[รีวิว] ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะ มูฟวี 27 ปริศนาปราการ 5 แฉก – หนักหัวกว่าทุกที แต่ (โคตร) ดีจนห้ามพลาด

Release Date

08/08/2024

ความยาวหนัง

111 นาที

แนวหนัง

อนิเมะ สืบสวน

หนังที่ควรชมมาก่อน

'ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน Vs. จอมโจรคิด'

[รีวิว] ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะ มูฟวี 27 ปริศนาปราการ 5 แฉก – หนักหัวกว่าทุกที แต่ (โคตร) ดีจนห้ามพลาด
Our score
8.0

[รีวิว] ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะ มูฟวี 27 ปริศนาปราการ 5 แฉก – หนักหัวกว่าทุกที แต่ (โคตร) ดีจนห้ามพลาด

หนักหัวกว่าทุกที แต่(โคตร)ดีจนห้ามพลาด

ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานคุณภาพที่ถูกวางแผนมาอย่างดีและน่าพอใจที่สุดสำหรับเดอะมูฟวีของโคนัน การวางปมการสืบสวนที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในระดับการอ่านนิยายแนวนักสืบจำพวก เชอร์ล็อค โฮล์ม หรือนิยายที่มีนักสืบแอร์กูล ปัวโรต์ เป็นตัวเอกของ อกาธา คริสตี (Agatha Christie) และเพิ่มในส่วนที่ทำได้ดีอยู่แล้วคือการผูกโยงประวัติศาสตร์ที่คราวนี้ย้อนกลับไปไกลถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในส่วนของพลอตรองตัวหนังก็ทำได้น่าสนใจไม่ว่าจะเป็นพาร์ตโรแมนติกที่ ฮัตโตริ เฮย์จิ ยอดนักสืบตะวันตกพยายามหาทางสารภาพรักกับ โทยามะ คาซึฮะ หวานใจที่มีเหตุให้คลาดกันเพราะคดีที่ต้องตามสืบ ไฮไลต์ของหนังคือการพยายามปูทางไปสู่บทต่อไปของยอดนักสืบจิ๋วโคนันที่เรียกเสียงกรี้ดในฉากพิเศษหลังเอนด์เครดิตจบลง

จุดเด่น

  1. เป็นโคนันภาคที่เล่าเรื่องได้ซับซ้อนชวนติดตาม
  2. การปูทางไปบทต่อไปของโคนันสร้างความตื่นเต้นให้แฟนหนังได้อย่างยอดเยี่ยม
  3. ฉากของเมืองฮาโกดาเตะ สวยงามมาก

จุดสังเกต

  1. เป็นโคนันภาคที่ชวนปวดสมองด้วยข้อมูลที่ถาโถมใส่คนดูอย่างมาก
  • บทภาพยนตร์

    8.0

  • โปรดักชัน

    8.0

  • เสียงพากย์

    8.0

  • ความบันเทิง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    8.0

สิ้นสุดการรอคอยเสียที สำหรับแฟนนานุแฟนของยอดนักสืบจิ๋วโคนันที่รอเดอะมูฟวีภาคใหม่ในภาคที่ 27 นี้ โดยชื่อตอนภาษาอังกฤษคือ ‘The Million-Dollar Pentagram’ ซึ่งเจ้าปราการ 5 แฉกในชื่อเรื่องจะผูกโยงไปถึงตำนานการปลิดชีพกำลังทหารด้วยดาบที่เพิ่งรับมาของฮิจิคาตะ โชซิโช ใกล้ป้อมโกเรียวคาคุ หรือป้อมปราการ 5 แฉกแห่งเมืองฮาโกดาเตะ ซึ่งยังทิ้งร่องรอยของดาบและคราบเลือดบนบานพับที่ถูกเก็บรักษาไว้ในบ้านตระกูลโอโนเอะ ซึ่งในตอนเปิดเรื่อง โคนัน และสารวัตรโมริ โคโกโร่ ปรากฏตัวพร้อมสารท้าทายจากจอมโจรคิดที่จะมาขโมยดาบวากิซาชิทั้ง 2 เล่ม จากการดูแลของพวกเขา

แต่จากคดีโจรกรรมดาบของคู่ปรับตลอดกาล โคนันกลับพบว่าไม่ได้มีเพียงแค่จอมโจรคิดเท่านั้น แต่ดาบโบราณจากอดีตยังเป็นที่หมายตาของ ไบรอัน ดี คาโดคุระ พ่อค้าอาวุธที่มีฉากบังหน้าเป็นเศรษฐีใจบุญและ โอโนเอะ ทาคูโซ ทายาทรุ่น 3 ที่ไม่เอาไหนของตระกูลโอโนเอะ โดยเชื่อกันว่าดาบดังกล่าวจะนำไปสู่ลายแทงสมบัติที่ซุกซ่อนภายในบริเวณป้อมโกเรียวคาคุ ในขณะเดียวกัน ฮัตโตริ เฮย์จิ ยอดนักสืบตะวันตกก็มุ่งมั่นออกตามล่าจอมโจรคิด โดยหารู้ไม่ว่าการที่เขาสละสิทธิ์การแข่งขันเคนโด้กำลังเปิดโอกาสให้ฟุคุชิโระ ฮิจิริ ได้ทำคะแนนกับ โทยามะ คาซึฮะ หวานใจที่เขาเพิ่งถูกจอมโจรคิดขโมยจูบแรกของเธอไป และฮิจิริ อาจเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญในการไขปริศนาป้อมปราการ 5 แฉกคราวนี้

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

ดำเนินเรื่องมาจนถึงเดอะมูฟวี 27 คงต้องยอมรับว่า ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ถือเป็นหนึ่งในภาพยนตร์อนิเมะที่มีแฟนนานุแฟนเหนียวแน่น เพราะไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่นำตอนเก่า ๆ ในอนิเมะซีรีส์มาตัดต่อเพื่อฉายเป็นภาพยนตร์อย่าง ‘ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน Vs. จอมโจรคิด’ ที่ฉายโรงไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและยังกระตุ้นให้เกิดการเฝ้ารอเดอะมูฟวี 27 นี้อย่างใจจดใจจ่อ และหากยอมรับกันตรง ๆ ก็ต้องยอมรับว่าแฟนของโคนันพร้อมจะกลับมาสนับสนุนภาพยนตร์ของโคนัน แม้จะเจ็บช้ำน้ำใจจากคุณภาพของบางผลงานไปบ้างก็ตาม

แต่ ‘ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะ มูฟวี 27 ปริศนาปราการ 5 แฉก’ ถือเป็นอีกหนึ่งผลงานคุณภาพที่ถูกวางแผนมาอย่างดีและน่าพอใจที่สุดสำหรับเดอะมูฟวีของโคนันและหนังฉายโรงภายใต้ชื่อ “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” โดยเฉพาะการวางปมการสืบสวนที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในระดับการอ่านนิยายแนวนักสืบจำพวก เชอร์ล็อก โฮล์มส์ หรือนิยายที่มีนักสืบแอร์กูล ปัวโรต์ เป็นตัวเอกของ อกาธา คริสตี (Agatha Christie) และเพิ่มในส่วนที่ทำได้ดีอยู่แล้ว คือการผูกโยงประวัติศาสตร์ที่คราวนี้ย้อนกลับไปไกลถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 (และแน่นอนว่าสามารถเป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้อย่างทรงพลังเช่นเคย)

และไม่เพียงแต่ในส่วนของการไขคดีที่มีความซับซ้อนและเรียกร้องให้ผู้ชมใช้สมองอย่างหนักหน่วงเท่านั้น ในส่วนของพล็อตรองตัวหนังก็ทำได้น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นพาร์ตโรแมนติกที่ ฮัตโตริ เฮย์จิ ยอดนักสืบตะวันตกพยายามหาทางสารภาพรักกับ โทยามะ คาซึฮะ หวานใจที่มีเหตุให้คลาดกันเพราะคดีที่ต้องตามสืบ หรือจะเป็นพาร์ตคลั่งรักของคุณหนูโอโอกะ โมมิจิ ที่พยายามขัดขวางไม่ให้ เฮย์จิ บอกรัก คาซึฮะ และยังกลายเป็นตัวช่วยจำเป็นโดยบังเอิญของทีมสืบคดีก็สร้างความบันเทิงที่ช่วยให้ผู้ชมพักสมองจากการไขคดีที่ดีเทลมหาศาลได้บ้าง

Bt Buzz รีวิว 'ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะ มูฟวี 27 ปริศนาปราการ 5 แฉก'
Bt Buzz รีวิว 'ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะ มูฟวี 27 ปริศนาปราการ 5 แฉก'

แต่ที่ถือเป็นไฮไลต์ของหนังคือการพยายามปูทางไปสู่บทต่อไปของยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ที่เรียกเสียงกรี๊ดในฉากพิเศษหลังเอนด์เครดิตจบลง ซึ่งตัวหนังไม่ได้อยู่ดี ๆ ก็ปะไฮไลต์นี้มาเพื่อเรียกเสียงกรีดร้องจากแฟนโคนันเฉย ๆ นะครับ ตรงกันข้ามเพราะจาก ‘ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน Vs. จอมโจรคิด’ ที่ถือเป็นมูฟวีสเปเชียลก่อนหน้านี้ที่ทำให้เรารู้ที่มาที่ไปของตัวละครคู่ปรับของโคนัน คือการให้เราเพ่งความสนใจไปที่จอมโจรคิด ซึ่งกลับกลายเป็นอุบายที่แยบยลที่เหมือนมายากลชั้นดี คือมันทั้งหลอกล่อสายตาเราให้เบี่ยงเบนออกจากปมที่หนังวางไว้และในเส้นคู่ขนานกันมันก็ดันตรงประเด็นกับสิ่งที่หนังเอามาเซอร์ไพรส์เราในตอนท้ายได้แบบคาดไม่ถึง

อย่างไรก็ตาม จังหวะการดำเนินเรื่องของเดอะมูฟวี 27 ถือว่ามีความต่างจากเดอะมูฟวีภาคอื่นพอสมควร เพราะเดอะมูฟวีที่ผ่านมาจะไม่ได้เน้นความซับซ้อนและแทรกฉากแอ็กชันมาเป็นระยะเพื่อเลี้ยงให้ผู้ชมไม่เครียดจนเกินไป แต่กับ ‘ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะ มูฟวี 27 ปริศนาปราการ 5 แฉก’ กลับใส่เกียร์ 5 ดาหน้าข้อมูลอัดตลอดเวลาร่วม 2 ชั่วโมงสลับกับฉากแอ็กชันสุดตื่นตา เชื่อได้เลยว่าต้องมีผู้ชมเกิดอาการสมองบวมแต่หยุดดูไม่ได้ เรียกได้ว่าทั้งสนุกและหนักสมองพอ ๆ กันเลย

ส่วนงานภาพหายห่วงได้เลย ด้วยคุณภาพการทำงานที่พยายามถอดโลเคชันจริงมาไว้ในแอนิเมชันแบบเป๊ะปังที่สุดเหมือนเคยก็ยิ่งขับเน้นให้เมือง ฮาโกดาเตะ ที่หลายคนอาจมองข้ามได้กลายเป็นหมุดหมายใหม่ที่แฟนโคนันเตรียมแพลนทริปไปตามรอยหลังหนังจบได้เลยทีเดียว

พิเศษสุด ! ครั้งแรกที่แฟน ๆ โคนันจะได้ดู ‘ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะ มูฟวี 27 ปริศนาปราการ 5 แฉก’ ในระบบ IMAX และ 4DX เริ่ม 8 สิงหาคม 2567 นี้

Bt Buzz รีวิว 'ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะ มูฟวี 27 ปริศนาปราการ 5 แฉก'
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์