ใครที่กำลังอินอยู่กับงานเพลงดีๆของปีที่แล้ว ในปีนี้ก็มาต่อกันได้เลยนะครับ เพราะแค่ตอนนี้ก็มีคิวอัลบั้มใหม่ๆของศิลปินมากมายรอให้ได้ฟังกัน ในจำนวนนี้ก็มีทั้งศิลปินที่ออกผลงานมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ทิ้งห่างไปไหน และศิลปินที่ไม่ได้ออกผลงานมานาน เรียกได้ว่าสีสันทางดนตรีของปีนี้ จะไม่แพ้ปีที่แล้วอย่างแน่นอน งั้นเราไปส่องกันดูก่อนดีกว่าครับว่าในปีนี้จะมีอัลบั้มดีๆอะไรให้ได้ฟังกันบ้าง


Spangle Call Lilli Line

Album :  Dreams Never End

Release : 9 มกราคม 2019

หลังจากห่างหายไปนานกว่า 4 ปี ในที่สุด Spangle Call Lilli Line วงอินดี้ร็อคจากญี่ปุ่นก็ได้ฤกษ์ปล่อยอัลบั้มใหม่ที่มีชื่อว่า “Dreams Never End” ออกมา งานเพลงของพวกเขาทั้งสามยังคงมีเสน่ห์น่าฟังอยู่เสมอไม่คลาย เสน่ห์ที่เกิดจากส่วนผสมของเมโลดี้ที่สวยงามล่องลอย และดนตรีที่มีกลิ่นอายของทั้งโพสต์ร็อค อิเล็คทรอนิค ดาวน์เทมโป มาผสมผสานรวมกันได้อย่างล่องลอย ลึกเร้น และชวนลุ่มหลง หากใครยังไม่เคยได้สัมผัสกับบทเพลงของ SCLL ผมขอแนะนำเป็นอย่างยิ่งเลยครับ ไม่งั้นเราอาจจะพลาดวงดีๆไปอีกวงหนึ่งเลย

Play video


Papa Roach

Album : Who do you trust?

Release : 18 มกราคม 2019

มาถึงอัลบั้มที่สิบแล้วสำหรับวงอเมริกันร็อค “Papa Roach” กับ “Who do you trust?”ที่จะปล่อยออกมากลางเดือนนี้ โดยในอัลบั้มจะมีทั้งหมด 12 เพลง ซึ่งรวม “Renegade Music” “Who Do You Trust?” และ “Not the Only One”ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ โดยอัลบั้มนี้พวกเขาตั้งเป้าว่าจะพาตัวเองไปให้สุดกว่าเดิม จะค้นหาสิ่งใหม่ที่ทำให้ตื่นเต้นได้อยู่เสมอ และแน่นอนริฟฟ์กีตาร์เข้มๆและฮุคมันๆรวมไปถึงเนื้อเพลงโดนๆก็จะยังคงมีให้ฟังอย่างแน่นอน

Play video


Backstreet Boys

Album : DNA

Release : 25 มกราคม 2019

นี่คืออีกหนึ่งอัลบั้มที่เป็นการกลับมาครั้งสำคัญ ของกลุ่มบอยแบนด์ที่หลายคนเติบโตมาพร้อมเพลงของพวกเขา “DNA” คืออัลบั้มที่เก้าจาก “Backstreet Boys” ซึ่งทิ้งห่างจากอัลบั้มก่อนนี้ In a World Like This (2013)  เป็นเวลากว่า 6 ปี และอัลบั้มนี้ถือเป็นอัลบั้มแรกที่ออกกับทาง Sony Music Entertainment 

สำหรับคอนเซ็ปของอัลบั้มนี้คือการสำรวจตัวตนของสมาชิกแต่ละคนและความเป็นวงว่าสิ่งใดคือเอกลักษณ์ของแต่ละคน และสิ่งใดคือเอกลักษณ์ของวง โดยทุกคนจะรวมเอาในสิ่งที่เป็นตัวเอง แนวดนตรีที่ชอย แรงบันดาลใจหยิบจับมาใส่ เพื่อให้ DNA เป็นอัลบั้มที่บ่งบอกความเป็นพวกเขาได้อย่างดีที่สุด

Play video


Bring Me The Horizon

Album : amo

Release :  25 มกราคม 2019

นี่คืออีกหนึ่งอัลบั้มที่ทุกคนรอคอย เพราะอยากจะรู้ว่าเพลงที่เหลือมันจะป็อปเหมือนซิงเกิ้ลล่าสุดที่ปล่อยออกมารึเปล่า 55  ถือได้ว่าอัลบั้มนี้น่าจับตามองตรงที่ว่าน่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ “Bring Me The Horizon” วงโพสต์ฮาร์ดคอร์จากอังกฤษ ที่ทำเพลงดุเดือดดุดันมาโดยตลอดแต่ซิงเกิ้ลล่าสุด “medicine” นี่เปลี่ยนทิศทางไปเลยมีความเป็นป็อป และอิเล็คทรอนิคเข้ามามากแต่เนื้อหาก็ยังเป็นชาวร็อคอยู่

ชื่ออัลบั้ม “amo” นั้นมาจากภาษาสเปนแปลว่า “รัก”  ซึ่ง Sykes นักร้องนำของวงได้พูดถึงทิศทางของอัลบั้มนี้ได้อย่างน่าสนใจว่า “amo เป็นอัลบั้มที่พูดถึงความรักในหลากหลายมุมมองอันเป็นที่สุดของห้วงอารมณ์ ที่มีทั้งดี ร้ายและน่ารังเกียจ ผลลัพธ์ก็คือมันเป็นอัลบั้มที่พวกเราได้ทดลองทำในสิ่งใหม่ๆ ค้นพบความหลากหลาย ความบ้าบอ แปลกประหลาดและน่ามหัศจรรย์ในแบบที่พวกเราไม่เคยทำมาก่อน”

น่าสนใจมากครับ อีกไม่กี่วันก็จะได้ฟังกันแล้ว รอเลยๆ !!!

Play video


Mono

Album : Nowhere Now Here

Release : 25 มกราคม 2019

อีกหนึ่งวงโพสต์ร็อคจากประเทศญี่ปุ่นที่เคยมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราด้วย ไม่รู้ออกอัลบั้มแล้วจะมาอีกรึเปล่า รอลุ้นเลยๆ

MONO คือส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างความมืดกับความสว่าง ความสุขและความทุกข์ หลั่งไหลกระแสธารแห่งชีวิตผ่านสรรพเสียงของดนตรี งานดนตรีที่ไม่มีเนื้อร้องแต่เข้าถึงทุกความรู้สึก

กลับมาคราวนี้มีหลายอย่างเปลี่ยนแปลง ทั้งการผสมองค์ประกอบของความเป็นอิเล็คทรอนิคลงไป ทั้งได้มือกลองใหม่ Dahm Majuri Cipolla มาร่วมเสริมทัพรวมกับสามเสาหลักของวง Goto, Tamaki, และ Yoda ที่พิเศษสุดเลยกับเพลงร้องในอัลบั้มที่เป็นการร้องครั้งแรกของ Tamaki

ลองปลดปล่อยอารมณ์ผ่านบทเพลงของพวกเขาดูครับ ให้บทเพลงของพวกเขาพาเราไปยังดินแดนที่ไม่สามารถนิยามตำแหน่งแห่งที่ได้แห่งนั้น

Play video


ONEOKROCK

Album :   Eye of The Storm

Release : 13 กุมภาพันธ์ 2019

ไม่น่าเชื่อเลยว่า นี่จะเป็นอัลบั้มลำดับที่เก้าของพวกเขาแล้ว สำหรับ “Eye of The Storm” จาก ONEOKROCK กับเวลาแค่ 12 ปีเท่านั้น กับผลงานคุณภาพและชื่อเสียงที่ได้รับ คงต้องซูฮกว่านี่คืออีกหนึ่งวงที่เป็นส่วนหนึ่งของกระแสธารดนตรีทั้งของญี่ปุ่นและของโลกโดยแท้จริง

ตอนนี้ซิงเกิ้ลจากอัลบั้มได้ปล่อยออกมาสองเพลงแล้ว คือ  “Change” กับ “Stand Out Fit In” และวงก็เริ่มออกทัวร์ยุโรปเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา ก็ไม่รู้ว่าปีนี้จะมีแผนมาไทยอีกรึเปล่า ยังไงก็ต้องเตรียมเก็บเงินกันไว้แล้วล่ะ

อัลบั้มนี้จะเป็นอย่างไร พวกเขาจะพาตัวเองไปยังจุดไหน ต้องรอฟังกันดูครับ

Play video


Avril Lavigne

Album : Head Above Water

Release : 15 กุมภาพันธ์ 2019

“คืนหนึ่ง ฉันคิดว่าฉันกำลังจะตายและฉันยอมรับว่าฉันกำลังจะตายจริงๆ แม่นอนอยู่ข้างๆฉันบนเตียงและคอยกอดฉันอยู่ ตอนนั้นฉันรู้สึกเหมือนกับกำลังจะจมน้ำ ลึกลงไปข้างในฉันส่งเสียงออกไปว่า พระเจ้าได้โปรดโอบอุ้มศีรษะของลูกให้โผล่พ้นผืนน้ำนี้ด้วยเถิด”  นี่คือความรู้สึกจากช่วงวิกฤติของชีวิตอันเป็นแรงบันดาลใจให้กับซิงเกิ้ลใหม่และงานเพลงในอัลบั้มที่ใช้ชื่อเดียวกันว่า “Head Above Water” สตูดิโอลำดับที่หกจากสาวร็อค Avril Lavigne  ผู้เปลี่ยนความอ่อนไหวและเจ็บปวดในชีวิตมาสร้างสรรค์สู่บทเพลง เรามารอฟังเรื่องราวของเธอผ่านบทเพลงในอัลบั้มนี้กันครับ

Play video


Yann Tiersen

Album : ALL

Release : 15 กุมภาพันธ์ 2019

Yann Tiersen คือ ศิลปิน คนดนตรีชาวฝรั่งเศสที่เคยฝากผลงานสุดประทับใจไว้ในอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “Amélie ”

ในอัลบั้มนี้ Tiersen ยังคงสานต่อในธีมเดิมกับที่ทำไว้ในอัลบั้มก่อน EUSA(2016) อันว่าด้วยเรื่องของสิ่งแวดล้อมและการเชื่อมต่อกับธรรมชาติ อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มแรกที่บันทึกเสียงใน “The Eskal” สตูดิโอใหม่ของ Tiersen ที่ตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆในทะเลเซลติคที่ชื่อว่า “Ushant”

อัลบั้มนี้มีการไปบันทึกเสียงนอกสถานที่หลายแห่งอาทิเช่นในป่า redwood แคนาดา หรือสนามบิน Tempelhof  ในเบอร์ลินประเทศเยอรมนี ลองไปฟังบทเพลงที่มีชื่อว่า “Tempelhof” จากอัลบั้มนี้กันดูครับ

Play video


Dream Theater

Album : Distance Over Time

Release : 22 กุมภาพันธ์ 2019

ได้เวลาสะใจอีกครั้งกลับการกลับมาของวงโปรเกรสซีพร็อคชั้นแนวหน้าของโลก Dream Theater  กับอัลบั้มที่ 14 “Distance Over Time”

พวกเขาบอกว่าอัลบั้มนี้จะหนักหน่วงกว่าอัลบั้มก่อน The Astonishing (2016) อย่างแน่นอน และด้วยความเทพระดับเข้มข้น พวกเขาใช้เวลาเขียนเพลงทั้งอัลบั้มภายในเวลาเพียง 18 วัน โดยเทียบเคียงทั้งเวลาและสไตล์ที่ใช้จะใกล้เคียงกับอัลบั้ม Train of Thought ในปี 2013

อัลบั้มนี้มีเวลารวมแค่ 57 นาทีซึ่งถือว่าเป็นอัลบั้มแรกที่มีความยาวต่ำกว่า 1 ชั่วโมง ตั้งแต่ mages and Words ในปี 1992 และมีความยาวสั้นที่สุดตั้งแต่เริ่มปล่อยอัลบั้มแรกคือ When Dream and Day Unite ออกมาในปี 1989 นอกจากนี้ยังถือว่าอัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่สามที่ไม่มีเพลงไหนในอัลบั้มที่ยาวเกิน 10 นาทีเลย อีกสองอัลบั้มก็คือ When Dream and Day Unite และ The Astonishing และที่พิเศษสุดคือนี่คืออัลบั้มแรกที่มีเพลงที่เขียนโดย John Myung มือเบสของวงเกินกว่าหนึ่งเพลงในอัลบั้ม

Play video


Queensrÿche

Album : The Verdict

Release : 1 มีนาคม 2019

“The Verdict” คือการกลับมาสุดเดือดของวงเมทัล “Queensrÿche” ที่พวกเขาบอกว่าทุ่มสุดตัวและใส่ความเป็นเมทัล โปรเกรสซีฟลงไปไม่ยั้ง เรียกได้ว่าร็อคสุดๆแบบที่ไม่ได้ทำมานานแล้ว อยากให้แฟนๆตั้งใจฟังและมีความสุขไปกับมันเหมือนกับที่พวกเขารู้สึกตอนทำอัลบั้มนี้

จะเดือดแค่ไหนไปฟัง “Man The Machine” ซิงเกิ้ลล่าสุดที่พวกเขาปล่อยออกมากันครับ

Play video


The Japanese House

Album : Good At Falling

Release : 1 มีนาคม 2019

เชื่อว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งอัลบั้มที่คอดนตรีรอคอย กับ “Good At Falling” อัลบั้มเดบิวต์จากอินดี้ป็อปสาวแห่งบัคกิ้งแฮมเชียร์ “The Japanese House” ที่จะพาคุณล่องลอยไปกับน้ำเสียงและดนตรีของเธอจากบทเพลงในอัลบั้มที่เธอบอกว่า “มีความเป็นเธออยู่อย่างยิ่ง”

ก่อนนี้เธอเคยออก EP มาหลายอัลบั้มแล้วทั้ง Pools To Bathe In (2015), Clean (2015), Swim Against The Tide (2016) and 2017’s Saw You In A Dream แต่นี่จะเป็นอัลบั้มเต็มอัลบั้มแรกของเธอ รับประกันความงามและล่องลอยโดย Dirty Hit ค่ายเดียวกันกับ The 1975

Play video


Weezer

Album : Weezer (The Black Album)

Release : 1 มีนาคม 2019

เมื่อ The Beatles มี The Beatles (White Album) , Weezer ก็เลยต้องมี Weezer (The Black Album)  ที่ออกผลงานปั่นๆออกมาให้พวกเราได้ฮาได้มันกันทั้ง cover เพลง Africa ของวง Toto โดยมีMV ที่เป็นการรีเมคเพลง Undone The Sweater Song ของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีซิงเกิ้ลมันๆทั้ง  Can’t Knock The Hustle” นำแสดงโดย Rivers Wentz มือเบสจาก Fall Out Boy และ “Zombie Bastards” ที่ออกมากระตุ้นต่อมให้พวกเราอยากฟังเพลงในอัลบั้มเต็มของพวกเข้าไปอีก

Play video


Sigrid

Album : Sucker Punch

Release : 1 มีนาคม 2019

ด้วยความน่ารักสดใสทั้งในบทเพลงและตัวตนของเธอทำให้ Sigrid สาวป็อปอายุ 22 จากนอร์เวย์เป็นที่รู้จักจากดินแดนสแกนดิเนเวียไปทั่วโลกในเวลาอันรวดเร็ว

“Sucker Punch” (ชื่อเหมือนภาพยนตร์ของแซ็ค สไนเดอร์ในปี 2011) คืออัลบั้มเดบิวต์ของเธอ ที่จะรวมเอาความสดใส ไพเราะ มาถ่ายทอดผ่านบทเพลงของเธอให้พวกเราได้ฟังกันแบบเต็มๆ อดใจรอคอยอีกนิด มีนาคมนี้แน่นอน !!!

Play video


Dido

Album : Still On My Mind

Release :  8 มีนาคม 2019

“Still On My Mind” อัลบั้มที่ห้าจากนักร้องสาวชาวอังกฤษ Dido หลังจากห่างหายไปนานกว่า 6 ปี หลังจากปล่อยอัลบั้ม Girl Who Got Away ในปี 2013 แถมนี่จะเป็นอัลับ้มแรกด้วยที่เธอออกทัวร์ หลังจากที่ไม่ได้ทัวร์มานานกว่า 15 ปีแล้ว

โดยงานเพลงในอัลบั้มนี้เธอได้ทำร่วมกับพี่ชายของ Rollo ด้วยความตั้งใที่จะให้มันเป็นอีกหนึ่งอัลับ้มที่ได้ทำงานร่วมกัน โดยทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างเรียบง่ายและมีความสุข อัดร้องบนโซฟา อัดดนตรีในบ้าน โดยในอัลบั้มนี้จะมีความชอบในดนตรีฮิปฮอปและโฟล์คของเธอเป็นส่วนผสมสำคัญ นอกจากนี้ยังมีความเป็นแดนซ์และอิเล็คทรอนิคเข้ามาผสมด้วย จะเป็นอย่างไรต้องรอฟังกันครับ

Play video


The 1975

Album :  Notes on a Conditional Form

Release : 31 พฤษภาคม 2019

ต้องบอกว่าขยันจริงๆ !!! เพราะเพิ่งปล่อยอัลบั้มล่าสุด A Brief Inquiry Into Online Relationships  ออกมาไม่นาน The 1975 ก็มีแผนจะปล่อยอัลบั้มต่อมา “Notes on a Conditional Form” ออกมาต่อเลยในปีนี้ โดยซิงเกิ้ลแรกจากอัลบั้มนี้จะปล่อยออกมาราวๆเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนอัลบั้มเต็มก็ต้องรอไปอีกนิดจนถึงพฤษภาคม  ฟังจากงานเพลงในอัลบั้มล่าสุดแล้ว ก็คงต้องบอกว่าไม่กลัวเลยว่างานอัลบั้มนี้จะไม่ดี แค่รู้สึกตื่นเต้นและรอคอยลุ้นว่ามันจะดีต่อไปในทิศทางไหนก็เท่านั้นเอง

ต้องบอกว่านี่แค่น้ำจิ้มเท่านั้นนะครับ เพราะว่ายังมีศิลปินอีกหลายคนเลยที่มีแผนจะออกอัลบั้มใหม่ในปีนี้ แต่ว่ายังไม่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการเท่านั้นเอง ซึ่งถ้ามีอะไรคืบหน้าผมก็จะมารายงานให้เพื่อนๆได้เตรียมตัวรอฟังกันต่อไปนะครับ