บนโลกอินเทอร์เน็ตมี มีม (Meme) อยู่มากมายหลายร้อยหลายพันมีมให้เลือกเล่นไปตามสถานการณ์และอารมณ์ แต่มีมที่กลายเป็นไวรัลอยู่ในช่วงนี้ แบบที่คลิกเข้าไปที่เพจไหนหรือแม้แต่ไถหน้าฟีดอยู่ก็ต้องเจอก็คือมีมคู่รักในรถแดง หรือ Couple in a Red Car นั่นเอง แต่ที่มาของมีมคู่รักในรถแดงที่กำลังฮิตนั้นมาจากไหน Beartai Buzz หาข้อมูลมาฝากแล้ว

คู่รักในรถแดงประกอบไปด้วยภาพของคู่รักชายหญิงในรถสีแดง ภาพช่องแรกฝ่ายชายเป็นฝ่ายถามคำถามบางอย่างกับฝ่ายหญิง ขณะที่ภาพในช่องต่อมาสามารถเปลี่ยนไปได้หลายแบบ ทั้งภาพที่ฝ่ายหญิงต้องออกไปนั่งนอกรถและคู่รักทั้งสองจูบกันอย่างดูดดื่ม (เป็นเวอร์ชันที่ถูกเพิ่มเข้ามาภายหลัง) โดยมีมนี้สื่อถึงการที่คนสองฝ่ายมีความเห็นไม่ตรงกัน โดยอีกฝ่ายอาจไม่รู้จักหรือรสนิยมไม่ตรงกันก็ได้

ที่มาของมีมคู่รักในรถสีแดงเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2016 เมื่อนายอเล็กซานเดอร์ โปคูเซย์ (Alexander Pokusay) ศิลปินรายหนึ่งอัปโหลดภาพเวกเตอร์สไตล์ป๊อปอาร์ตขึ้นบนเว็บสต็อก (Stock Photo) อย่างชัตเตอร์สต็อก เวกเตอร์สต็อก และดรีมส์ไทม์ ภาพนั้นก็คือภาพของคู่รักคู่หนึ่งนั่งอยู่ในรถสีแดง แต่เรื่องของเรื่องคือโปคูเซย์ไม่ได้อัปโหลดรูปภาพออริจินัลแค่ภาพเดียว เพราะเขายังอัปโหลดรูปนี้ในอีกหลายเวอร์ชัน

มีม Couple in Red Car, คู่นักในรถแดง
เครดิตภาพ: knowyourmeme.com

ส่วนภาพที่ถูกนำไปทำเป็นมีมจนโด่งดังอย่างเวอร์ชั่นที่หญิงสาวต้องออกไปนั่งนอกรถนั้นไม่ปรากฎชื่อของผู้ที่ริเริ่มทำขึ้นมาเป็นคนแรก แต่ภาพดังกล่าวถูกพบเป็นมีมครั้งแรกช่วงเดือนกันยายน 2020 โดยภาพเวอร์ชันนี้ถูกนำไปใช้เล่นมุกโดย ‘Cobra Kai Kompanion’ ช่องพอดแคสต์และยูทูบเกี่ยวกับ ‘Cobra Kai’ โดยในมีมนั้นฝ่ายชายทิ้งให้คนรักของเขาต้องออกไปอยู่นอกรถเพราะเธอไม่รู้จัก ‘Cobra Kai’

มีม Couple in Red Car, คู่นักในรถแดง
เครดิตภาพ: knowyourmeme.com

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมามีมคู่รักในรถแดงก็เริ่มแพร่หลายบนโลกอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้ภาษาสเปน โดยมีมแรก ๆ ในเวอร์ชันภาษาสเปนก็คือมีมจากเพจ Reg Ska โพสต์เมื่อวันที่ 18 กันยายนซึ่งโพสต์นั้นมีคนกดแสดงความรู้สึก 220 คนและถูกแชร์ไปกว่า 310 ครั้งใน 1 ปี

วันที่ 30 กันยายน 2020 ผู้ใช้งาน Tumblr ชื่อ nineinchnailsmemes ได้นำภาพนี้มาโพสต์เป็นมีมภาษาอังกฤษ ได้รับการกดไลก์ไปกว่า 60ครั้งและรีบล็อก (คล้ายการรีทวีต) ไปอีกนับครั้งไม่ถ้วน จากนั้นวันที่ 3 ตุลาคมเพจ Memessbk ได้โพสต์มีมจากภาพนี้ถึง 3 มีมด้วยกัน ซึ่งมันถูกแชร์ไปมากกว่า 340 ครั้งใน 1 ปีและแพร่กระจายเป็นวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ ในเดือนต่อ ๆ ไป

ในที่สุดมีมนี้ก็ได้กลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์อย่างเป็นทางการในช่วงเดือนมกราคา 2021 เริ่มจากการนำมาโพสต์เป็นมุกเวอร์ชันภาษาอังกฤษโดยผู้ใช้ไม่ทรายชื่อบนเฟซบุ๊ก จากนั้นเพจ I’m a lil hii memes ได้นำมีมนั้นมาโพสต์ซ้ำอีกครั้งซึ่งมีคนกดแสดงความรู้สึกไปกว่า 510 ครั้งและถูกแชร์มากกว่า 3,100 ครั้งภายในเวลา 9 เดือน หลังจากนั้นก็มีการนำภาพไปตัดต่อ ใส่มุก ทำมีม และโพสต์ซ้ำนับครั้งไม่ถ้วน

มาถึงคิวของอินสตาแกรมกันบ้าง ในวันที่ 27 มีนาคม 2021 อินสตาแกรมของ stevienicksnation ได้โพสต์มีมเกี่ยวกับดนตรี ซึ่งมันถูกกดไลก์ถึง 3,900 ครั้งภายใน 2 เดือน แต่ความแรงของมีมคู่รักในรถแดงยังไม่หมด เพราะในที่สุดมันก็แพร่ไปถึงทวิตเตอร์ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2021 เมื่อบัญชี @LaflameScott โพสต์มีมนี้ขำ ๆ แต่มันถูกรีทวีตไปกว่า 2,100 ครั้งและมียอดไลก์ 10,600 ครั้งในเวลา 5 เดือน

มีม Couple in Red Car, คู่นักในรถแดง
เครดิตภาพ: knowyourmeme.com

วันที่ 11 มิถุนายน มีผู้ใช้อินสตาแกรมไม่ทราบชื่อทำให้การเล่นมีมคู่รักในรถแดงสนุกขึ้นกว่าเดิม ด้วยการโพสต์ภาพที่รูปด้านล่างเป็นรูปทั้งสองคนกำลังจูบกัน มีมกลายเป็นไวรัลทันทีเมื่อบัญชีทวิตเตอร์ @TeamDreamville นำภาพเวอร์ชั่นนี้ไปโพสต์ต่อและมียอดไลก์ 15,800 ไลก์ นอกจากนี้ยังถูกรีทวีตไปถึง 4,000 ครั้งในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ จนกระทั่งภาพมีมคู่รักในรถแดงทั้งเวอร์ชันปกติและเวอร์ชันคู่รักจูบกันในรถแพร่กระจายไปทั่วทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในที่สุด

มีม Couple in Red Car, คู่นักในรถแดง
เครดิตภาพ: knowyourmeme.com

ล่าสุดมีมคู่รักในรถแดงกลายเป็นไวรัลที่โซเชียลประเทศไทยของเรานำมาตัดต่อมุกฮา ๆ ให้เข้ากับแต่ละเพจไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนใครที่สงสัยว่ามีมคู่รักในรถสีแดงนี้มาจากไหน มีมนี้มีขึ้นเพื่ออะไร ก็คงหายสงสัยกันแล้วนะ!

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส