเป็นเรื่องราวจากนิยายของ สตีเฟน คิง และฉันชอบที่ แกรี ดาวเบอร์แมน ตัดสินใจให้ตัวละคร ‘ดอกเตอร์โคดี้’ เป็นผู้หญิง จากที่แต่เดิม ‘ดอกเตอร์โคดี้’ เป็นเพศชายในเรื่องราวต้นฉบับ

อัลเฟร วูดาร์ด
ความท้าทายในการรับบท ‘ดอกเตอร์โคดี้’ คืออะไร?

วูดาร์ด: สำหรับฉัน การได้รับบทเป็นตัวละครนี้มันน่าประทับใจมาก การที่ฉันมีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งของหนังที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับแวมไพร์ แล้วต้องต่อสู้กับแวมไพร์ มันทั้งท้าทาย สนุก และบ้ามาก ๆ และมันเป็นการถ่ายทำที่เต็มไปด้วยความพิเศษและดีมาก ๆ เมื่อทำงานกับ แกรี ดาวเบอร์แมน

การออกแบบฉากและสถานที่ถ่ายทำในหนัง มีส่วนช่วยทางด้านการแสดงอย่างไรบ้าง?

พูลแมน: พวกเราถ่ายทำใกล้ ๆ เมืองเซเลม รัฐแมสซาชูเซตส์ ผมได้มีโอกาสไปที่นั่นซึ่งตอนนั้นเราอยู่ที่เมืองคอนคอร์ด รัฐแมสซาชูเซตส์ ช่วงเดือนตุลาคมที่ใบไม้กำลังเปลี่ยนสี และเมื่อคุณได้ทำงานในช่วงที่มีบรรยากาศคลาสสิก (เก่า ๆ เหมือนในหนัง) แบบนี้ มันช่วยได้มากเลยครับสำหรับนักแสดง เพราะทุกพื้นที่ที่คุณเห็นจะเป็นการบอกให้รู้ว่าคุณควรอยู่ในช่วงเวลาไหน

ลีห์: ใช่เลยค่ะ ฉากต่าง ๆ ในหนังมันมีรายละเอียดที่ประณีตมาก จนบางครั้งที่เดินเข้าไปในเซ็ตก็รู้สึกว่ามันสมจริงมาก และทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ในบ้านผีสิงจริง ๆ เลย แถมยังรู้สึกว่าอาจมีอะไรบางอย่างโผล่ออกมาได้ตลอดเวลา

การต่อสู้กับแวมไพร์ในหนังเรื่องนี้ เป็นอย่างไรบ้าง?

วูดาร์ด: มันสนุกมากกว่าแค่การกรี๊ด ตะโกน แล้วก็ถูกกัดกิน เพราะสิ่งเหล่านี้มันเป็นสิ่งเหนือธรรมชาติ ฉันก็แค่สนุกไปกับมัน สนุกมากจนเหมือนว่าไม่ได้แสดงด้วยซ้ำ การแสดงที่ดีที่สุดมันคือการรับฟัง การตอบรับ และการตอบโต้

ถ้าในชีวิตจริงเกิดเรื่องเหมือนในหนัง โดยการโดนแวมไพร์โจมตี คุณจะรับมืออย่างไร?

ลีห์: ฉันกำลังคิดถึงวิธีที่ดีที่สุดที่ใครสักคนในหนังใช้ ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ใช่แบบที่เราเคยทำค่ะ

พูลแมน: ผมคิดว่าจะรวมทีมและรวมคนมาอยู่ด้วยกันเป็นอย่างแรกนะ มันเป็นสิ่งที่สำคัญเลยแหละ จากนั้นก็ระดมสมองกัน ทำงานกันเป็นทีม เพราะคุณคงหนีไปไหนได้ไม่ไกลถ้าหากลงมือทำคนเดียว

ลีห์: หรือไม่ก็ลองใช้วิธีเก่า ๆ ดูว่าใครวิ่งเร็วที่สุด? แต่ต้องแน่ใจนะว่ายังมีคนที่วิ่งช้ากว่าคุณอยู่ แต่ ลูอิส พูลแมน คงจะไม่เอาฉันไปอยู่ในทีมแน่ ๆ เพราะฉันวิ่งช้า

พูลแมน: ผมจะเอาคุณมาอยู่ทีมผมด้วย เพราะผมรู้สึกว่าคุณมีความรู้มาก และคุณอาจรู้บางอย่างที่ผมไม่รู้

รับชม ‘Salem’s Lot’ ได้แล้ววันนี้ทาง HBO GO