[รีวิว] “สัญญาเดตกับซาตาน” จะเป็นยังไงถ้าไม่มีสิ่งที่อยากได้ แต่ต้องมาขอพรกับซาตาน
Our score
7.3

สัญญาเดทกับซาตาน

จุดเด่น

  1. พล็อตเรื่องมีความแหวกแนว
  2. คาแร็คเตอร์ของพระนางในเรื่องมีเคมีที่เข้ากันอย่างน่าประหลาด ทำให้ฉากที่ทั้งคู่อยู่ด้วยกันอ่านได้เพลินและรู้สึกสนุก
  3. ลายเส้นอ่านสบายตา สีการคุมโทนก็ทำออกมาได้ดี ทำให้เวลาอ่านไม่รู้สึกอึดอัดและไม่ปวดตาสักเท่าไหร่

จุดสังเกต

  1. แม้การเปิดเรื่องจะทำออกมาได้น่าสนใจ ทว่าการเล่าเรื่องมักจะใช้ตัวหนังสือเยอะกว่าใช้ภาพเล่า
  2. พอถึงช่วงกลางเรื่องเนื้อเรื่องมันไม่ค่อยเดินไปไหน เหมือนวนอยู่กับที่ เน้นฉากจิ้น ๆ เยอะเกินไปหน่อย
  • ความสมบูรณ์ของบท

    7.5

  • ความสวยงามของลายเส้น

    8.0

  • การเล่าเรื่อง

    7.0

  • ความน่าติดตาม

    6.5

  • คุ้มค่าเวลาดู

    7.5

รีวิว”สัญญาเดตกับซาตาน”
การตูนโรแมนซ์จาก WEBTOON

เราเคยดูการ์ตูนหรือไม่ก็หนังที่มีพล็อตเรื่องเกี่ยวกับ “พรวิเศษ” มามากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งแต่ละคนย่อมจะต้องมีสิ่งที่อยากได้อยู่แล้ว แต่กลับไม่ใช่ในการ์ตูนเรื่องนี้ เมื่อ ซาตาน กลับจะต้องมาขอมนุษย์โลกผู้หญิงธรรมดา ๆ ให้ขอพร โดยที่แม้แต่ตัวเธอคนนั้นเองก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองอยากจะได้อะไรกันแน่!? เรื่องราวฮา ๆ และความจิ้นจึงบังเกิดละครับงานนี้

เรื่อง – สัญญาเดทกับซาตาน

ผู้วาด/ผู้แต่ง – ชางจิน / อุมบี

เรตติ้งปัจจุบันใน Webtoon – 9.78

แนว – โรแมนซ์

ปัจจุบันมี – 26 ตอน

แนะนำตัวละคร

ฮันนา – หญิงสาวป้ำ ๆ เป๋อ ๆ ชีวิตรอบตัวมีแต่ความซวยและความอาภัพเต็มไปหมด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเธอเองก็ไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วตัวเองต้องการอะไรนอกจากการเรียนจนจบมหาวิทยาลัย
ซาตาน – มีหน้าที่ทำสัญญาและมอบพรเพื่อทำให้ความต้องการของมนุษย์คนนั้นเป็นจริง และเป้าหมายของเค้านั่นก็คือหญิงสาวที่มีแต่เรื่องซวย ๆ ในชีวิตอย่าง ฮันนา
ลีจุนวอน – เพื่อนร่วมรุ่นของ ฮันนา หลังจากเค้าบังเอิญเจอฮันนาในที่เรียนพิเศษครั้งนึง หลังจากนั้นเค้าก็แอบตีเนียนมาทำตัวสนิทสนมกับ ฮันนา เพื่อจีบ
ซาตานหมายเลข 313 – เป็น 1 ในซาตานที่รับผิดชอบกรุงโซล เป็นรุ่นน้องของซาตานที่ตามติด ฮันนา

เรื่องย่อ และ ความรู้สึกหลังอ่าน

เรื่องย่อ

ฮันนา หญิงสาวซื่อ ๆ ที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความรันทดทวีคูณด้วยความซวยระดับติดลบสิบ ไม่ว่าจะเงินที่แทบไม่มีติดตัว อยู่ห้องที่มีมุมแย่ ๆ เวลาฝนตกทีน้ำจะรั่วจนท่วมห้อง และอะไรอีกหลาย ๆ อย่าง แต่แล้ววันนึงการปรากฏตัวของ ซาตาน ก็ทำให้ชีวิตเธอเริ่มเปลี่ยนไป!! ซาตาน มาขอให้เธอทำสัญญาโดยการที่เธอจะขออะไรก็ได้ 1 อย่างเพื่อแลกกับดวงวิญญาณของเธอ แต่สิ่งแรกที่เธอขอกลับเป็นเพียงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากินเพื่อประทังชีวิต ความที่ซาตานเป็นสุภาพบุรุษและมีศักศรีมากพอจึงยังไม่ทำสัญญาเพราะกับอีแค่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เค้าอยากให้พรที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นมาก แต่การขอแต่ละอย่างของ ฮันนา กลับช่างธรรมดาเหลือเกิน กลายเป็นว่า ฮันนา ต้องพยายามคิดพรเพื่อทำให้ ซาตาน สมหวังกับการทำสัญญาให้ได้ซะอย่างงั้น

จุดที่ชอบให้การ์ตูนเรื่องนี้

จุดที่ชอบอย่างแรกเลยนั่นก็คือ เคมี และคาแรกเตอร์ของพระนางคู่นี้มีความเข้ากันอย่างแปลกประหลาด หญิงสาวซื่อ ๆ ที่ไม่ค่อยจะคิดอะไรมากเป็นคนง่าย ๆ อะไรก็ได้แต่ดวงซวย กับพระเอกที่เป็น ซาตาน มีความภาคภูมิใจในงานของตัวเองสูง ด้วยความที่นางเอกชอบขออะไรธรรมดา ๆ ซาตาน ก็จะยอมให้โดยที่ไม่ทำสัญญาตลอด ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ค่อย ๆ โตขึ้นเรื่อย ๆ และมันน่ารักมากกกกกกก !!

ลายเส้นสวยงามอ่านง่ายสบายตา ถึงแม้จะมีดีเทลไม่ได้เยอะและละเอียดอะไรมาก แต่ก็ไม่ได้แย่เลย ที่สำคัญเลยนะ วาดพระเอกได้หล่อจัดเลยล่ะ ส่วนนางเอกแม้หน้าตาจะดูเนิร์ด ๆ แต่บทจะสวยนี่คือสวยจริง

แล้วจุดที่ไม่ชอบล่ะ มีมั้ย?

แม้จะมีพล็อตเรื่องที่น่าสนใจแค่ไหน แต่ในแง่ของการเล่าเรื่องมันเหมือนกับการเดินที่ย่ำอยู่กับที่ สตอรี่จะวนลูปอยู่พักใหญ่ ๆ เลย นางเอกขอพรง่าย ๆ ซาตานลังเลจะทำสัญญาเลยดีมั้ย สุดท้ายพระเอกไม่ทำเพราะมันง่ายเกินไป จะวนอยู่อย่างนี้หลายต่อหลายครั้งเลย อาจจะเพราะคนเขียนอยากจะค่อย ๆ ปูความสัมพันธ์ด้วยแหละ แต่บางทีมุกเดิม ๆ มันก็แอบน่าเบื่อนิดนึง ซึ่งถ้าผ่านจุดนี้ไปได้ก็จะเริ่มมีความสนุกขึ้นมาบ้าง

ในแง่ของงานภาพ ใช่ครับที่บอกว่าลายเส้นสวยสบายตา แต่การทำงานของภาพนั้นกลับออกมาไม่เยอะเท่าที่ควร การเล่าเรื่องในบางตอนถูกดำเนินด้วยตัวหนังสือซะส่วนใหญ่ มุมภาพของการ์ตูนไม่ค่อยมีความแปลกใหม่ ส่วนใหญ่จะใช้มุมภาพเดิม ๆ จึงทำให้ไม่มีภาพจำติดตาสักเท่าไหร่สำหรับเรื่องนี้

สรุป!!

การ์ตูนเรื่องนี้สำหรับคนที่ชื่นชอบเรื่องราวที่ชวนจิ้น อารมณ์แบบสตอรี่ช่างมันขอแค่เคมีของพระนางดีน่าจับมาจิ้นให้ฟินเล่น ๆ เรื่องนี้เหมาะมาก เพราะมันมีแต่แบบนี้จริง ๆ (ก็แน่ล่ะนี่มันการ์ตูนโรแมนช์) แต่ถ้าจะอ่านเพราะอยากได้เรื่องราวดราม่าน้ำตาแตก หรือแนวรักจ๋า ๆ กอดรัดฟัดเหวี่ยงเรื่องนี้ไม่มีนะครับ เอาเป็นว่าถ้าจะให้แนะนำก็ไปลองอ่านสัก 10 ตอน แล้วก็คงจะรู้ว่าชอบรึเปล่า แต่สำหรับผมนั้นขอบอกเลยว่าเฉย ๆ มากครับ ไม่ดี ไม่แย่ อ่านก็ได้ไม่อ่านก็ไม่เป็นไร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส