[รีวิว] ช.พ.๑ สมรภูมิคืนชีพ: ซอมบี้ไทยคัลต์ พร่องในสัญญะและอารมณ์ แต่โหดสลัดสมใจสายฮาร์ดคอร์
Our score
6.8

Release Date

01/08/2024

แนว

แอ็กชัน/ดราม่า/สยองขวัญ

ความยาว

1.50 ช.ม. (110 นาที)

เรตผู้ชม

15+

ผู้กำกับ

ก้องเกียรติ โขมศิริ

[รีวิว] ช.พ.๑ สมรภูมิคืนชีพ: ซอมบี้ไทยคัลต์ พร่องในสัญญะและอารมณ์ แต่โหดสลัดสมใจสายฮาร์ดคอร์
Our score
6.8

ช.พ.๑ สมรภูมิคืนชีพ | Operation Undead

จุดเด่น

  1. แนวคิดและรูปแบบการนำเสนอซอมบี้ไทยที่มีความกล้าและแหวกแนว
  2. โปรดักชันก่ารถ่่ายทำ โดยเฉพาะฉากสยองแหวะสมจริงมาก ใกล้เคียงกับลองของ
  3. การแสดงของ นนกุล และ อัด อวัช โดดเด่น แม้จะโดนบทบดบังไปบ้าง

จุดสังเกต

  1. การเล่าเรื่อง การให้น้ำหนักบางรายละเอียดไม่สมดุล การขาดความสมเหตุสมผล ทำให้สัญญะการต้านสงคราม และอารมณ์ร่วมพร่องหายไป
  2. บทขาดการขาดการปูความสัมพันธ์ที่ดี ทำให้เราไม่รู้สึกเอาใจช่วยตัวละครและอุดมการณ์อะไรเลย
  3. ถึงโปรดักชันการถ่ายทำจะดี แต่งาน CGI มีแผลเยอะมาก
  • คุณภาพด้านการแสดง

    7.2

  • คุณภาพโปรดักชัน

    7.2

  • คุณภาพของบทภาพยนตร์

    7.1

  • ความบันเทิง

    6.2

  • ความคุ้มค่าเวลาในการรับชม

    6.3


Major Cineplex logo
สนับสนุนโดย Major Cineplex

ปีนี้ยังคงเป็นปีที่น่าสนใจ และได้เห็นทิศทางใหม่ ๆ ของหนังไทยที่กล้าคิดกล้าทำมากยิ่งขึ้นครับ และ ‘ช.พ.๑ สมรภูมิคืนชีพ’ ภาพยนตร์ผลงานการกำกับเรื่องล่าสุดของ ก้องเกียรติ โขมศิริ เจ้าของผลงานระดับตำนาน ทั้ง ‘ลองของ’ (2548), ‘เฉือน’ (2552) และไตรภาคขุนพันธ์ ที่คราวนี้พี่โขมหวนกลับมาทำงานหนังแนวสยองขวัญอีกครั้ง กับแนวทางแบบหนังซอมบี้ ที่ถูกแต่งเติมผสมผสานเข้ากับรูปแบบหนังสงครามอิงประวัติศาสตร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และเรื่องราวของยุวชนทหารที่ต้องถูกเข้าร่วมรบในสงครามในยามที่พวกเขายังไม่ทันเป็นผู้ใหญ่

เรื่องราวของ ‘ช.พ.๑ สมรภูมิคืนชีพ’ เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2484 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพญี่ปุ่นที่ต้องการจะบุกไปยังจีนและอินเดีย ได้ยกพลขึ้นบกโดยใช้จังหวัดชุมพรเป็นทางผ่าน ทำให้กองกำลังทหาร และกลุ่มยุวชนทหารหน่วย ช.พ.๑ ถูกเกณฑ์เป็นกองกำลังต่อต้านทหารญี่ปุ่น เมฆ (ชานน สันตินธรกุล) นายสิบหน้าใหม่ผู้จงรักภักดีในชาติ ตัดสินใจเข้าร่วมสมรภูมิ แต่หมอก (อวัช รัตนปิณฑะ) น้องชายผู้อยู่ในหน่วยยุวชนทหาร กลับไม่อยากเข้าร่วมรบ

Operation Undead 2024 INFOCUSASIA BLACK DRAGON ENTERTAINMENT

แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็ต้องถูกเกณฑ์เข้าไปร่วมรบอยู่ดี แต่สิ่งที่ทั้งคู่และหน่วย ช.พ.๑ ต้องรับมือกลับไม่ใช่สงคราม แต่เป็น ‘ฟุเมตสึ’ (不滅) อาวุธชีวภาพที่กองทัพญี่ปุ่นคิดค้นขึ้นมา ได้หลุดออกมาไล่กัดกินเหยื่ออย่างที่ไม่สามารถกำจัดได้ และแพร่เชื้อออกไปอย่างไร้การควบคุม เมฆได้รับคำสั่งจำเป็นให้เข้าร่วมภารกิจกวาดล้างฟุเมตสึ ภายใต้การนำของร้อยเอกนากามูระ (เซกิ โอเซกิ) ก่อนที่เมฆจะพบกับความจริงบางอย่างที่น่าสะพรึงยิ่งกว่า

หลังจากดูจบ ผู้เขียนเองรู้สึกได้เลยว่าเมืองไทยเรามีหนังคัลต์เด็ด ๆ เพิ่มเข้ามาในลิสต์แล้วล่ะ ความคัลต์ชั้นแรกของหนังเรื่องนี้ก็คือ หาก ‘ยุวชนทหาร เปิดเทอมไปรบ’ (2543) คือการเล่าเรื่องราวของยุวชนทหารที่ยอมสละชีวิตวัยรุ่น ออกไปรบเพื่อประเทศชาติ หนังเรื่องนี้ก็คือขั้วตรงข้าม มันเป็นหนัง Anti-War หรือหนังต้านสงครามที่เล่าผ่านชีวิตวัยรุ่น โดยเฉพาะวัยรุ่นต่างจังหวัดที่มีความฝัน มีคนที่รัก และมีอุดมการณ์ในการรักและปกป้องประเทศชาติที่แตกต่างกัน และเลือกทำสิ่งที่ต่างกันออกไปท่ามกลางสถานการณ์คับขัน

Operation Undead 2024 INFOCUSASIA BLACK DRAGON ENTERTAINMENT

แต่สิ่งที่ทำลายชีวิตและความฝันของพวกเขา ทำลายผู้คนที่อยู่เบื้องหลัง และเหยื่อผู้บริสุทธิ์ หาใช่อาวุธยุทโธปกรณ์ไม่ แต่กลับเป็นฟุเมตสึ อาวุธชีวภาพที่เกิดขึ้นจากการทดลองไวรัสของกองทัพญี่ปุ่น ที่ถูกยกเอามาเป็นสัญญะถึงการชอนไช การแพร่ระบาด ความหวาดกลัว และกัดกินชีวิต รวมทั้งความหวังของคนในพื้นที่ไปทีละเล็กละน้อย แม้ตัวหนังจะขาดการสำรวจโครงสร้างและแฝงสัญญะอย่างจริงจัง แต่ก็นับว่าเป็นหนังสงครามที่ผสานเกร็ดประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 และถอดรื้อโครงสร้างหนัง Anti-War แสดงความโหดร้ายของสงคราม ด้วยคอนเซปต์และวิธีการนำเสนอที่เต็มไปด้วยความแฟนตาซีและความคัลต์ ในแบบที่กล้าหาญมาก ๆ และแน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจ

สิ่งที่เกินคาดสำหรับหนังเรื่องนี้ก็คงหนีไม่พ้นซอมบี้ในจักรวาลของพี่โขมนั่นแหละ เอาจริง ๆ ฟุเมตสึในหนังเรื่องนี้ กับฝูงซอมบี้ไล่งับคอแบบที่เราคุ้นตากันมาตั้งแต่ ‘Dawn of the Dead’ (1978) จนถึงซอมบี้เกาหลีแบบ ‘Train to Busan’ (2016) มันก็มีรายละเอียดที่เหมือนและต่างกันพอสมควร สิ่งที่น่าจะช็อกคนดูพอสมควรก็คือ แม้ตัวหนังยังคงมีเส้นเรื่อง มีกลเม็ดบางอย่างแบบที่ Genre หนังซอมบี้ทำตาม ๆ กัน แต่เชื่อว่าถ้าไม่ได้ดูเบื้องหลังมาก่อน ก็คงสงสัยแหละว่าทำไมซอมบี้ในหนังถึงพูดได้ คิดถึงความหลัง นั่งคุย Deep Talk กัน แถมยังไหว้พระได้อีกต่างหาก

Operation Undead 2024 INFOCUSASIA BLACK DRAGON ENTERTAINMENT

ถ้าใครเข้าใจสิ่งที่หนังเล่าว่า ฟุเมตสึคืออาวุธชีวภาพที่ไม่ได้เหมือนกับซอมบี้เลยเสียทีเดียว เพราะมันยังพอจะมีสติสัมปชัญญะ สามารถคิดหาทางเอาตัวรอดได้ มีหัวจิตหัวใจ มีความรู้สึกติดค้างหลงเหลืออยู่ในกายหยาบเล็กน้อย ซึ่งก็นับว่าน่าชื่นชมที่ตัวหนังกล้านำเสนอความเป็นหนังซอมบี้ไทย ๆ ที่มีความคัลต์แหวกขนบหนังซอมบี้แบบเดิม ๆ อยู่ไม่น้อย และแน่นอนว่าถ้าใครที่ไม่เข้าใจ ก็อาจจะพาลให้งงหรือไม่ก็เกลียดไปเลยก็ได้ (ยิ่งถ้าหนังเข้าสตรีมมิง รู้เลยว่าจะมีคนเอาจุดนี้มาด่าและล้อกันเละเทะแน่ ๆ)

สิ่งที่ต้องชมอีกอย่างก็คืองานโปรดักชันจำพวก Practical Effect ฉากโหดแหวะ เลือด ซากศพ ฯลฯ ที่ทำออกมาได้สมจริงฮาร์ดคอร์สุด ๆ ถ้าเคยสยองแบบคลื่นเหียนกับครูพนอใน ‘ลองของ’ มาแล้ว หนังเรื่องนี้ก็ให้ความรู้สึกสยองโหด คละเคล้าเสียงแมลงวันบินหึ่ง ๆ ใกล้เคียงกัน รวมทั้งฉากแอ็กชันก็นับว่าทำได้โหดและทำถึงมากทีเดียว จะมีที่ไม่น่าพอใจเอาเสียเลยก็คืองาน CGI โดยเฉพาะงานซีจีไฟที่เห็นแผลเหวอะหวะ เห็นแผลทุนสร้างจำกัดอยู่แทบตลอดทั้งเรื่อง

Operation Undead 2024 INFOCUSASIA BLACK DRAGON ENTERTAINMENT

แม้ในภาพรวมของหนังจะทำให้มันกลายเป็นหนังซอมบี้คัลต์แบบไทย ๆ ที่โหดดิบสะใจชาวฮาร์ดคอร์ มีฉากแอ็กชันที่ระทึก มีพาร์ตทริลเลอร์ที่ดุดัน มีพาร์ตดราม่าที่ชวนเหวอ มีคอนเซปต์ที่แหวกขนบสำหรับหนังไทย และมีไอเดียตั้งต้น รวมถึงแก่นเรื่องราวที่น่าสนใจ แต่ก็นับว่าเป็นอะไรที่น่าเสียดายที่ตัวหนังบกพร่องในรายละเอียดและอารมณ์ร่วมไปมากพอสมควร โดยเฉพาะในองก์ที่ 2 และ 3 ทั้งการเล่าเรื่องด้วยอาการรีบเร่ง จุดที่ควรจะเล่าอย่างให้ความสำคัญ กลับไม่ได้ถูกเล่าอย่างเพียงพอ ในขณะที่จุดที่ไม่ต้องเล่าลงลึก กลับให้รายละเอียดที่มากเกินไปจนผิดสัดส่วน

รวมทั้งการเล่าเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพี่กับน้อง หรือการเปรียบเทียบให้เห็นน้ำหนักและความสำคัญของแต่ละอุดมการณ์ที่ตัวละครเมฆและหมอกยึดถือ การมี Plot Hole แทรกอยู่ตามรายทาง รวมทั้ง Plot Twist บางจุด การกระทำ การตัดสินใจบางอย่างของตัวละครที่ขาดความสมเหตุสมผล ทำให้จังหวะการเล่าเรื่องแปลกแปร่ง จนทำให้การเข้าถึงจิตใจของตัวละครขาดความคมคาย ขาดการมีส่วนร่วมไปกับหนัง ทั้งหมดนี้มันเลยทำให้การประกอบร่างแนวคิด สัญญะ สิ่งที่หนังต้องการสื่อออกมาผิดรูปผิดร่าง เหลือเพียงความเป็นหนังแอ็กชันซอมบี้พล็อตแฟนตาซีในแบบที่ดูเอามัน ดูเอาสยองได้ แต่ดูเพื่อหาแนวคิด (ที่น่าจะต้องมีในหนังแนวนี้) ค่อนข้างลำบากพอควร

Operation Undead 2024 INFOCUSASIA BLACK DRAGON ENTERTAINMENT

แต่ถึงกระนั้น การแสดงของเหล่านักแสดงในหนังเรื่องนี้ก็นับว่าน่าพอใจทีเดียว ตัวละครเมฆของนนกุล คือตัวแทนของนายทหารผู้รักชาติยิ่งชีพ ยอมสละได้ทุกอย่างเพื่ออุดมการณ์ ในขณะที่หมอก ตัวละครของ อัด อวัช คือตัวแทนเด็กหนุ่มที่มีแต่ความฝัน ยังไม่ทันมีอุดมการณ์ใด ๆ เอาแต่ตีหม้อล่อไหเฮฮาไปวัน ๆ กลับกลายเป็นเหยื่อที่ถูกชาติรุมทึ้งทำลายจนไม่มีชิ้นดี แต่ถึงแม้ตัวละครจะมีสัญญะที่น่าสนใจ แต่บทที่ขาดการปูความสัมพันธ์และสร้างความคุ้นเคยกับคนดู ทำให้ไม่ได้รู้สึกว่าตกลงหนังจะเลือกสมาทานแนวคิดอุดมการณ์ของใครเป็นหลัก ชีวิตและอุดมการณ์ของหมอกกับเมฆ แบบไหนที่น่าเอาใจช่วยเป็นพิเศษกันแน่

สำหรับผู้เขียน นี่คือหนังที่ผู้ชมดูแล้วจะเสียงแตกหลังออกมาจากโรงแน่นอนครับ แม้ว่าตัวหนังจะมีอะไรที่ซ่อนอยู่ลึก ๆ จากตัวอย่างอยู่มากทีเดียว แต่ด้วยคอนเซปต์ที่เต็มไปด้วยความคัลต์แบบไทย ๆ และความกล้าในการนำเสนอที่แหวกแนว ก็อาจไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจและชอบหนังเรื่องนี้ ถ้าคุณเป็นสายฮาร์ดคอร์ ชอบคอนเซปต์แปลก ๆ โปรดักชันโคตรโหด และความคัลต์ในแบบที่ไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อย ๆ ในหนังไทย นี่คือหนังดูเอาบันเทิงที่ตอบโจทย์ แต่ก็แอบเสียดายที่สัญญะการต่อต้านสงครามและอารมณ์ร่วมต่าง ๆ ที่ถูกฟุเมตสึกัดกินไปจนเกือบหมดแล้ว


Operation Undead 2024 INFOCUSASIA BLACK DRAGON ENTERTAINMENT