สภาพแวดล้อมการทำงานที่ย่ำแย่ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่กระทบต่ออุตสาหกรรมอนิเมะทุกวันนี้ไม่น้อย โดยช่วงที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มแอนิเมเตอร์ผู้มีส่วนร่วมต่อการสร้างอนิเมะ Jujutsu Kaisen ซีซัน 2 ออกมาแฉประสบการณ์ทำงานที่ย่ำแย่ของพวกเขาผ่านโซเชียลมีเดีย

โดยกลุ่มแอนิเมเตอร์ดังกล่าวเผยว่า สภาพแวดล้อมการทำงานกับสตูดิโอนี้แย่กว่าที่คิดเอาไว้มาก แต่ก็ออกมาพูดเยอะกว่านั้นไม่ได้ เพราะพวกเขาได้เซ็นข้อตกลง NDA ที่ห้ามเผยสภาพการทำงานของสตูดิโอออกสู่สาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ก็ดูเหมือนว่าจะใช้ไม่ได้กับทุกคน เพราะมีแอนิเมเตอร์คนหนึ่งที่ทนไม่ไหว จนต้องออกมาแฉความไม่พอใจทั้งหมดผ่าน X ว่า

“ผมไม่มีอะไรจะเสียแล้วครับ ถ้าพวกเขาจะส่งผมขึ้นศาลก็เชิญเลย ผมจะไม่ยอมเสียสุขภาพเพื่อรายได้ที่ไม่ครอบคลุมการใช้ชีวิตตัวเองหรอกนะ ก็ขอให้รู้ว่าผมให้ความสำคัญต่อความเป็นอยู่ของตัวเองมากกว่าการกลัวที่จะถูก Blacklist จากการทำงาน”

ซึ่งก่อนที่ข้อความนั้นจะถูกลบ มีอีกหนึ่งแอนิเมเตอร์เข้ามากล่าวข้อสังเกตของสตูดิโอต่อข้อความดังกล่าวว่า

“สตูดิโอที่ผมทำงานตอนนี้มีสภาพที่ไม่ค่อยดีนัก ถ้าหากคุณอยากจะทุ่มเทกับงานนี้อย่างเต็มที่ ก็ขอแนะนำว่าอย่าสมัครเข้ามาเลย แต่ถ้าหากคุณอยากทำงานแบบพอดี และ มีรายได้ที่โอเคระดับหนึ่ง ที่นี่อาจจะเหมาะสำหรับคุณถึงแม้มันจะยุ่งเหยิงหน่อยก็ตาม สตูดิโอนี้เหมาะสำหรับแอนิเมเตอร์หน้าใหม่ เพราะมันเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ไม่น้อย แต่ถ้าคุณอยากให้ผลงานของตัวเองถูกยอมรับ ก็ขอไม่แนะนำให้มาทำงานที่นี่ครับ”

หลังจากนั้น ก็มีแอนิเมเตอร์อีกหนึ่งคนเข้ามาตอบกลับว่า “สถานการณ์ตอนนี้แย่มาก ๆ ผมหวังว่าตารางการทำงานจะถูกจัดใหม่ให้ดีกว่านี้ได้”

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้บางคนจะไม่สามารถกล่าวถึง MAPPA ผ่านบทสนทนาโดยตรง แต่ก็ได้มีชาว Reddit สร้างโพสต์รวบรวมบทสนทนาจากประเด็นนี้เอาไว้เรียบร้อยแล้ว ตามด้วยชาวเน็ตที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นบนโพสต์มากกว่า 700 คอมเมนต์

ที่มา Crazy For Anime Trivia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส