ปกติแล้วบริษัทและหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วโลกต่างคุ้นเคยกับการทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์เป็นอย่างดี แต่ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ชีวิตการทำงานกำลังจะเปลี่ยนไป เพราะรัฐบาลประกาศเตรียมลดวันทำงานของหน่วยงานรัฐเหลือเพียง 4 วันครึ่งและยังเปลี่ยนวันทำการใหม่ จากเดิมที่ทำงานตั้งแต่วันอาทิตย์ – วันพฤหัสบดี มาเป็นการทำงานวันจันทร์ – วันศุกร์ตามแบบโลกตะวันตก แถมวันศุกร์ยังเป็นการทำงานเพียงครึ่งวันด้วย!

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะทำให้ UAE ซึ่งเป็นรัฐอิสลามและยังเป็นที่ตั้งของสถาบันการเงินรายใหญ่หลายแห่งมีวันทำงานตรงกับชาติตะวันตก แตกต่างจากประเทศส่วนใหญ่ในตะวันออกกลางที่ทำงานกันในวันอาทิตย์ – วันพฤหัสบดี เนื่องจากตามหลักศาสนาอิสลามแล้ววันศุกร์เป็นวันที่มีพิธีละหมาดหมู่ซึ่งต้องละหมาดร่วมกันเป็นกลุ่ม 40 คนขึ้นไปและเป็นพิธีจำเป็นสำหรับชาวมุสลิม เหตุนี้เองทำให้วันทำการของบริษัทและหน่วยงานต่าง ๆ ไม่สอดคล้องกับประเทศตะวันตกจนเกิดความไม่สะดวกตามมา

และนี่คือเหตุผลหลักที่ UAE ต้องการเปลี่ยนวันทำการในประเทศของตนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานกับนานาชาติให้มีศักยภาพมากขึ้น เพราะการแข่งขันกับชาติอื่นในตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดิอาระเบีย สูงขึ้นในช่วงหลายปีหลัง แต่นอกเหนือจากนั้นผู้ที่ได้รับประโยชน์โดยตรงมากที่สุดจากนโยบายนี้ก็คือบรรดาพนักงานบริษัทและแรงงานทั้งหลายนั่นเอง

UAE เตรียมลดวันทำงานเหลือ 4 วันครึ่ง

รัฐบาลแถลงการณ์การตัดสินใจในครั้งนี้ว่า “วันทำการแบบใหม่จะทำให้การเงินของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีความใกล้ชิดกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก มีความเป็นเรียลไทม์ทั้งการแลกเปลี่ยนและการสื่อสาร แต่นอกเหนือไปจากนั้นจุดมุ่งหมายสำคัญของการปรับวันทำงานก็คือเพื่อเพิ่มไลฟ์สไตล์ที่ยืดหยุ่น ปลอดภัย และสนุกสนานให้กับประชาชนชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยพนักงานของรัฐจะทำงานแค่ครึ่งวันในวันศุกร์ซึ่งเป็นวันสำคัญของชาวมุสลิม และได้หยุดวันเสาร์ – อาทิตย์” ส่วนการละหมาดวันศุกร์นั้น ในแถลงการณ์ระบุว่าจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วง 13.15 น. หลังจากพนักงานเลิกงานเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการปรับเปลี่ยนวันทำงานนี้จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2022

ในส่วนของภาคเอกชน คาดการณ์ว่าหลังการปรับเปลี่ยนวันทำงานของหน่วยงานรัฐ บริษัทเอกชนจะนำนโยบายดังกล่าวไปปฏิบัติตามในเร็ว ๆ นี้ และสำหรับโรงเรียนก็จะปรับเปลี่ยนวันทำการเช่นกันโดยจะเริ่มตั้งแต่วันแรกของภาคการศึกษาต่อไปที่กำลังจะมาถึง ทั้งนี้ก็เพื่อส่งเสริมให้ UAE เป็นศูนย์กลางที่มีความเป็นสากลยิ่งขึ้น

แต่ไม่ใช่แค่ปรับเปลี่ยนวันทำงานเท่านั้น เพราะ UAE ยังมีการผ่อนคลายกฎระเบียบเกี่ยวกับการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผ่อนคลายการลงโทษที่เข้มงวดสำหรับความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และอนุญาตให้ชาวต่างชาติแต่งงาน หย่าร้าง และรับมรดกตามระบบกฎหมายในประเทศได้อีกด้วย

เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ยกระดับความเป็นสากลในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่ก็ยังผสานเข้ากับความเชื่อและประเพณีของศาสนาอิสลามได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากขึ้นและเป็นการสร้างความสุขให้กับคนทำงานอีกด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส