“ หนึ่งในเพลงที่ดังที่สุดในโลก มันพุ่งจากหูมาสู่หัวอย่างรวดเร็ว และอยู่ในนั้นตลอดกาล”
นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับพวกเราเมื่อเล่นเกม Super Mario Bros เกมในตำนาน ที่ไม่ว่าใครก็คงเคยผ่านมือมาแล้ว เมื่อแรกได้ยินบทเพลง ตึ๊ด ตือ ดึ๊ด นี่ก็ชำแรกเข้าจากหูเข้าสู่หัวเราอย่างรวดเร็ว และจากนั้นมาก็ไม่มีวันใดที่เราจะลบลืม “บทเพลงที่เป็นที่จดจำมากที่สุดเพลงหนึ่งในประวัติศาสตร์วงการเกม” เพลงนี้ได้เลย
และต่อไปนี้ผมจะพาทุกท่านไปสัมผัสกับความเป็นมา เป็นไป และเรื่องราวๆต่างที่เกี่ยวข้องกับเจ้าบทเพลงเพลงนี้ครับ
– “Super Mario Bros. theme” มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “Ground Theme” หรือ Overworld Theme
ตัวเพลงถูกร้อยเรียงในจังหวะคาลิปโซ และ ใช้เสียงของซินธิไซเซอร์ที่เลียนแบบเสียงของ กลองเหล็ก (Steel Drum)
ลักษณะเด่นของดนตรีคาลิปโซนั้น คือ เมื่อเราได้ฟังจะชวนให้คิดถึง ท้องทะเล สายลมและแสงแดด เนื่องจากว่ามันมีถิ่นกำเนิดมาจากทางตอนใต้ของทะเลแคริบเบียน แต่ทว่ามาเติบโตและรุ่งเรืองจนกลายเป็นดนตรีพื้นเมืองของ “สาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโก” อันเป็นประเทศที่เป็นเกาะอันมีชายหาดและแนวปะการังที่สวยงาม และกลองเหล็กก็คือเครื่องดนตรีชิ้นเอกที่ขาดไม่ได้เลยในดนตรีคาลิปโซอันเปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวาและจิตวิญญาณแห่งท้องทะเล
นี่คือคาลิปโซมิวสิค และ กลองเหล็ก บรรเลงเพลง Under The Sea จาก “The Little Mermaid”
คราวนี้ลองมาฟัง Overworld Theme ที่บรรเลงด้วยกลองเหล็กดูครับ
– เราจะได้ยินเพลงนี้ในฉากแรกของเกม Super mario Bros ที่ออกวางจำหน่ายในปี 1985 (คลอเคลียไปกับเสียงกระโดด โหม่งบล็อค หรือ ธีม Starman เมื่อเก็บดาวได้)
– “Super Mario Bros. theme” เป็นหนึ่งใน 6 เพลงธีมของเกม Super Mario Bros ซึ่งอีก 5 ธีม ประกอบไปด้วย Underworld , Underwater , Castle , Starman และ End Credits นอกนั้นจะเป็นซาวด์เอฟเฟค เสริมในส่วนต่างๆของเกมเช่น Level Complete ใช้ตอนผ่านด่าน หรือ Game Over ใช้ตอนตายนั่นเอง
เพลงธีมทั้งหมดจาก Super Mario Bros
0:01 – Overworld
3:03 – Underworld
4:13 – Underwater
6:13 – Castle
7:19 – Starman
7:45 – Level Complete 1
7:51 – Level Complete 2
8:00 – Hurry Underground
8:22 – Hurry Underwater
8:47 – End Credits
9:33 – Game Over
– ผู้แต่งเพลงธีมให้กับ Super mario Bros และเกมอื่นๆจาก Nintendo อาทิเช่น Zelda มีนามกรว่า “โคจิ คอนโด” (Koji Kondo)
“โคจิ คอนโด” (Koji Kondo)
ประวัติ
– โคจิ คอนโด เกิดเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 1961 ที่เมืองนาโงย่า จังหวัด ไอจิ ปัจจุบันมีอายุ 56 ปี
– เริ่มเรียนออร์แกนไฟฟ้าตั้งแต่อายุ 5 ขวบ จากนั้นเริ่มทำวงคัฟเวอร์กับเพื่อนๆเล่นแนวแจ๊ซและร็อค
-คอนโด ศึกษาในคณะ Art Planning ที่มหาวิทยาลัยศิลปะโอซาก้า ในช่วงเวลานั้นคอนโดริเริ่มแต่งเพลงด้วยตนเองโดยใช้เปียโนและคอมพิวเตอร์ จนในที่สุดเมื่อ Nintendo ส่งเรื่องมาทางมหาวิทยาลัยว่าต้องการคนแต่งเพลงและทำซาวด์ คอนโดจึงสมัครและได้เข้าทำงานในปี 1984
– คอนโดเป็นคนที่สามที่ถูกนินเทนโดจ้างมาให้แต่งเพลงและซาวด์เอฟเฟคประกอบเกม สองคนแรกคือ ฮิโรคาซุ ทานากะ (Hirokazu Tanaka) และ ยูกิโอะ คาเนโอกะ (Yukio Kaneoka) แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม คอนโดกลับเป็นคนแรกในนินเทนโดที่ถือได้ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการแต่งดนตรีประกอบเกม เกมแรกที่คอนโดแต่งเพลงให้คือเกมชกมวยที่มีชื่อว่า Punch-Out!!
– ผลงานชิ้นเอกของคอนโดนั้นมีมากมาย ยกตัวอย่างเช่น
Super Mario Bros. (1985) และ Super Mario Bros. ภาคต่างๆอีกมากมาย
The Legend of Zelda (1986) และ ภาคต่างๆของ Zelda
– คอนโด บอกว่าเวลาแต่งเพลงส่วนใหญ่ไอเดียไม่ได้ผุดขึ้นมาในเวลางานแต่มักออกมาตอนทำอย่างอื่น เช่น นอนหลับ เดินเล่นในบ้าน หรือ นอนแช่ในอ่างอาบน้ำ
– คอนโดจะเล่นเกมที่จะแต่งเพลงให้ ซ้ำแล้วซ้ำอีก รวมไปถึงคิดหา และลองเล่นเพลงที่ตัวเองแต่งซ้ำไปมา เพื่อดูว่ามันเข้ากับเกมแล้วหรือยัง และมันสามารถสื่อถึง “อารมณ์ขณะเล่น” เกมนั้นได้หรือไม่
แนวคิดในการแต่งเพลง “Super Mario Bros. theme”
– ในตอนที่แต่งเพลงนี้ คอนโดมีแนวคิดว่าหากมันไม่สามารถเข้ากันได้กับแอคชั่นของมาริโอ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การกระโดด หรือเสียงซาวด์เอฟเฟคต่างๆก็ตาม เขาจะไม่ยอมใช้มันอย่างแน่นอน
– คอนโดใช้คีย์บอร์ดเล็กๆตัวเดียวในการแต่งเพลงนี้
– ในตอนแรก คอนโดแต่งเพลงจาก Super Mario Bros. เวอร์ชั่นต้นแบบที่มีแค่มาริโอวิ่งไปวิ่งมาบนพื้นที่ว่างเปล่าอันกว้างใหญ่ ดังนั้นคอนโดจึงให้คำจำกัความเพลงธีมในเวอร์ชั่นแรกว่า “ขี้เกียจ” เพราะมันทั้งช้าและชวนง่วง !!!
– ต่อมาเมื่อเกมได้ปรับเวอร์ชั่นใหม่ คอนโดจึงพบว่าธีมเดิมที่แต่งมาไม่เข้ากับเกมในเวอร์ชั่นนี้ เขาจึงเพิ่มความเร็วและปรับบางส่วนเพื่อให้เข้ากับเกมมากขึ้น
– ในการทำงานคอนโดมักทำงานร่วมกับเกมไดเร็คเตอร์ “ชิเงรุ มิยาโมโต้” (Shigeru Miyamoto) โดยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันไปมาเพื่อให้เกิดไอเดียสดใหม่ โดยมิยาโมโตมักจะแชร์เพลงและโน้ตดนตรีเพลงในแนวที่เขาชอบ แต่จะไม่ชี้นำหรือบังคับคอนโดว่าต้องการเพลงแบบไหน
– ในการประชุมสัมมานาผู้พัฒนาเกมในปี 2007 คอนโดได้แสดงให้เห็นว่า ธีมของ Super Mario Bros นั้นมีจังหวะจะโคน ความสมดุล และตอบโต้กับผู้เล่นได้ เขาได้เปิดคลิปสั้นๆของ Super Mario Brosที่แสดงให้เห็นว่า การเคลื่อนไหวของตัวละครในเกมและการเล่นของผู้เล่นนั้นผสานกันอย่างลงตัวกับบีทของเพลง
– คอนโดกล่าวว่า เขาไม่รู้ว่าจะแต่งเพลงที่โดนได้เท่ากับเพลงธีมนี้อีกหรือเปล่า แต่เขาจะพยายามทำมันต่อไป
ตัวอย่างงานเพลงประกอบเกมที่แต่งโดย โคจิ คอนโด
Punch-Out!!
เป็นเพลงประกอบเกมเพลงแรกที่ คอนโด แต่ง เพลงนี้ประกอบเกม Punch-Out!! ในเวอร์ชั่นอาเขต ตัวเพลงให้ความรู้สึกสนุกสนาน เข้ากับตัวเกมที่ดูฮาๆมันส์ๆดี
The Legend of Zelda: Majora’s Mask – The Song of Storms
Zelda เป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์อันโด่งดังของนินเทนโด ซึ่งคอนโดได้แต่งเพลงประกอบให้ทุกภาคของเกม สำหรับ The Song of Storms นั้นมาจากภาค Majora’s Mask ตัวเพลงบรรเลงในท่วงทำนองแบบวอลซ์ให้ความรู้สึกลึกลับ น่าค้นหา
Super Mario World 2: Yoshi’s Island – Athletic
เจ้าโยชิเป็นอีกหนึ่งตัวละครสำคัญในจักรวาลของมาริโอ ตัวเพลงมาในท่วงทำนองแบบบิ๊ก แบนด์ แจ๊ซให้ความรู้สึกสนุกสนาน ร่าเริง กระชุ่มกระชวยเหมือนเจ้าโยชิเลย
The Mysterious Murasame Castle Soundtrack
เป็นเกมแอคชั่นที่เป็นเรื่องของซามูไรและปราสาทแบบญี่ปุ่น ดังนั้นตัวเพลงจึงมีกลิ่นอายของเมโลดี้แบบเพลงญี่ปุ่นดั้งเดิม เสริมเสน่ห์ของความเป็นแดนอาทิตย์อุทัยให้เข้มข้นยิ่ง ผสานไปกับความเร้าใจของท่วงทำนองให้เข้ากันกับเรื่องราวของเกม ขับเน้นความสนุกสนานไปกับการเล่นเกมเกมนี้เป็นอย่างยิ่ง
ที่มา