ถึงแม้สมัยนี้อนิเมะจะเป็นกระแสกันมากขึ้น มีผู้คนหลากหลายวัยเริ่มเปิดใจดูอนิเมะกันเยอะกว่าแต่ก่อน แต่สำหรับใครที่ตามวงการนี้มานาน จะรู้เลยว่ามีอนิเมะบางเรื่องที่เราสามารถเรียกได้ว่าเป็น ‘ตำนาน’ ซึ่งเป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็รู้จักไม่ก็ต้องเคยได้ยินผ่านหูมาบ้าง โดยเฉพาะรุ่นเด็กหนวดอย่างผมที่โตมากับอนิเมะเป็นสิบปีจะยิ่งคุ้นเคยกันดีเป็นพิเศษ และในปี 2024 นี้เรียกได้ว่าเป็นยุคทองของเหล่าอนิเมะในตำนานที่ขนทัพกันมาฉายกันเพียบ มีเรื่องอะไรบ้างนะ มาดูกันดีกว่า


Dragon Ball DAIMA

ผลงานชิ้นสุดท้ายของอาจารย์อากิระ โทริยามะ

ดูได้ที่ Netflix, iQIYI, Crunchyroll

การ์ตูนในตำนานอย่างเรื่อง ‘Dragon Ball’ ที่สร้างชื่อเสียงโด่งดังในอดีตมาอย่างยาวนานจนทุกวันนี้ หลายคนต้องรู้จักทั้งโงกุน, เบจิต้า, ซุปเปอร์ไซย่า และคำศัพท์เฉพาะอีกมากมายที่กล้ายืนยันเลยว่าแม้กระทั่งคนที่ไม่เคยดูเรื่องนี้ก็ต้องเคยได้ยินผ่าน ๆ มาบ้างไม่มากก็น้อย และในภาค ‘DAIMA’ นี้ เป็นผลงานชิ้นสุดท้ายที่อาจารย์อากิระ โทริยามะ เป็นคนสร้างก่อนที่จะลาจากโลกนี้ไป (T T) โดยจะพูดถึงเรื่องราวหลังจากจบ ภาค Z ที่ทุกคนปราบจอมมารบูได้ โลกกลับสู่ความสงบสุข จากนั้นเนื้อเรื่องก็จะเข้าในอีกไทม์ไลน์นึงที่แตกแยกออกจากภาคแยกอื่น ๆ สู่ภาค DAIMA ที่มีจอมมารคนใหม่ขึ้นมาแทนที่ดาบูร่าในโลกปีศาจ และขอพรจากเทพเจ้ามังกรให้ทุกคนที่สู้กับจอมมารบูกลายเป็นเด็ก แล้วเรื่องราวหลังจากนี้จะเป็นยังไงกันต่อนะ ?

และนอกจากดราก้อนบอลแล้ว ยังมีอีกเรื่องที่ของอาจารย์โทริยามะถูกสร้างเป็นอนิเมะฉายในปีนี้เช่นเดียวกัน นั่นก็คือเรื่อง ‘Sandland’ นั่นเอง สร้างจากมังงะเล่มเดียวจบเมื่อปี 2000 (ลิขสิทธิ์ใน NED comics) เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับโลกหลังสงครามและภัยธรรมชาติ ที่ประชาชนเดือดร้อนเพราะโดนราชากักตุนทรัพยากรเอาไว้ เรื่องราวจะเข้มข้นขนาดไหน ใครสาวก Dragon Ball ต้องลองไปตามดูกันแล้ว

ดูได้ที่ Disney+ Hotstar


T・P BON (Time Patrol Bon)

ผลงานของผู้เขียนโดราเอมอน อาจารย์ Fujiko F. Fujio

ดูได้ที่ Netflix

แม้ชื่อเรื่องอาจจะไม่คุ้นกันเท่าไหร่สำหรับคนดูอนิเมะยุคนี้ แต่เชื่อได้เลยว่าหลังจากได้เห็นลายเส้นตัวละครอันเป็นเอกลักษณ์สะดุดตา ทุกคนจะรู้ทันทีว่าเรื่องนี้เป็นผลงานของคนเขียนโดราเอมอนแน่นอน เพียงแต่เรื่องราวจะไม่ได้ออกมาเป็นแนวชีวิตในรั้วโรงเรียน มีอุปกรณ์วิเศษที่ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น เหมือนแมวฟ้ากับเด็กแว่น ทว่าเนื้อเรื่องจะกล่าวถึงชีวิตของเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ดันกลายเป็น ‘ตำรวจกาลเวลา’ ด้วยความบังเอิญ ทำให้เขาต้องย้อนอดีตไปในช่วงยุคประวัติศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อรักษาไทม์ไลน์ให้เรื่องราวยังเกิดขึ้นตามเดิม แต่ความโหดร้ายของเนื้อเรื่องบอกได้เลยว่าจะทำให้คนดูอย่างเราถึงกับช็อกตั้งแต่ตอนแรก ถ้าใครอยากลองดูลายเส้นโดราเอมอนในเรื่องราวสุดดาร์ก ขอแนะนำเรื่องนี้เลย

อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ : บทความรีวิว T・P BON

หรือถ้าใครคิดถึงเรื่องในยุคดั้งเดิมอย่างโดราเอมอน ในปีนี้ก็ได้มีการออกฉายภาค The Movie : โลกแห่งซิมโฟนี่ของโนบิตะ ในโรงภาพยนตร์ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม เป็นต้นไปอีกด้วย


มอนสเตอร์:
ร้อยสาม จิตอาวรณ์ ขุนศึกผยอง มังกรทะยานฟ้า

(Monsters: 103 Mercies Dragon Damnation)

ผลงานเรื่องสั้นตอนเดียวจบที่บอกเล่าเรื่องราวซึ่งถูกซ่อนไว้ใน ‘วันพีซ’

ดูได้ที่ Netflix

เรื่องราวของ ‘ริวมะ’ นักดาบผู้ปราบมังกร ที่เป็นผู้ถือครองดาบดำชูซุย ในตำนานเรื่องเล่าของวาโนะคุนิ ก่อนที่ดาบนั้นจะถูกส่งต่อให้กับ โซโล หนึ่งในสมาชิกของกลุ่มหมวกฟางในเรื่องวันพีซ ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอีสเตอร์เอกที่สาวกวันพีซควรต้องมาดู เพราะนอกจากมีจุดเชื่อมโยงแล้ว เนื้อเรื่องกับอนิเมชันยังทำออกมาได้ดีด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่อีกด้วย ต้นฉบับของเรื่องนี้จะมาจากมังงะ One short ของอาจารย์เอจิอิโระ โอดะ ในปี 1994 ซึ่งเขียนขึ้นมาก่อนที่เขาจะเขียนวันพีซ ทำให้เนื้อเรื่องกับสไตล์ในการเล่าเรื่องอาจจะยังแอบอยู่ในยุคสมัยเก่าไปสักหน่อย แต่ด้วยการดัดแปลงเป็นเวอร์ชันอนิเมะของยุคปัจจุบันและการเล่นสีเพื่อบ่งบอกถึงอารมณ์ บอกได้เลยว่าหลังจากได้ดูเรื่องนี้แล้วจะไม่ผิดหวังแน่นอน


บลีช เทพมรณะ สงครามเลือดพันปี พาร์ต 3/4

(Bleach Thousand Year Blood War Part 3/4)

ภาคสุดท้ายที่ถูกสร้างมาเพื่อเติมเต็มมังงะให้ดียิ่งขึ้น

ดูได้ที่ Bilibili, Netflix, iQIYI, Prime Video, Ani-One Thailand, TrueID, Disney+ Hotstar

หลังจากมังงะจบลงและกระแสค่อนข้างไปในทางที่แย่ ทำให้ตัวอนิเมะภาคสุดท้ายอย่างภาค ‘สงครามเลือดพันปี’ ไม่ได้ถูกสร้างต่อตั้งแต่ปี 2012 ลากยาวจนมาถึงปี 2022 ที่มีการประกาศสร้างอนิเมะภาคสุดท้ายในการฉลองครบรอบ 20 ปีของเรื่องบลีช และแบ่งฉายออกเป็น 4 พาร์ต รวมทั้งหมด 52 ตอนด้วยกัน หลังจากฉายมาแล้วถึงครึ่งทางผมสามารถรับประกันได้เลยจากแฟนบลีชคนหนึ่งที่แอบไม่ชอบตอนจบเหมือนกัน ว่าอนิเมะรอบนี้ทำออกมาดีจริง

อาจจะเรียกว่าเป็นการฟื้นคืนชีพของบลีชที่หลาย ๆ คนลืมเลือนกันไป หรือเด็กยุคใหม่ที่แทบจะไม่รู้จัก ให้กลับมาเป็นที่พูดถึงกันอีกครั้ง ทั้งในส่วนของงานภาพที่ถูกยกระดับขึ้นอย่างก้าวกระโดด สไตล์การต่อสู้ในรูปแบบอนิเมชันใหม่ และที่ดีงามที่สุดคงหนีไม่พ้นการที่อาจารย์คุโบะผู้แต่งเข้ามามีส่วนร่วมในด้านเนื้อเรื่องของอนิเมะภาคนี้ เพื่อเพิ่มหลาย ๆ ฉากที่ไม่มีในมังงะ ทำให้เรื่องราวบางอย่างที่เคยขาดตอนหรือไม่พอใจหลายคน ดีขึ้นจนเต็มอิ่มได้แบบสุด ๆ สาวกบลีชไม่ผิดหวังกับอนิเมะภาคนี้แน่นอน


เอ็กซอร์ซิสต์พันธุ์ปีศาจ

(Ao no Exorcist, Blue Exorcist)

กลับมาฉายแบบจัดหนักจัดเต็มหลังจากห่างหายไปนานถึง 7 ปี

ดูได้ที่ Bilibili, Netflix, iQIYI, Crunchyroll

อีกเรื่องในยุคบุกเบิกของ ‘โอคุมุระ ริน’ เด็กหนุ่มผู้มีสายเลือดของซาตานแต่ดันอยากเติบโตไปเป็นเอ็กซอร์ซิสต์เพื่อล้างแค้นให้บาทหลวงให้ได้ (?) เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันดีกับสัญลักษณ์ของผู้ใช้ดาบและไฟสีฟ้า อาจจะไม่ดังมากเท่าเรื่องที่พูดถึงก่อนหน้า แต่เรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนรอให้มีภาคต่อมาอย่างยาวนานหลังจากอนิเมะซีซันที่ 2 เมื่อปี 2017 จนในที่สุดลากยาวมาถึง 7 ปี ก็ได้ฤกษ์ออกฉายอนิเมะซีซันที่ 3 ต่อสักที ด้วยการเปลี่ยนสตูดิโอผู้สร้างจาก A-1 Pictures เป็น Studio Voln ในช่วงต้นปี 2024 แค่นั้นยังไม่พอ ยังจัดหนักจัดเต็มประกาศฉายต่อเนื่องยาวของซีซันที่ 4-5 ต่อเลยอีกด้วย บอกเลยสาวกเรื่องนี้ ได้ดูกันยาว ๆ แบบไม่ต้องรอกันอีกต่อไป


ฝากใจไปถึงเธอ

(Kimi ni Todoke: From Me to You)

