กีตาร์รุ่น Martin D-18E ปี 1959  ที่ เคิร์ต โคเบน ฟรอนต์แมนแห่งวงอัลเทอร์เนทีฟในตำนาน ‘Nirvana’ นำมาใช้ในการแสดงสด MTV Unplugged ในเดือนพฤศจิกายน 1993 ห้าเดือนก่อนการเสียชีวิตของโคเบนในวัย 27 ปีได้ถูกนำออกมาประมูลในส่วนหนึ่งของโครงการ ‘Music Icons’ ที่จัดประมูลโดย Julien ระหว่างวันที่ 19 มิถุนายนและ 20 มิถุนายน แต่เดิมคาดว่ากีตาร์ตัวนี้จะมีราคาขายในระหว่าง 1 ถึง 2 ล้านเหรียญ แต่การประมูลได้พุ่งมาถึง1 ล้านเหรียญก่อนที่จะมีการเปิดประมูลอย่างเป็นทางการเสียอีก

Kurt Cobain of Nirvana during the taping of MTV Unplugged at Sony Studios in New York City, 11/18/93. Photo by Frank Micelotta.

ในที่สุดกีตาร์ตัวนี้ก็ปิดการขายในราคาที่สูงกว่า 6 ล้านเหรียญสหรัฐ !!! โดยผู้ชนะที่ได้กีตาร์ตัวนี้ไปครองก็คือ ปีเตอร์ ฟรีดแมน ผู้ก่อตั้งไมโครโฟน RØDE ด้วยยอดประมูล 6,010,000 เหรียญสหรัฐ ทำให้เจ้า Martin D-18E ตัวนี้ทุบทำลายสถิติราคากีตาร์ที่แพงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ส่วน ฟรีดแมน นั้นก็วางแผนว่าต่อจากนี้คงจะพากีตาร์ตัวนี้ไปโชว์ตัวตามนิทรรศการทั่วโลก รวมไปถึงอาร์ตแกลเลอรีและพื้นที่ศิลปะเพื่อช่วยเหลือศิลปินที่กำลังประสบปัญหา

กีตาร์ตัวนี้ของเคิร์ต โคเบน เป็นกีตาร์เพียงตัวเดียวที่เขาใช้ตลอดทั้งการแสดง MTV Unplugged โคเบนซื้อกีตาร์ตัวนี้และกล่องแบบวินเทจ มาจากร้าน Voltage Guitars ในลอสแองเจลิส เป็นกีตาร์รุ่น Martin D-18E ปี 1959 Serial Number 166854 และเป็นตัวที่ 7 ใน 302 ตัวทั่วโลก ตัวบอดี้เป็นแบบ Dreadnought ตำแหน่งคอและด้านข้างใช้ไม้มะฮอกกานี ด้านหน้าเป็น Adirondack Spruce คอเป็นไม้มะฮอกกานีชิ้นเดียว พิกอัปเป็น DeArmond 2 ตัว มีปุ่มคอนโทรล 3 ปุ่ม และ สวิตช์เลือกพิกอัป พิกการ์ดเป็น Tortoiseshell ทั้งตัวกีตาร์และตัวกล่องถูกโคเบนนำมาปรับแต่งก่อนที่จะขึ้นเล่นใน  MTV Unplugged  

กีตาร์ กล่องกีตาร์ และข้าวของที่อยู่ในกล่องทั้งหมด

ร้าน Voltage Guitars ปรับแต่งตัวนัทเพื่อให้โคเบนเล่นด้วยมือซ้ายได้ John Saba มาปรับแต่งบริดจ์และปรับช่องเดินสายและหย่องใหม่ มีการใส่พิกอัป Bartolini 3AV ไปที่ซาวด์โฮล กีตาร์ตัวนี้เป็นหนึ่งในกีตาร์มาร์ตินรุ่นแรก ๆ ที่มีการใส่พิกอัปไฟฟ้าและเป็นจุดสำคัญที่พัฒนาไปสู่กีตาร์ไฟฟ้าของมาร์ติน

ส่วนกล่องกีตาร์ที่มาด้วยกันนั้นเป็นกล่องแบบฮาร์ดเคสสีดำที่คอของกล่องมีภาพปกอัลบั้ม ‘Feel the Darkness’ ของวง Poison Idea ติดด้วยเทปสีขาว ซึ่ง Nirvana และ Poison Idea เคยเล่นคอนเสิร์ตบนเวทีเดียวกันในงาน “No on 9” เมื่อเดือนกันยายน 1992 ในพอร์ตแลนด์ ออริกอน ถิ่นเกิดของ Poison Idea นั่นเอง

นอกจากนี้ที่กล่องกีตาร์ยังมีสติกเกอร์ ‘Fragile’ ของ Alaska Airlines ติดอยู่ด้านละแผ่น ในกล่องมีพิกกีตาร์ Dunlop 60mm 3 ชิ้น สายกีตาร์ Martin & Co. Phospher Bronze ที่ถูกใช้ไปบางส่วน ในช่องสีดำเล็ก ๆ ภายในกล่องมีมีดพก, ส้อม, ช้อน และมีตั๋วรับกระเป๋าสัมภาระในสนามบิน 3 ชิ้นห้อยไว้กับที่จับของกล่อง

MTV Unplugged เป็นหนึ่งในการแสดงที่ดีที่สุดของ Nirvana และทำให้ได้เห็นอีกด้านหนึ่งของความเป็นอัจฉริยะทางดนตรีในตัวของโคเบน ซึ่งโคเบนและ Nirvana ได้วางแผนเอาไว้ว่าสไตล์งานในแบบที่ได้เล่นในคอนเสิร์ตครั้งนี้จะถูกนำไปใช้ในงานเพลงอัลบั้มต่อไป แต่ทว่าน่าเสียดายที่มันไม่เคยเกิดขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นคอนเสิร์ตในครั้งนี้ก็เสมือนเป็นบันทึกความทรงจำที่สำคัญของวงการดนตรีและสิ่งที่เคิร์ต โคเบนและ Nirvana ได้มอบเอาไว้ให้กับโลกใบนี้ที่จะยังคงมีอิทธิพลต่อคนดนตรีทุกยุคทุกสมัยไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่ก็ตาม

Source

unilad

julienslive

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส