[รีวิว] Demon Slayer – ดาบพิฆาตอสูร ภาคการสั่งสอนของเสาหลัก ความสงบก่อนพายุใหญ่

แนวซีรีส์

แอ็กชัน, ผจญภัย

จำนวนตอน

8 ตอน

สตรีมมิง

TrueID, iQIYI, Disney+ Hotstar และ Netflix

[รีวิว] Demon Slayer – ดาบพิฆาตอสูร ภาคการสั่งสอนของเสาหลัก ความสงบก่อนพายุใหญ่
Our score
7.4

[รีวิว] Demon Slayer – ดาบพิฆาตอสูร ภาคการสั่งสอนของเสาหลัก ความสงบก่อนพายุใหญ่

[รีวิว] Demon Slayer - ดาบพิฆาตอสูร ภาคการสั่งสอนของเสาหลัก ความสงบก่อนพายุใหญ่

[รีวิว] Demon Slayer - ดาบพิฆาตอสูร ภาคการสั่งสอนของเสาหลัก ซีซัน 4 ของอนิเมะเรื่องนี้ พาเราไปสำรวจชีวิตของเหล่าเสาหลักแบบเบา ๆ ปูทางก่อนเข้าสู่ศึกใหญ่ เปรียบเหมือนช่วงสงบก่อนเกิดพายุ แม้เนื้อเรื่องจะยังไม่มีอะไรชวนให้ตื่นเต้นมากนัก แต่คุณภาพของงานภาพ แสงสีเสียง ยังจัดเต็ม

จุดเด่น

  1. คุณภาพ ความละเอียด ความใส่ใจ งานภาพและรายละเอียดต่าง ๆ ยังคงเป็นจุดเด่นที่ต้องชื่นชม
  2. การแต่งเติมเนื้อหาออริจินัลฉบับอนิเมะ ที่เข้ามาเติมเต็มเรื่องราวจากมังงะให้ดูมีชีวิตจิตใจมากยิ่งขึ้น

จุดสังเกต

  1. เนื้อหาไม่มีจุดพีกจนกว่าจะถึงช่วงสุดท้าย (ที่หมายถึงสุดท้ายจริง ๆ)
  • บท

    7.0

  • โปรดักชัน

    9.0

  • การพากย์ไทย/ญี่ปุ่น

    9.0

  • การดำเนินเรื่อง

    6.0

  • ความสนุกตามแนวซีรีส์

    6.0

‘Demon Slayer – ดาบพิฆาตอสูร ภาคการสั่งสอนของเสาหลัก’ ซีซัน 4 ของอนิเมะซีรีส์นี้ แน่นอนว่าเมื่อประกาศทำเป็นซีรีส์หลายคนอาจสงสัยว่าเนื้อหาจะออกมาอย่างไร ด้วยความยาวในมังงะแค่เกือบ ๆ 300 หน้า ถือว่าสั้นมากหากนำมาเล่าเรื่องเป็นทีวีซีรีส์ ตอนแรกทาง ufotable เองก็ยังไม่ได้ประกาศจำนวนตอนของซีซันนี้ออกมาด้วย แต่ล่าสุดก็ได้ยืนยันแล้วว่า ‘ดาบพิฆาตอสูร ภาคการสั่งสอนของเสาหลัก’ จะมีความยาวทั้งหมด 8 ตอน โดย 2 ตอนสุดท้ายจะมีความยาว 40 นาที และ 60 นาที ส่วนตอนแรกที่เข้าฉายทางโรงภาพยนตร์ตามไปอ่านรีวิวได้ ที่นี่

เรื่องย่อ 'ดาบพิฆาตอสูร – ภาคการสั่งสอนของเสาหลัก'

‘ดาบพิฆาตอสูร’ ภาคการสั่งสอนของเสาหลัก เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ในหมู่บ้านช่างตีดาบ เมื่อเจ้าบ้านอุบุยาชิกิได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดปานของเหล่านักดาบรวมถึงการเอาชนะดวงตะวันของเนซึโกะ เขาเชื่อว่าอีกไม่นานต้องเกิดศึกใหญ่กับคิบุทสึจิ มุซันเป็นแน่ จึงมอบหมายให้เหล่าเสาหลักทำการฝึกฝนนักดาบในหน่วยพิฆาตอสูร เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้พร้อมรับมือสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

รีวิว 'ดาบพิฆาตอสูร – ภาคการสั่งสอนของเสาหลัก'

ด้วยเนื้อหาที่สั้น (มาก) ในฉบับมังงะ การสั่งสอนจากเสาหลักนั้นเรียกได้ว่าเป็นเหมือนช่วงพักผ่อนเบา ๆ ให้เหล่าหน่วยพิฆาตอสูรได้พักหายใจ โดยเฉพาะกลุ่มของทันจิโร่ที่เจอศึกหนักหลายตอนติดต่อกัน มีการหยิบเอาเรื่องราวสำคัญจากมังงะมาถ่ายทอดในอนิเมะได้ค่อนข้างครบถ้วน แต่สิ่งที่ทำให้ทึ่งก็คือการเพิ่มเติมเนื้อหาจาก ufotable เข้าไป ทำให้แต่ละตอนเราได้เห็นเรื่องราวของเสาหลักแต่ละคนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปมอดีต ชีวิตประจำวัน นิสัยส่วนตัว ถ่ายทอดออกมาได้กลมกล่อม ถือว่าส่วนที่เสริมเข้ามานี้ทำออกมาได้กำลังดี เป็นตัวช่วยปูทางไปสู่ภาคปราสาทไร้ขอบเขตให้เรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในภาคสุดท้ายมีอิมแพ็กมากขึ้นแน่นอน

Review Demon Slayer Season 4

เนื้อหาที่ ‘ดาบพิฆาตอสูร’ ภาคการสั่งสอนของเสาหลัก เพิ่มเข้ามาได้น่าสนใจอีกอย่างก็คือการที่ทำให้เราได้เห็นตัวประกอบดูมีชีวิตจิตใจ ดูจับต้องได้มากขึ้น ไม่ได้เป็นแค่นักดาบประกอบฉาก แต่ละคนก็มีแรงจูงใจ มีความพยายาม และมีความรู้สึกนึกคิดเป็นของตัวเอง ถือว่าเล่าเรื่องในส่วนนี้ออกมาได้ดีแบบไม่ยัดเยียด เป็นการเพิ่มเนื้อหาที่ไม่เสียเปล่า ที่สำคัญในภาคนี้ยังได้สองตัวละครสำคัญอย่างอิโนะสึเกะและเซนอิตสึกลับมาสร้างสีสัน มีตัวตบมุกครบครัน แม้จะเล่าเรื่องเรียบเรื่อยเอื่อยไปบ้างเรื่องราวจึงไม่ถือว่าน่าเบื่อเกินไป

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยความที่เนื้อหาในภาคนี้นั้น “แทบจะไม่มีอะไรเลย” นอกจากการฝึกฝนกับเสาหลัก ทำให้ช่วงตอนที่ 1 – 6 ไม่ได้รู้สึกว่ามีช่วงไหนทำให้ตื่นเต้นหรือลุ้นแบบจัด ๆ ได้เลย อย่างที่บอกไปว่าเหมือนช่วงพักก่อนเข้าศึกใหญ่ การถูกนำมาทำอนิเมะซอยแยกออกมา 8 ตอนจึงต้องพยายามเติมเนื้อหามาเล่าให้ครบ ๆ

Review Demon Slayer Season 4

ในขณะที่ตอน 1 – 6 เปรียบเหมือนช่วงเวลาให้เราได้พักหายใจ ตอนที่ 7 – 8 ก็เป็นการขมวดและทิ้งปมเอาไว้ได้อย่างโหดเหี้ยมสมศักดิ์ศรีของ ufotable โดยเฉพาะช่วงท้ายตอนที่ 8 ที่แม้จะคาดเอาไว้แล้วว่าน่าจะตัดจบซีซันนี้ในฉากนี้ แต่เป็นอีกครั้งที่ ufotable พิสูจน์ให้ผู้ชมทุกคนทั่วโลกได้เห็นว่าการทำงานแบบไม่จำกัดงบ เอ้ย การทำงานด้วยความเอาใจใส่ ทุ่มเทสุดพลังใจนั้นเป็นอย่างไร ทำให้อยากรู้จริง ๆ ว่างานภาพของสตูดิโอนี้จะไปสุดที่ตรงไหน คุณภาพของงานในตอนที่ 8 เรียกได้ว่าเป็นการยกระดับไปอีกขั้น รวมถึงการตัดต่อ จังหวะ มุมกล้อง และเพลงประกอบ เรียกได้ว่าทุกอย่างลงตัวไปหมด พอถึงตอนจบทุกคนที่ดูคงต้องตบเข่าร้องขอตอนต่อไปแน่นอน

กล่าวได้ว่า ‘ดาบพิฆาตอสูร’ ซีซัน 4 ยังคงเป็นอนิเมะที่คุณภาพยอดเยี่ยมไม่มีตก ฉากไหนควรเล่นใหญ่ก็ทำถึง นอกจากนี้ฉากแอ็กชันที่ปล่อยมาให้เห็นประปรายตลอดซีซันจนถึงช่วงไคลแมกส์ รวมถึงมุมกล้อง การใช้แสง และรายละเอียดของแต่ละฉาก เป็นตัวบ่งบอกได้อย่างดีว่า ufotable นั้นเอาใจใส่และทำงานราวกับได้รับงบประมาณไม่จำกัด แม้จะไม่มีแอ็กชันดุเดือดมาให้เราดูกันแบบเต็มอิ่มเหมือนซีซันอื่นก็ตาม

สรุป

Review Demon Slayer Season 4

‘ดาบพิฆาตอสูร’ ภาคการสั่งสอนของเสาหลัก เป็นอนิเมะคุณภาพที่ยังคงความดีงามทั้งด้านภาพ แสง สี และเสียงเอาไว้ครบถ้วน เนื้อหาดูจะดรอปลงมาบ้าง เนื่องจากวัตถุดิบในมังงะนั้นมีไม่มากพอให้นำมาเล่า ด้วยความที่เป็นช่วงพักก่อนเข้าศึกใหญ่ จึงเน้นการเล่าเรื่องราวของตัวละคร พาเราไปสำรวจแง่มุมต่าง ๆ ของเหล่าเสาหลักและหน่วยพิฆาตอสูรมากกว่า แต่ก็มีฉากที่น่าสนใจทั้งขำ ทั้งฮา น่ารัก และเศร้านิด ๆ มาแบบครบรสชาติ ยังคงดูได้เพลิน ๆ และเป็นอนิเมะคุณภาพอีกเรื่องที่ติดตามดูได้ทุกสัปดาห์แบบไม่ผิดหวัง ก่อนจะปิดท้ายได้อย่างงดงามและยิ่งใหญ่อลังการ ทำให้เราได้รู้ว่านี่แหละสมกับเป็น “ความสงบก่อนพายุใหญ่” อย่างแท้จริง

‘Demon Slayer – ดาบพิฆาตอสูร ภาคการสั่งสอนของเสาหลัก’ มีความยาวทั้งหมด 8 ตอน สามารถรับชมได้ทาง TrueID, iQIYI, Disney+ Hotstar และ Netflix