การกลับมาฉายของอนิเมะในดวงใจที่หายไปนานถึง 13 ปี

ดูได้ที่ Netflix

‘ฝากใจไปถึงเธอ’ ถือเป็นอนิเมะแนวเลิฟคอมเมดีที่โด่งดังมากในสมัยก่อน เพราะทั้งการดำเนินเรื่องและคาแรกเตอร์ตัวละครนั้นล้วนน่ารักมาก ยิ่งดูยิ่งฟินจิกหมอนไปตาม ๆ กัน และด้วยความที่คาแรกเตอร์ของนางเอกที่ภายนอกเคยเป็นสาวมืดมนมาก่อน พอได้เปลี่ยนแปลงจากต้นอ่อนของความรักที่งอกเงย ยิ่งทำให้เราได้ลุ้นและเอาใจช่วยไปกับตัวละครมากขึ้นอีกด้วย แต่น่าเสียดายตรงที่หลังจากฉายอนิเมะไป 2 ซีซันแล้ว ในปี 2009 – 2011 ก็ไม่มีวี่แววประกาศสร้างภาคต่อเลย จนเวลาล่วงเลยมาถึง 13 ปี ก็ได้มีการประกาศสร้างและฉายภาคต่อ ที่จะเป็นเนื้อหาในช่วงประมาณเล่ม 11 (ลิขสิทธิ์ Siam inter comics 30 เล่มจบ) แต่ยังอีกยาวไกลกว่าจะจบเพราะงั้นสาวกเรื่องนี้ต้องรีบไปช่วยดูเรื่องนี้กันเยอะ ๆ ให้ Netflix ช่วยดันเรื่องนี้ให้ออกอนิเมะต่อจนจบไม่ทิ้งหายเหมือนเดิมละแหละ


คนลึกไขปริศนาลับ, พ่อบ้านปีศาจ

(Kuroshitsuji, Black Butler)

คู่หูนายน้อยและพ่อบ้านปีศาจที่ห่างหายไปนานถึง 10 ปี

ดูได้ที่ Bilibili, Netflix, iQIYI, TrueID, Crunchyroll

นายน้อยชิเอล และ พ่อบ้านปีศาจเซบาสเตียน ที่คอยรับคำสั่งจากองค์ราชินีอังกฤษในการกำจัดเงามืดต่าง ๆ เบื้องหลังของลอนดอน เรียกได้ว่าเป็นสองคู่หูคู่จิ้นสำหรับสาววายกันเลยทีเดียว ในที่สุดทั้งคู่ก็มีโอกาสกลับมารันวงการอนิเมะอีกครั้งหลังจากห่างหายไปจากอนิเมะซีซันที่ 3 ตั้งแต่ปี 2014 ยาวนานจนเรียกได้ว่าลืมเนื้อเรื่องกันไปหมดแล้ว แถมเนื้อเรื่องในอนิเมะช่วงแรกนั้นยังเป็นส่วนที่ถูกแต่งขึ้นมาใหม่ไม่เหมือนในมังงะอีกด้วย ใครจะไปตามอ่านมังะก็ต้องตามอ่านต่อกันใหม่ตั้งแต่เล่ม 1 อีก

แต่ในที่สุดอนิเมะซีซันที่ 4 ก็กลับมาฉายในปี 2024 อีกครั้ง และได้ทำการปรับเนื้อหาให้ตรงกับในต้นฉบับมังงะเป็นที่เรียบร้อย จากใจคนตามมังงะมาตลอดอย่างผม บอกได้เลยว่าเนื้อหาตั้งแต่ในช่วงภาคโรงเรียนขึ้นไปนี่แหละ ที่เรียกได้ว่าเข้มข้นขึ้นมาก แถมยังประกาศต่อเนื่องมาให้อีกด้วย ว่าจะมีการฉายซีซันที่ 5 ต่อในช่วงมกราปี 2025 บอกเลยดูกันยาว ๆ


ซอร์ดอาร์ทออนไลน์ อัลเตอเนทีฟ : กันเกลออนไลน์

(Sword Art Online Alternative: Gun Gale Online)

ภาคแยกของซีรีย์ Sword Art Online ที่ห่างหายไปนานถึง 7 ปี

ดูได้ที่ Bilibili, Muse Thailand, iQIYI

‘Sword Art Online’ ถือเป็นซีรีส์ที่อยู่คู่กับวงการอนิเมะมาอย่างยาวนาน ไม่ใช่แค่เรื่องระยะเวลาอย่างเดียว แต่รวมไปถึงจำนวนภาคหลักและภาคแยกที่ถูกแตกแขนงออกมามากมายไม่ว่าจะเป็น ภาคหลัก 4 ซีซัน, ภาค Movie Ordinal Scale, ภาค Movie Progressive ที่เล่าเรื่องในมุมมองของอาสึนะ และ ภาคที่กำลังจะพูดถึงในหัวข้อนี้อย่างภาค Gun Gale Online ที่แยกเป็นตัวละครคนใหม่ไปเลย

โดยภาคนี้จะโฟกัสไปที่เกม Gun Gale Online หรือ GGO ซึ่งเป็นเกมหลักที่พวกคิริโตะไปเล่นในช่วงเนื้อหาของอนิเมะซีซันที่ 2 พาร์ตแรก แต่จะเป็นการเล่าเรื่องในอีกมุมหนึ่งผ่านตัวละครหลักคนใหม่ที่เป็นสาว ๆ ที่เข้ามาเล่นเกมนี้แทน จะเล่าเรื่องราวไปในทิศทางไหนอันนี้ต้องลองไปพิสูจน์กันเองแล้วแหละ ส่วนคนที่ไม่เคยดู SAO มาก่อนก็สามารถเริ่มต้นดูได้ที่ภาคนี้เช่นกัน


ราชันย์แห่งภูต

(Shaman King)

จากการจบแบบ ‘ปาหมอน’ มาเป็นการจบ ‘สมบูรณ์แบบ’ พร้อมภาคต่อในรุ่นลูก

ดูได้ที่ Netflix (ภาคแรก, ภาค Flower)

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่กลายเป็นตำนานไปแล้ว (โดยเฉพาะตอนจบที่โดนล้อยันทุกวันนี้) สำหรับเรื่อง ราชันย์แห่งภูต หรือ Shaman King ที่เป็นการ์ตูนแนวพลังพิเศษเรียกวิญญาณมาใช้เป็นตัวช่วยในการต่อสู้ได้ โดยอนิเมะภาคแรกมีจำนวนตอนทั้งหมด 64 ตอนและฉายไปตั้งแต่ปี 2001 เป็นที่เรียบร้อย

ในปี 2021 ก็ได้มีการนำตัวอนิเมะมา remake สร้างใหม่พร้อมกับเพิ่มเนื้อหาตอนจบที่ถูกเขียนแก้ใหม่เป็นตอนจบที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ดังนั้นถ้าใครอยากเริ่มดูเรื่องนี้ก็สามารถเริ่มดูที่เวอร์ชัน Remake ได้เลย โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาย้อนกลับไปดูภาคเก่า และในปี 2024 นี้ก็ได้มีการสร้างภาคต่อซึ่งเป็นเรื่องราวหลังจากภาคแรกจบไป 14 ปี (เวลาในเรื่อง) เปลี่ยนตัวละครหลักเป็นรุ่นลูก และใช้ชื่อภาคว่า ‘Flower’ (ลิขสิทธิ์มังงะ ของ Siam Inter Comics)


อนิเมะเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอนิเมะในปี 2024 เท่านั้น เพียงแต่ในปีนี้ออกจะพิเศษกว่าทุกที เพราะอนิเมะในตำนานที่ขนทัพกลับมาทำให้เด็กหนวดอย่างเรา ๆ ได้ย้อนวัยกลับไปในสมัยเริ่มดูอนิเมะยุคแรกอีกครั้ง นอกจากนั้นยังเป็นการดึงกระแสของอนิเมะในสมัยเก่าให้เด็กสมัยใหม่ที่เพิ่งเริ่มตามวงการได้ลองดูในเวอร์ชันที่คุณภาพดีขึ้นอีกด้วย บอกได้คำเดียวว่าฟิน